Mỹ không kích trả đũa các nhóm thân Iran sau khi 3 binh sĩ bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ đã tấn công 3 cơ sở được Kataib Hezbollah sử dụng ở Iraq. Đây là hành động đáp trả của Mỹ đối với nhiều cuộc tấn công nhằm vào liên quân ở Iraq và Syria khiến 3 binh sĩ Mỹ bị thương.

Vào 8:45 tối (giờ EST) ngày 25/12, dưới sự chỉ huy của Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách Trung tâm (CENTCOM), quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào một số cơ sở ở Iraq được nhóm dân quân Kataib Hezbollah và các nhóm khác liên kết với nhóm này sử dụng.

Trước đó cùng ngày, một máy bay không người lái đã nhắm đến căn cứ của Mỹ ở Erbil, Iraq, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, khiến một số quân nhân Mỹ bị thương tích, theo Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC).

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố: “Hôm nay, theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công cần thiết và tương xứng vào 3 cơ sở ở Iraq được Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết với nhóm này sử dụng”.

"Những cuộc tấn công chính xác này là để đáp lại một loạt các cuộc tấn công do lực lượng dân quân thân Iran thực hiện nhằm vào quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria, bao gồm cả cuộc tấn công của nhóm Kataib Hezbollah (có liên kết với Iran) và các nhóm liên kết với nhóm này nhằm vào Căn cứ Không quân Erbil trước đó trong ngày hôm nay, mục đích là làm gián đoạn và giảm sút năng lực của các nhóm dân quân thân Iran - những nhóm phải chịu trách nhiệm trực tiếp”.

Theo đánh giá ban đầu, các cuộc tấn công của Mỹ đã phá hủy thành công các cơ sở mục tiêu và có khả năng đã gây ra thương vong cho Kataib Hezbollah, CENTCOM cho hay.

Mỹ không kích trả đũa các nhóm thân Iran sau khi 3 binh sĩ bị thương
Các chiến binh cầm cờ của Iraq và các nhóm dân quân, bao gồm nhóm al-Nujaba và nhóm Kataib Hezbollah, tại một lễ tang ở Baghdad dành cho 5 kẻ khủng bố bị giết một ngày trước đó trong cuộc tấn công của Mỹ ở miền bắc Iraq, ngày 4/12/2023. (Ảnh: Ahmad Al-Rubaye / AFP qua Getty Images)

Tướng Michael Erik Kurilla - Tư lệnh CENTCOM - cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc tấn công này là để những phần tử chịu trách nhiệm trực tiếp về các cuộc tấn công vào lực lượng liên quân ở Iraq và Syria phải trả giá, đồng thời làm suy yếu khả năng tiếp tục tấn công của họ. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các lực lượng của mình”.

Các cuộc tấn công chống lại quân đội Hoa Kỳ ở Căn cứ Không quân Erbil trước đó trong ngày, được thực hiện bởi những kẻ khủng bố Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết và với sự tài trợ của Iran, đã khiến một số quân nhân Hoa Kỳ bị thương. Một trong những cuộc tấn công đã làm một binh sĩ Mỹ rơi vào tình trạng nguy kịch. Ông Austin nói: “Tôi cầu nguyện cho những người Mỹ dũng cảm bị thương ngày hôm nay”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ không cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm hay phương pháp tấn công, nhưng nó nêu ra mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn, đó là giảm thiểu mối đe dọa từ lực lượng dân quân do Iran tài trợ trong khu vực.

Chính phủ Mỹ khẳng định những hành động này là để tự vệ và đáp trả hàng loạt động thái khiêu khích, đồng thời gửi đi một thông điệp rõ ràng về hậu quả của việc tấn công quân nhân Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã được thông báo về vụ tấn công vào sáng thứ 2 giờ địa phương và đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc chuẩn bị các phương án đáp trả.

Người phát ngôn NSC Adrienne Watson nói trong một tuyên bố: “Những phương án đó sau đó đã được trình lên Tổng thống trong cuộc gọi chiều nay của Tổng thống với Bộ trưởng Quốc phòng Austin và các thành viên trong nhóm an ninh quốc gia”.

Bà Watson cho biết, trong cuộc gọi, Tổng thống Biden đã ra lệnh tấn công 3 địa điểm của Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết mà “đặc biệt thường dùng máy bay không người lái”.

Bà nói thêm: “Tổng thống không có ưu tiên nào cao hơn việc bảo vệ những nhân viên Mỹ đang phục vụ trong các tình huống nguy hiểm. Hoa Kỳ sẽ hành động vào thời điểm và cách thức mà chúng tôi lựa chọn nếu những cuộc tấn công này tiếp tục diễn ra”.

Ông Austin nhắc lại rằng ông và tổng thống “sẽ không ngần ngại thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ Hoa Kỳ, quân đội và lợi ích” của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Không có ưu tiên nào cao hơn. Dù chúng tôi không tìm cách leo thang xung đột trong khu vực, nhưng chúng tôi cam kết và đã chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa nhằm bảo vệ người dân và các cơ sở của chúng tôi”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích trả đũa các nhóm thân Iran sau khi 3 binh sĩ bị thương