TP. HCM: Đề Toán vào lớp 10 khó, nhiều thí sinh khóc nức nở khi ra khỏi phòng thi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều học sinh cảm thấy thất vọng khi không làm được bài như mong muốn. Các em đánh giá đề Toán năm nay khó hơn dự đoán nhiều.

Nhiều học sinh khóc nức nở sau khi kết thúc bài thi môn Toán sáng ngày 7/6. Toán cũng là môn cuối cùng kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại TP. HCM năm nay.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), nhiều thí sinh thẫn thờ, một số em bật khóc khi gặp cha mẹ đến đón ở cổng trường.

Em Thanh Xuân (học sinh trường THCS Ngô Chí Quốc) thí sinh ra khỏi điểm thi đầu tiên cho biết, đề thi môn Toán quá khó. Thanh Xuân dự đoán mình chỉ đạt khoảng 4 điểm, trong khi môn Ngữ văn và tiếng Anh hôm qua được khoảng 7,5 điểm.

Em Nguyễn Hải Yến (học sinh Trường THCS An Lạc) chia sẻ, em khá tiếc nuối vì không làm hết các câu hỏi, tuy nhiên em vẫn giữ tinh thần tốt để thực hiện bài thi môn chuyên vào chiều nay.

Cùng chung tâm trạng, em Ngọc Anh (Trường THCS Đồng Khởi) cho biết em chỉ làm được khoảng 80% bài làm.

Tương tự, em Phương Linh cũng cho rằng đề thi Toán năm nay quá sức với các em.

3 học sinh lớp 9A1 trường THCS Ngô Chí Quốc (top đầu của trường) cũng cho rằng đề không dễ, các em dự đoán chỉ đạt được khoảng 7-8 điểm cho môn Toán.

Đề thi Toán vào lớp 10 tại TP. HCM như sau:

(Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo)

Ngoài những thí sinh lo sợ không đạt điểm trung bình, một số thi sinh tự tin đạt 7 điểm, đúng với con số đặt ra.

Giáo viên TP. HCM nói gì về đề thi năm nay?

Nhiều năm nay, đề thi Toán vào lớp 10 tại TP. HCM mang tính ứng dụng cao. Buộc học sinh phải có tư duy phân tích, tổng hợp. Tuy nhiên, theo đánh giá của giáo viên, đề năm nay có độ phân hóa cao hơn nhiều năm trước.

Thầy Bùi Duy Ngọc (giáo viên Toán trường THCS Ngô Chí Quốc TP Thủ Đức) giải đề ngay tại cổng trường cho học sinh. Theo thầy Ngọc, đề thi không quá khó nhưng lạ, nếu không đọc kỹ thí sinh sẽ nghĩ quá khó và không làm được bài.

Thầy Huỳnh Phước Nguyên (giáo viên Toán Trường THPT Nguyễn Du quận 10) cũng nhận định đề thi năm nay khó hơn năm ngoái. Với 8 câu trong đề thi, chỉ có câu số 1 là thí sinh có thể đạt được 1,5 điểm. Những câu hỏi còn lại đòi hỏi thí sinh phải học bài bản và có tư duy thì mới có thể làm bài tốt.

Từ đó, thầy Nguyên dự đoán phổ điểm năm nay có thể ở mức dưới 6. Những thí sinh học lực khá mới có thể đạt điểm điểm 6, thí sinh giỏi sẽ đạt tầm 8, còn xuất sắc trên 8-9 điểm. Học lực trung bình sẽ đạt được 3-4 điểm.

Cùng quan điểm, thầy Võ Thanh Quan, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THCS Nguyễn Hiền (quận 12) nhìn nhận với đề thi trên, học sinh khá chỉ làm được 5-6 điểm, điểm 8 trở lên sẽ không nhiều. Khả năng tỷ lệ điểm dưới trung bình còn cao hơn năm ngoái.

Theo đó, trong đề thi, một số bài cách hỏi thay đổi so với năm trước có thể khiến học sinh lúng túng như bài 6, bài 7. Cụ thể, bài số 6 bình thường chỉ quen xác định hệ số a và b. Còn năm nay đề yêu cầu tìm 4 hệ số a,b,c,d.

Tương tự, bài số 7 quá khó, nhiều em sẽ không hiểu để làm. Bài 8 phần hình học, câu a các em dễ lấy điểm, câu b đòi hỏi sự suy nghĩ và bí quyết lập luận trong khi đó câu c đòi hỏi các em phải thật sự xuất sắc.

Trong chiều nay, các thí sinh thi lớp 10 chuyên, tiếng Anh tích hợp đã hoàn thành bài thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, dự kiến kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 20/6. Từ ngày 21/6 đến ngày 24/6, phụ huynh và học sinh có thể nộp đơn phúc khảo.

Mai Huyền (T/h)


TP. HCM: Đề Toán vào lớp 10 khó, nhiều thí sinh khóc nức nở khi ra khỏi phòng thi