Mỹ: Doanh nghiệp nhỏ phá sản với tốc độ kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ đang đối mặt với tình trạng phá sản gia tăng, và theo một báo cáo của UBS, thì tình hình có thể xấu đi khi cuộc khủng hoảng ngân hàng dần bộc lộ tác động lan tỏa.

Báo cáo từ ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS cho thấy, trong năm 2023, số doanh nghiệp tư nhân xin phá sản tại Mỹ đã vượt xa mức cao nhất được ghi nhận trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19. Lượng hồ sơ xin phá sản có mức trung bình động 4 tuần vào cuối tháng 2/2023 cao hơn 73% so với tháng 6/2020.

"[Chúng tôi] tin rằng một trong những tín hiệu xấu mà không được đánh giá đúng mức đối với [tình hình] tín dụng doanh nghiệp của Mỹ đã phát ra từ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ rồi", theo Matthew Mish — trưởng bộ phận chiến lược tín dụng tại UBS — cho biết trong báo cáo. "Các doanh nghiệp nhỏ nhất [đang] đối mặt với áp lực nghiêm trọng nhất từ việc tăng lãi suất, lạm phát dai dẳng, và tăng trưởng chậm lại".

Theo báo cáo của UBS, các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng phá sản tại Mỹ bao gồm bất động sản, hóa chất, y tế, và bán lẻ.

UBS cũng chỉ ra rằng, một cuộc thắt chặt tín dụng sẽ làm trầm trọng thêm sự gia tăng tình trạng vỡ nợ.

Tiêu chuẩn tín dụng đang được thắt chặt rộng khắp. Các doanh nghiệp lớn và người vay cá nhân cũng cảm nhận được áp lực.

Trong tháng 2/2023, số hồ sơ phá sản đã vượt quá 31.000, tăng 18% so với cùng kỳ 2022, theo dữ liệu từ Viện Phá sản Mỹ (ABI). Sự gia tăng các vụ phá sản theo Chương 11 — thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp lớn hơn — đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số 373 hồ sơ trong tháng 2/2023.

Nhà Trắng vẫn không cho rằng có nhiều lo ngại trước những thách thức kinh tế hiện tại và ảnh hưởng của chúng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã trích dẫn tỷ lệ thành lập doanh nghiệp mới cao hơn trong hai năm qua, mà không thừa nhận những vấn đề mà các doanh nhân phải đối mặt.

"Khi tôi nhậm chức, nền kinh tế này đang quay cuồng. Các doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp nhỏ thực sự đã đóng cửa trên khắp đất nước. Hàng triệu người Mỹ, nhiều người trong số đó làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ, đã mất việc làm mà không phải do lỗi của họ", ông nói. "Để bắt đầu phục hồi kinh tế Mỹ, chúng tôi cần giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và chúng tôi cần giúp họ nhanh chóng. Vì vậy, chúng tôi đã bắt tay vào việc".

Tổng thống tuyên bố, Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Người Mỹ năm 2021 đã giúp ích cho nền kinh tế bằng cách cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho hàng triệu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chính quyền dự kiến sẽ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28% trong những tháng tới. Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ vào thời điểm các tiêu chuẩn tín dụng tiếp tục thắt chặt.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Doanh nghiệp nhỏ phá sản với tốc độ kỷ lục