Giá vàng lao dốc, lỗ tới gần 4 triệu đồng/lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần một tuần Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng làm giá vàng liên tục lao dốc khiến người mua lỗ tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng nhảy múa liên tục. Sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng, giá giảm về mức dưới 81 triệu đồng. Người mua vàng từ mức giá cao trước đó lỗ nặng.

Nếu người mua vàng miếng SJC tại đỉnh kỷ lục (12/3) với giá 82,5 triệu đồng/lượng thì nay bán ra với giá 80 triệu đồng/lượng đã lỗ tới 2,5 triệu đồng/lượng. Đồng nghĩa với việc người mua đã lỗ gần 4 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 tuần.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng miếng được Doji niêm yết ở mức 78,1 - 80,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Cùng thời điểm, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 78 - 80,3 triệu đồng/lượng (mua -bán).

Trong khi đó, giá vàng thế giới ở mức 2.165 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng giảm do áp lực chốt lời nhưng vẫn đứng ở ngưỡng cao khi Fed quyết định giữ lãi suất ổn định.

Giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các chuyên gia đưa ra nhận định thận trọng về hướng đi của vàng tuần tới. Trong khi đó, các nhà giao dịch bán lẻ lại rất ủng hộ xu hướng tăng giá.

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. 6 chuyên gia (tương đương 40%) dự báo giá vàng cao hơn vào tuần tới. Trong khi đó có 4 nhà phân tích (tương đương 27%) dự đoán giá sẽ giảm. 5 chuyên gia (chiếm 33%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 170 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, với đại đa số các nhà đầu tư trên dự đoán, giá vàng sẽ tăng thêm vào tuần tới. 117 nhà giao dịch bán lẻ (chiếm 69%) kỳ vọng, vàng sẽ tăng vào tuần tới. 25% khác (tương đương 15%) dự đoán, giá sẽ thấp hơn. Trong khi đó 28 người được hỏi (tương đương 16%) có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhấn mạnh lạm phát cao không làm thay đổi câu chuyện chung về việc giảm dần áp lực giá cả của Mỹ.

Mặc dù chịu áp lực nhưng theo chiến lược gia trưởng thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures, kỳ vọng Fed chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhu cầu của các ngân hàng trung ương cùng với nhu cầu từ các nhà đầu tư bán lẻ và phòng ngừa rủi ro đang kìm hãm đà giảm của vàng. Streible nói thêm rằng vàng sẽ cần phải duy trì mức hỗ trợ trong khoảng 2.150 - 2.145 USD/ounce để tiếp tục đà tăng.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch đang định giá 74% khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Tại thị trường vật chất, các cửa hàng trang sức ở Ấn Độ vắng vẻ trong tuần này khi giá tăng cao kỷ lục đang cản trở nhu cầu của người dân. Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhu cần vàng vẫn ổn định.

Việt Nam Xã hội

Giá vàng lao dốc, lỗ tới gần 4 triệu đồng/lượng