Hiệu quả của vaccine COVID-19 giảm gần bằng… ‘0’ chỉ trong vài tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) được trình bày vào ngày 5 tháng 6, hiệu quả của các loại vaccine COVID-19 hiện có đã giảm mạnh xuống gần bằng 0 chỉ trong vài tháng.

Một phân tích dữ liệu từ mạng lưới VISION của CDC cho thấy, sau 120 ngày, khả năng bảo vệ ước tính đối với người lớn từ 18 – 64 tuổi khi đến khoa cấp cứu và cơ sở chăm sóc khẩn cấp đã chuyển sang âm tính từ mức đỉnh 52%.

Đối với nhóm 65 tuổi trở lên, khả năng bảo vệ sau 120 ngày tiêm một trong các loại vaccine ước tính khoảng 9%, giảm từ mức đỉnh 47%.

Dữ liệu ở người lớn từ 18 – 64 tuổi cho thấy, khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ nhập viện đạt mức cao nhất là 31% và giảm xuống 4% sau 120 ngày; với người từ 65 tuổi trở lên, khả năng bảo vệ đạt đỉnh 53% trước khi giảm mạnh xuống 16%.

Theo các quan chức CDC, mức độ bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện cấp cứu ICU hoặc tử vong, được gọi chung là bệnh nguy kịch, cao hơn một chút, đạt 32% sau bốn tháng.

Dữ liệu từ IVY, một mạng lưới khác của CDC, cho thấy hiệu quả chống lại nguy cơ nhập viện giảm xuống 27% ở người lớn sau 90 ngày, và thậm chí thấp hơn (xuống 23%) sau khi biến thể JN.1 và dòng dõi của nó trở thành các chủng virus thống trị ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2023.

Theo dữ liệu từ một mạng lưới thứ ba của CDC, trong thời gian biến thể JN.1 thống trị, mức độ bảo vệ chống lại nhiễm trùng có triệu chứng chỉ là 37% sau 60 ngày.

Từ dữ liệu VISION, các ước tính duy nhất cho trẻ em cũng cho thấy sự suy giảm đáng kể.

Đối với trẻ em từ 9 tháng – 4 tuổi, mức độ bảo vệ chống lại nguy cơ thăm khám tại bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc khẩn cấp giảm mạnh từ 65% xuống còn 13% sau 60 ngày.

Tương tự, tỷ lệ này bắt đầu từ 71% đối với trẻ em từ 5 – 17 tuổi, xuống còn 48% đối với nhóm lớn tuổi hơn. Không có ước tính nào về nguy cơ nhập viện ở trẻ em được cung cấp.

Tiến sĩ Ruth Link-Gelles, quan chức CDC trình bày dữ liệu cho ủy ban của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết: "Mô hình suy giảm có vẻ tương tự với các công thức vaccine COVID-19 trước đó, mức độ bảo vệ lâu dài nhất dường như chỉ có tác dụng đối với bệnh nguy kịch".

Bà nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang chứng kiến sự suy giảm về hiệu quả của vaccine. Bởi vì điều đó gắn liền mật thiết với thời gian, cũng như với các biến thể mới, nên rất khó phân tích xem sự sụt giảm theo thời gian là do hiệu quả của vaccine kém dần hay do các biến thể mới".

Các loại vaccine COVID-19 hiện có, do Pfizer-BioNTech, Moderna và Novavax sản xuất, được phê duyệt vào năm 2023 và nhắm vào biến thể virus XBB.1.5. Biến thể đó đã bị thay thế vào cuối năm 2023 và hiện hầu như không gây ra bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào.

Ủy ban tư vấn đang xem xét liệu có nên khuyến nghị FDA yêu cầu các nhà sản xuất vaccine cập nhật lại công thức tiêm chủng một lần nữa, nhằm mục đích khắc phục các vấn đề về hiệu quả hay không.

Cập nhật công thức vaccine

Trước cuộc họp, các nhân viên của FDA cho rằng nên cập nhật mũi tiêm vì có dấu hiệu cho thấy "vaccine COVID-19 (công thức 2023 – 2024) đối với virus dòng JN.1 suy giảm hiệu quả".

Một số nghiên cứu bên ngoài CDC cho rằng hiệu quả vaccine bắt đầu ở mức thấp và giảm nhanh chóng.

Ví dụ, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy các loại vaccine hiện có chỉ cung cấp 26,4% khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ nhập viện từ 5 – 9 tuần sau khi tiêm chủng.

Các mũi tiêm được cập nhật có khả năng nhắm vào JN.1 hoặc KP.2, một dòng dõi của JN.1.

Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế châu Âu đã khuyến nghị cập nhật vaccine COVID-19 để nhắm vào JN.1.

Các quan chức của Pfizer, Moderna và Novavax đồng ý với nỗ lực cập nhật công thức vaccine, theo các bài thuyết trình sẽ được trình bày trước ủy ban cố vấn của FDA.

Các công ty cho biết việc thử nghiệm trên động vật cho thấy, vaccine chứa JN.1 kích hoạt phản ứng kháng thể mạnh đối với JN.1 và các dòng phụ của nó.

Các quan chức của Moderna cho biết họ sẽ hoàn thành một thử nghiệm nhỏ, triển khai tiêm chủng diện rộng trên người vào mùa thu nếu vaccine của họ được chấp thuận.

Novavax cho biết lô hàng ban đầu của vaccine nhắm vào JN.1 dự kiến sẽ có mặt tại các kho hàng ở Mỹ vào tháng 8. Các quan chức của Moderna và Pfizer cũng cho biết họ có thể sản xuất vaccine vào tháng 8.

Theo khảo sát của CDC, chỉ có 14% trẻ em và 22,5% người lớn được tiêm một trong các loại vaccine hiện có.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết chiến dịch tiêm chủng COVID-19 đã chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình cập nhật mũi tiêm hàng năm, đồng thời cố gắng tiêm vaccine cho nhiều người Mỹ vào mùa thu đông để cố gắng hạn chế sự lây lan của virus.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Hiệu quả của vaccine COVID-19 giảm gần bằng… ‘0’ chỉ trong vài tháng