Hoa Mộc Lan: Từ cô gái thêu thùa đến chiến tướng sa trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Câu chuyện Mộc Lan nhập ngũ thay cha không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà còn vang danh ở Mỹ. Từ một cô gái thêu thùa trở thành một chiến tướng sa trường, tại sao Hoa Mộc Lan lại được yêu thích đến vậy? Trang web Tác phẩm Shen Yun (Shen Yun Zuo Pin) gần đây đã phát hành vở vũ kịch "Hoa Mộc Lan" trong chương trình đầu năm 2009 của Shen Yun. Nhân vật Hoa Mộc Lan vừa dịu dàng, đức hạnh vừa can đảm , một lần nữa được thể hiện sống động trước khán giả.

Từ cô gái thêu thùa đến chiến tướng sa trường

Trong tiếng nhạc mềm mại mỹ diệu, Mộc Lan sống một cuộc đời lặng lẽ với nghề dệt vải và thêu thùa như những cô gái khuê phòng khác, họ chăm chú đường kim mũi chỉ, ngày lại qua ngày, cuộc sống êm đềm trôi đi như thế.

Một ngày nọ, người cha cầm Thánh chỉ đưa cho Mộc Lan xem. Cha nói rằng chiến tranh ở biên giới xa xôi đã bùng lên, triều đình đang chiêu mộ tướng sĩ ra mặt trận chiến đấu.

Mộc Lan phát hiện ra rằng, cha cô vô cùng mong muốn được báo đáp quốc gia, nhưng lại e ngại tuổi tác mình đã quá cao, thể lực không đủ xông pha nơi chiến trường một lần nữa. Cô rất muốn điều mong ước của cha mình thành hiện thực, mà cô lại không có anh trai nên cô đã bày tỏ ý tưởng nhập ngũ thay cha.

Người cha tuy còn do dự không biết nên làm gì, nhưng thấy Mộc Lan đã hạ quyết tâm nên ông đã miễn cưỡng đồng ý với yêu cầu của con gái.

Vì vậy, Mộc Lan cưỡi trên một con tuấn mã, từ biệt gia đình, cải trang thành một chàng trai và lên đường. Sau đó, cô "đi hàng ngàn dặm đến nơi quân đội đồn trú, tuấn mã vượt qua các quan ải như bay".

Trong tiếng nhạc nhịp điệu căng thẳng và nhiệt huyết, Mộc Lan trên chiến trường không còn là một thiếu nữ thân yếu tay mềm quen với thêu thùa và những bước chân nhẹ nhàng nữa, cô mặc chiến bào, cưỡi ngựa, vung roi, múa trường đao, dũng mãnh vô song.

“Tướng quân trăm trận tử chiến, mười năm tráng sĩ trở về”. Mười hai năm sau, Mộc Lan trở về quê hương, trở lại với trang phục của khuê nữ trước đây.

Một tấm gương hoàn hảo về lòng trung thành và lòng hiếu thảo

Vở vũ kịch "Hoa Mộc Lan" của Shen Yun được đông đảo khán giả yêu thích, ngoài việc kể những câu chuyện hấp dẫn, âm nhạc hay và vũ đạo cao siêu, nó còn truyền tải những giá trị truyền thống chung của cả phương Đông và phương Tây.

Người phương Tây có truyền thống đề cao lòng bác ái, không chỉ yêu thương người nhà mà còn yêu thương người khác, sẵn sàng hy sinh bản thân để thực hiện nguyện vọng của người khác. Phương Đông từ xa xưa đã cho rằng “hiếu là gốc của đức”, và “hiếu” không chỉ là hiếu với cha mẹ, mà là hiếu với thiên hạ, hiếu kính với mọi người trong thiên hạ như với cha mẹ của mình.

“Lòng chí hiếu” của Mộc Lan nằm ở chỗ cô không chỉ quan tâm đến cuộc sống của cha ở nhà, mà còn mong muốn giúp cha già hoàn thành tâm nguyện. Việc cô sẵn sàng tòng quân thay cha cho thấy cô thấu hiểu sâu sắc lý tưởng trung hiếu với nước của cha, nên sẵn sàng rũ bỏ mọi ưu tư phận nữ nhi, thay cha thực hiện tâm nguyện tận trung báo quốc.

Khi chiến tranh kết thúc, "Mộc Lan không nhận chức Thượng thư lang, cô muốn mượn chân lạc đà vượt ngàn dặm trở về quê hương". Cô đã thành công xuất ngũ, trở về với gia đình, và tiếp tục phục sự cha mẹ. Có thể nói, cô là một tấm gương hoàn hảo về lòng trung hiếu vẹn toàn từ xưa đến nay.

Ngoài ra, trong vở vũ kịch, Mộc Lan là một cô gái, văn võ song toàn, thể hiện sự kết hợp giữa cương và nhu trong vũ đạo cổ điển Trung Quốc, trong đó sử dụng văn là "vũ đạo", và sử dụng võ là "võ thuật", thể hiện đầy đủ sự mỹ diệu đặc sắc của các kỹ năng, thần vận và thân pháp của điệu múa cổ điển Trung Quốc, khiến người xem phải mở rộng tầm mắt.

Nhạc đệm trực tiếp cũng sôi động theo diễn biến của tình tiết câu chuyện khiến người xem mê mẩn. Khán giả Bunei Hayashi đã để lại một bình luận dưới các tác phẩm của Shen Yun: "Tôi thực sự thích nhạc đệm của "Hoa Mộc Lan". Sẽ thật tuyệt nếu có một đĩa CD bán riêng bản nhạc này".

Khán giả đánh giá cao giá trị truyền thống mà vở vũ kịch truyền tải, khán giả Kate C tin rằng: "Hoa Mộc Lan đã để lại cho chúng ta những giá trị văn hóa truyền thống, là hình mẫu mà chúng ta ngày nay nên noi theo".

Khán giả: Liiking nói: "Vở vũ kịch ngắn ngủi nhưng bộc lộ đầy đủ ý nghĩa truyền thống về lòng trung thành, hiếu thảo và chính trực. Nó thực sự là một vở vũ kịch đẹp đẽ 'không thể diễn tả bằng lời'!"

Quý độc giả có thể xem vở vũ kịch Hoa Mộc Lan ở dưới đây.

Thái Nhã - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Mộc Lan: Từ cô gái thêu thùa đến chiến tướng sa trường