Mười bảy sư huynh trên núi Nga Mi thua một nữ bảo tiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào năm Đạo Quang của triều Thanh, ở Kinh Khẩu có một võ sư tên Văn, am hiểu quyền thuật và luyện ngạnh khí công, có thể nâng được 3, 4 trăm cân mà mặt không đỏ, thở không gấp.

Một hôm anh đi ngang qua Duy Dương (vùng bắc Dương Châu, tỉnh Giang Tô), đang đi dạo ở vùng quê, trời mùa hè nóng nực, nắng như đổ lửa, võ sư Văn mồ hôi đầm đìa, khát nước không chịu nổi, muốn tìm một chỗ để uống. Bất lực, nơi hoang vu hẻo lánh, người thưa, sông suối không có, tìm một giọt nước cũng khó. Cuối cùng, anh cũng tìm thấy một ngôi chùa đổ nát.

Khi bước vào chùa, chỉ thấy bên trong giăng đầy mạng nhện và bụi dày cả tấc, trong chính điện có một vị hòa thượng già đang ngồi khoanh chân trên tấm nệm. Võ sư Văn liền cất tiếng hỏi vị hòa thượng xin nước uống, hỏi ba lần, nhưng vị hòa thượng vẫn không trả lời. Người võ sư rất tức giận, anh ta vung nắm đấm và đánh vào ngực vị hòa thượng. Thật kỳ lạ, cú đánh mạnh như vậy nhưng như đánh vào bông nệm, và cú đánh lại khiến ngực anh ta rất đau, xương cốt của anh ta gần như bị gãy. Nắm đấm bị vị hòa thượng kẹp chặt vào lồng ngực, không thể rút ra, đẩy vào cũng không được.

Biết mình gặp phải dị nhân, anh vội vàng quỳ xuống cầu xin tha thứ. Một lúc sau, vị hòa thượng mở mắt ra và nói: "Người trẻ tuổi sao lại liều lĩnh như vậy? Ngươi còn trẻ, điều quan trọng nhất cần loại bỏ là tâm hiếu thắng, may mắn hôm nay gặp được ta, nếu không, tay của ngươi đã bị tàn phế."

Lúc này, võ sư Văn cảm thấy nắm đấm có thể kéo ra được, không đau không ngứa, nó chỉ bị tê và yếu.

Câu chuyện Thập Bát Lang trên núi Nga Mi

Vị hòa thượng nói: “Hãy ngồi xuống, ta cho anh biết một chuyện, anh có biết ta là ai không?”

Người võ sư trả lời: “Vãn bối không biết.”

Rồi vị hòa thượng kể chuyện ngày xưa:

"Ta là Thập Bát Lang ở núi Nga Mi. Trước khi xuất gia, ta và các vị sư huynh cùng môn phái tất cả có 18 người, đều tinh thông tuyệt kỹ và Dịch cân kinh. Ở trong Bắc Đạo không ai có thể địch nổi chúng ta.

Có một ngày, mười hai mười ba sư huynh từ ngoài trở về, muốn thỉnh cầu sư phụ, vì có hai vợ chồng bảo tiêu hộ tống trăm vạn lạng bạc, từ bắc về nam, 12, 13 huynh đệ muốn cướp số bạc ấy, nhưng sợ bọn họ ngoan cố, gan lỳ, lo không thắng nổi, nên quay lại rủ thêm huynh đệ đi cùng.

Sư phụ không chấp nhận, nhưng khi anh em nghe tin có trăn vạn lạng bác, tất cả đều nảy tâm tham, cùng nhau quỳ xuống xin xuống núi. Sư phụ thở dài nói: "Tội lỗi, tiểu nhân các ngươi không biết thế sự, cứ tưởng tượng xem, một đôi vợ chồng có thể hộ tống cả trăm vạn lạng bạc, võ nghệ của họ cũng có thể biết được không phải bình thường. Họ có thể là kiếm sĩ hay gì đó, vì vậy đừng làm điều đó.”

Đám đông trở nên phấn khích, và mọi người đều nói, người chúng ta đông, người của họ ít. Cuối cùng, sư phụ thở dài nhìn ta và nói: “Thập Bát Lang có ở lại không?”

Mọi người đưa mắt ra hiệu cho ta. Vì vậy, ta nói: 'Con cũng muốn đi.’

