Hoa Kỳ phong tỏa 1 tỷ USD trong quỹ tín thác của nhà tài phiệt Nga ở Delaware

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tài chính Hoa Kỳ, hôm qua ngày 30/6, cho biết họ đã gửi thông báo tới Quỹ tín thác Heritage Trust có trụ sở tại Delaware về việc phong tỏa hơn 1 tỷ USD tài sản liên quan tới nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov; người nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ do cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Hoa Kỳ và các chính phủ khác đang tăng cường nỗ lực siết chặt tài chính các nhà tài phiệt có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin do cuộc xâm lược Ukraine.

"Heritage Trust được thành lập vào tháng 7/2017 với mục đích nắm giữ và quản lý các tài sản có trụ sở tại Hoa Kỳ của Kerimov", theo một tuyên bố của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, tỷ phú Nga nằm trong danh sách bị trừng phạt mà chính quyền này đưa ra hồi tháng 3/2022, đã giữ lại quyền lợi của mình trong Heritage Trust, đây là lý do chính quyền Hoa Kỳ thực hiện phong tỏa hơn 1 tỷ USD tài sản của tỷ phú này.

Tỷ phú Suleyman Abusaidovich Kerimov, sinh ngày 12/03/1966 ở Derbent, Cộng hòa xã hội tự trị Xô Viết Dagestan, Liên Xô. Ông cũng đồng thời là đại biểu Quốc hội liên bang Nga. Ông Kerimov doanh nhân với tài sản 17,5 tỷ USD, giầu thứ 35 trên thế giới (theo DPA).

Năm 2017, vị tỷ phú này từng bị chính phủ Pháp bắt giữ trước sự phản đối gay gắt của Kremlin, BBC đưa tin. Lý do bị bắt giữ liên quan tới buộc của chính phủ Pháp về hành vi rửa tiền, gian lận tài chính. Khi đó ông Kerimov sang Pháp bằng hộ chiếu ngoại giao. Tỷ phú Kerimov và điện Kremlin đều phủ nhận cáo buộc này.

Cháu trai của ông Kerimov là Ruslan Gadzhiyevich Gadzhiyev là người thụ hưởng quỹ tín thác. "Lợi ích tài sản liên tục của ông ấy trong Heritage Trust cung cấp một cơ sở riêng biệt và độc lập để Heritage Trust bị phong tỏa", theo thông tin từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Theo Bộ tài chính Mỹ, khoảng 30 tỷ USD của các tài phiệt Nga đã bị đóng băng theo chương trình trừng phạt mà Mỹ đưa ra nhằm làm suy yếu nguồn tài chính hỗ trợ cho chính quyền tổng thống Vladimir Putin duy trì chiến tranh ở Ukraine.

Theo Bộ Tư pháp, một siêu du thuyền liên quan đến Kerimov đã bị bắt giữ khi cập bến Vịnh San Diego trong tuần này. Tài sản này hiện nằm trong quyền quản lý của chính quyền ông Joe Biden, chính quyền có thể bán, đấu giá tài sản đã thu giữ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố: "Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục sử dụng các công cụ để vạch trần và phá vỡ những kẻ tìm cách trốn tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi, che giấu những khoản lợi bất chính của họ".

"Ngay cả khi giới tinh hoa Nga ẩn mình sau ủy quyền và các thỏa thuận pháp lý phức tạp, Bộ Tài chính sẽ sử dụng các cơ quan công quyền, các mối quan hệ đối tác thông qua Lực lượng Đặc nhiệm REPO, tích cực thực hiện các biện pháp trừng phạt được phối hợp đa phương áp đặt đối với những người tài trợ và hưởng lợi từ cuộc chiến chống lại Ukraine của Nga", bà Janet Yellen tuyên bố, theo Axios.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phong tỏa 1 tỷ USD trong quỹ tín thác của nhà tài phiệt Nga ở Delaware