Hàng loạt drone bí ẩn xâm nhập căn cứ không quân chiến lược Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căn cứ không quân chiến lược của Mỹ tại Virginia bị hàng loạt thiết bị bay không người lái (drone) bí ẩn xâm nhập trong nhiều tuần khiến giới chức Mỹ cấp tốc vào cuộc điều tra.

Theo chuyên trang quân sự The War Zone, căn cứ Không quân Langley, nằm ở một trong những khu vực chiến lược nhất của nước Mỹ, là tâm điểm của làn sóng xâm nhập bí ẩn của máy bay không người lái (drone) xảy ra trong suốt tháng 12 năm ngoái.

Theo đó, các drone này đã gây ra rắc rối dai dẳng đến mức chính phủ Mỹ đã phải điều động nhiều khí tài để đối phó, trong đó có trinh sát cơ chiến lược đặc biệt WB-57F của NASA.

Hôm 15/3, Không quân Mỹ cũng xác nhận các vụ xâm nhập của drone với The War Zone. Hiện không rõ ai là bên vận hành các drone này.

Người phát ngôn căn cứ Không quân Langley nói với The War Zone: "Lần đầu tiên chúng tôi phát hiện các hệ thống bay không người lái vào buối tối 6/12/2023 và chứng kiến nhiều vụ xâm nhập trong suốt tháng 12 năm ngoái. Số lượng thay đổi bất thường, còn kích thước của chúng thì khác nhau trong mỗi vụ xâm nhập".

Quan chức trên xác nhận Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã biết về các vụ xâm nhập bí ẩn. Ông không cho biết thêm chi tiết về vụ việc vì lý do an ninh, nhưng khẳng định Không quân sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và hợp tác với cơ quan địa phương và liên bang có liên quan.

Phía Mỹ cho hay, không có vụ xâm nhập nào thể hiện ý định thù địch nhưng bất cứ thứ gì bay trong không phận bị hạn chế đều có thể gây ra mối đe dọa cho an toàn chuyến bay.

Căn cứ Không quân Langley là nơi đóng quân của không đoàn tiêm kích số 1 và số 192, những đơn vị vận hành tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Nhiệm vụ của lực lượng tại căn cứ Langley là duy trì năng lực triển khai nhanh chóng trên toàn cầu và chiếm ưu thế trên không cho quân đội Mỹ cùng đồng minh.

Ngoài ra, căn cứ Langley cũng nằm ở khu vực Newport News, nơi có các cơ sở đóng tàu thương mại và hải quân rất quan trọng của Mỹ. Căn cứ này nằm gần nơi đóng quân của khoảng một nửa hạm đội tàu sân bay của Mỹ, nằm ngay phía đông nam. Một loạt các cơ sở quân sự khác cũng nằm rải rác trên khắp khu vực rộng lớn hơn.

Bản đồ căn cứ không quân Langley (Mỹ). (Ảnh: Google Maps).

Theo giới quan sát, việc Langley bị drone xâm nhập bí ẩn dường như gây ra phản ứng tiêu cực trong quân đội Mỹ. Đây vốn là căn cứ không quân quan trọng có nhiệm vụ bảo vệ không phận Mỹ nhưng việc các drone liên tục xâm nhập đặt ra câu hỏi về mối đe dọa an ninh tiềm tàng trong tương lai.

Theo The War Zone, các vụ xâm nhập bằng drone bí ẩn này cho thấy mối đe dọa ngày càng gia tăng mà các hệ thống bay không người lái gây ra, cả trong và ngoài các chiến trường truyền thống cũng như đối với cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự quan trọng.

"Việc một căn cứ không quân, lực lượng có nhiệm vụ bảo vệ không phận Mỹ, lại bị drone xâm nhập trong nhiều tuần không phải điều tốt đẹp gì, đặc biệt sau một số sai sót trong kiểm soát không phận như vụ khí cầu Trung Quốc bay lạc", The War Zone cho biết.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hàng loạt drone bí ẩn xâm nhập căn cứ không quân chiến lược Mỹ