Một trường Đại học tại Hà Nội không tuyển thí sinh thấp lùn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, một trường Đại học tại Hà Nội gây tranh cãi trên các diễn đàn bởi ngoài điều kiện về học lực còn yêu cầu về chiều cao của các thí sinh xét tuyển.

Trường Quản trị và Kinh doanh - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố điều kiện xét tuyển 2024 trong đó có quy định ứng tuyển gây tranh cãi là thí sinh nữ cao từ 1,58m, nam từ 1,65m trở lên.

Cụ thể, Trường Quản trị và Kinh doanh năm học 2024 - 2025 tuyển sinh trình độ đại học chính quy gồm 4 ngành, với 500 chỉ tiêu.

Các ngành tuyển sinh gồm: Quản trị doanh nghiệp và Công nghệ; Marketing và Truyền thông; Quản trị Nhân lực và Nhân tài; Quản trị và An ninh.

Điều đặc biệt, để ứng tuyển, thí sinh nữ phải cao 1,58m trở lên, thí sinh nam trên 1,65m, có thể lực và thị giác tốt. Nếu có năng khiếu đặc biệt, trường sẽ xét riêng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp trường đưa ra tiêu chuẩn này đối với thí sinh đăng ký vào tất cả ngành của trường. Trước đó, các năm 2021 và 2022, tiêu chuẩn này chỉ được áp dụng đối với ngành Quản trị và An ninh.

Quy định lạ gây tranh cãi

Quy định trên đã gây ra nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, chỉ các trường công an, quân đội mới đặt ra điều kiện về chiều cao. Trường quân đội tuyển thí sinh nam cao 1,65 m trở lên, nữ 1,54 m trở lên. Các trường công an tuyển thí sinh nam cao từ 1,64 m và nữ từ 1,58 m.

Ngoài ra, một ngành học đặc thù ở một số trường có yêu cầu về chiều cao như ngành Quay phim của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngành Giáo dục Quốc phòng và An ninh của Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nhà trường giải thích

Trước thông tin trái chiều, đại diện nhà trường cho hay, quy định xét tuyển của trường hướng tới mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc cho cả khu vực công và tư.

Trường muốn nâng cao chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, đảm bảo các sinh viên tốt nghiệp đều có đủ năng lực và phẩm chất để thành công trong các vị trí việc làm.

Trường cũng nhấn mạnh thí sinh có năng khiếu đặc biệt vẫn sẽ được xét đặc cách. Trong 5 năm qua, chất lượng đầu vào và quy trình đào tạo của trường đều đạt kiểm định quốc tế, đảm bảo 100% các cử nhân có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh điều kiện về chiều cao, riêng ngành Quản trị và An ninh còn thêm 2 điều kiện là học lực 3 năm THPT đạt loại khá trở lên và hạnh kiểm cũng từ loại khá trở lên.

Thí sinh nộp hồ sơ vào trường sẽ trải qua 3 vòng xét tuyển, vòng 1 đánh giá hồ sơ và bài luận, vòng 2 đánh giá trí thông minh cảm xúc – EQ, vòng 3 xét tuyển theo các phướng thức đã quy định bao gồm tuyển thẳng, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, xét kết hợp chứng chỉ IELTS và học bạ, xét kết quả thi THPT QG…

Với vòng đánh giá EQ, thí sinh tham gia phỏng vấn trực tiếp/ trực tuyến hoặc gửi video tối thiểu 5 phút. Nội dung video giới thiệu bản thân, gia đình, năng khiếu cá nhân, lý do lựa chọn chương trình dự tuyển, dự định thí sinh sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, tối thiểu 30 giây cuối cùng thí sinh phải sử dụng tiếng Anh giới thiệu bản thân.

Chuyên gia giáo dục nói gì?

Đánh giá về quy định của Trường Quản trị và Kinh doanh, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, ngành không đòi hỏi chiều cao theo tiêu chuẩn thì phải được phép chứ không phải trường tự nghĩ ra được. Nếu lấy lý do "đào tạo ra những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc cho cả khu vực công và tư" thì không đúng. Người thấp lùn nhưng trí lớn thì vẫn làm lãnh đạo xuất sắc. Hơn nữa, người phương Đông vốn dĩ chiều cao không đồng đều nhau.

Đồng thời, ông Lâm cho rằng đây cũng giống như là một rào cản, có thể như vậy sẽ bỏ lọt tài năng. Hiện không một trường Quản trị Kinh doanh top thế giới nào có yêu cầu về ngoại hình. Quản trị kinh doanh thì tài năng là chính chứ không phải hình thức là chuẩn.

Năm 2024, trường Quản trị và Kinh doanh tuyển sinh theo 6 phương thức: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; của Đại học Quốc gia Hà Nội; xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội; xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét chứng chỉ ngoại ngữ kết hợp với học bạ 2 môn trong tổ hợp; xét chứng chỉ quốc tế (A-Level, SAT, ACT) và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM.

Trước khi đến vòng xét tuyển, thí sinh phải vượt qua hai vòng sơ tuyển gồm đánh giá hồ sơ thí sinh và đánh giá trí thông minh cảm xúc (EQ) thông qua phỏng vấn hoặc video thí sinh gửi về.

Riêng ngành Quản trị và An ninh mạng còn có thêm 2 điều kiện là học lực 3 năm THPT và hạnh kiểm đạt loại khá trở lên

Học phí dự kiến năm học tới của trường Quản trị và Kinh doanh là 70 triệu đồng với ngành Quản trị và An ninh mạng, Quản trị Doanh nghiệp và Công nghệ; hai ngành còn lại thu 60 triệu đồng/năm học.

Mai Huyền (T/h)


Một trường Đại học tại Hà Nội không tuyển thí sinh thấp lùn