Hà Nội: Hơn 105.000 học sinh bước vào thi lớp 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo, 8h ngày 8/6 thí sinh bắt đầu làm bài môn đầu tiên. Nhưng từ hơn 6h, nhiều em đã có mặt tại điểm thi. Thời tiết Hà Nội sáng sớm mát mẻ, chừng 27 độ.

Sáng nay, 8/6, gần 106.000 học sinh Hà Nội làm bài thi môn ngữ văn, chính thức bước vào cuộc đua giành suất học lớp 10 công lập.

Từ 6h, thí sinh và phụ huynh đã có mặt tại các điểm thi trên toàn thành phố. Theo quy định, đúng 6h30, thí sinh phải vào phòng thi.

Sáng nay, học sinh sẽ làm bài thi đầu tiên là môn ngữ văn. Thời gian bắt đầu làm bài là 8h, thời gian thu bài là 10h, tổng thời gian làm bài là 120 phút.

Phần II 3,5 điểm kiểm tra kỹ năng đọc hiểu văn bản của thí sinh, đồng thời yêu cầu viết 1 đoạn nghị luận xã hội khoảng 2/3 trang giấy thi. Thang điểm cho câu nghị luận xã hội là 2 điểm.

Đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Hà Nội nhiều năm qua được đánh giá “an toàn”. Đề gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Tại điểm thi Trường THCS Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trịnh Anh Thư cho biết, dù đã ôn khá kỹ các tác phẩm văn học nhưng em vẫn rất lo lắng vì năm nay tỷ lệ chọi tại trường đặt nguyện vọng khá cao. Em đặt nguyện vọng 1, 2, 3 lần lượt vào các trường THPT Mỹ Đình, THPT Trung Văn, THPT Đại Mỗ. Thư mong đề thi sẽ vào những phần là thế mạnh của em.

So với đề thi ngữ văn vào lớp 10 các năm trước, đề thi minh họa giữ ổn định về định dạng, ma trận câu hỏi, thang điểm của từng ý hỏi. Đề cũng yêu cầu kiến thức nền tảng, không có câu hỏi mang tính thử thách đối với thí sinh.

Năm ngoái, tác phẩm văn học được đưa vào phần I đề thi ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội là "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê.

Theo quy chế thi, với hai môn tự luận và toán và ngữ văn, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian thi. Toàn bộ đề thi, giấy nháp được giám thị thu lại.

Trong chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Sáng mai (9/6), thí sinh dự thi môn Toán với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Năm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, gần 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập. Số học sinh được vào học tại các trường công lập là 81.000 em, tương đương 61% tổng số học sinh tốt nghiệp. Các trường tư thục sẽ tuyển khoảng 30.000 em. Ngoài ra, học sinh có thể theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã công bố đề thi minh họa. Do đây là năm cuối cùng thực hiện theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, đối với môn Ngữ văn nói riêng, việc giữ nguyên cấu trúc so với các năm trước đây được đánh giá phần nào giúp các em ổn định về tâm lý.


Hà Nội: Hơn 105.000 học sinh bước vào thi lớp 10