Sư phụ thờ dài một tiếng, biết ngăn không được nên đành phải đồng ý, nhưng dặn ta trên đường cần chú ý. Sau khi gật đầu đồng ý với sư phụ, ta theo các huynh đệ xuống núi.

Khi chúng ta đi bộ đến một ngọn núi bên ngoài Đồng Quan, chúng ta dừng lại và đợi ở đó. Khoảng một, hai ngày sau, đoàn hộ tống của vợ chồng nọ bị phát hiện đã đến đèo và dừng lại ở một quán trọ. Các huynh đệ sợ đánh ban ngày không nổi nên quyết định đi cướp ngay trong đêm. Khi đến canh nhất (7 giờ đến 9 giờ tối), đại sư huynh yêu cầu tôi vào xem tình hình trước. Tôi đến nhà trọ nơi họ ở, nhảy lên nóc phòng ngủ của hai vợ chồng, nhấc một tấm ngói rồi nhìn xuống, thấy người chồng đã say giấc, còn người vợ đang khâu giày dưới ánh đèn gần cửa sổ. Những hòm đựng bạc được xếp sau giường. Bởi vì chỉ có một mình, lại nghĩ đến lời của sư phụ, nên không dám hành động, tôi đợi rất lâu, nhưng đại sư huynh và những người khác vẫn chưa tới.

Nửa đêm, tôi lại nhòm xuống, thấy người phụ nữ vẫn chưa ngủ, đang khâu giày, thỉnh thoảng lấy kim quệt dầu trên đầu, hoặc dùng kim đâm vào cửa sổ. Chẳng mấy chốc đã đến canh tư (1 đến 3 giờ sáng), người phụ nữ bỗng ngẩng đầu lên nói: “Người trên mái nhà hãy mau xuống đi!”.

Người phụ nữ vẫn chưa ngủ, đang khâu giày. (Tranh: 12 mỹ nhân - đời Thanh)

Tôi sửng sốt, nhưng trong thâm tâm tôi biết rằng sẽ không thể trốn thoát, vì vậy tôi đã dùng hết sức mình nhảy khỏi mái. Người phụ nữ mở cửa sổ, chỉ vào sân và nói: "Mau đem bọn họ đi, nếu không chồng ta tỉnh dậy thì ngươi cũng sẽ chết!".

Ôi, để ta nói cho ngươi biết, trong đình viện không còn gì khác ngoài mười bảy sư huynh của ta, nhưng xác của họ đều nằm la liệt ở đó. Ta biết đánh không lại bọn họ, chỉ có thể nén nỗi đau, vận chuyển mười bảy thi thể ra ngoài.

Lên đến núi, ta kiểm tra những tử thi, phát hiện trên người không có vết thương, nhưng bị đông cứng lại, ta không giải thích được, khóc lóc thảm thiết đến rạng sáng. Hôm sau, dưới trời nắng ta lại kiểm tra, ta thấy trên lông mày của mười bảy sư huynh có 1 vết đâm, ta chợt nhớ lại lúc người phụ nữ lấy kim đâm vào cửa sổ chính là lúc mười bảy sư huynh của ta đã qua đời. Sau khi chôn xác 17 sư huynh xong, ta cảm thấy thế giới này quá vô thường, vì vậy ta đã xuống tóc làm tăng nhân."

Vị hòa thượng nói với võ sư Văn: "Ta năm nay đã bảy mươi tuổi. Công phu của ta vẫn chỉ có đó, chỉ là những gì anh đã chịu đựng. Công phu mười bảy sư huynh gấp mấy lần ta còn không bằng một thiếu phụ. Ngươi còn trẻ nhưng ta đã già, ngươi đánh không lại ta, ngươi hãy tỉnh, hãy tỉnh!"

Võ sư Văn nghe xong mồ hôi đầm đìa, miệng không còn khát nữa, lập tức từ biệt hòa thượng rồi ra về. Rồi một hôm, khi trở lại thăm vị hòa thượng, phát hiện ngôi chùa đổ nát năm xưa đã bị thiêu rụi, không thấy vị hòa thượng già đâu. Sau khi người võ sư trở về nhà, anh không bao giờ nói về võ thuật trong suốt quãng đời còn lại của mình, và thường lấy câu chuyện này làm lời cảnh báo cho những thanh niên bồng bột, hiếu thắng.

Thái Nguyên - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mười bảy sư huynh trên núi Nga Mi thua một nữ bảo tiêu