Mỹ không kích kho vũ khí liên quan đến Iran tại Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 4 (8/11), Lầu Năm Góc cho biết hai chiếc F-15 của Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở vũ khí được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm liên kết với họ ở miền đông Syria sử dụng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gọi chiến dịch quân sự ngày 8/11 là “một cuộc tấn công tự vệ” theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden.

Ông Austin cho biết hành động quân sự mới nhất này là để đáp trả “một loạt cuộc tấn công” do các chi nhánh của lực lượng Quds thuộc IRGC thực hiện nhằm vào quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria.

Kể từ ngày 17/10, quân nhân Hoa Kỳ ở Iraq và Syria đã trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công liên tục và hầu hết không thành công của các nhóm dân quân được nước cộng hòa Hồi giáo Iran hậu thuẫn.

Ông Austin nói: “Tổng thống [Biden] không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của nhân viên Hoa Kỳ, và ông ấy đã chỉ đạo thực hiện hoạt động ngày hôm nay để làm rõ rằng Hoa Kỳ sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công như vậy và sẽ bảo vệ chính mình, quân nhân và lợi ích của mình”.

“Hoa Kỳ đã chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các biện pháp tiếp theo nhằm bảo vệ người dân và các cơ sở của chúng ta”, ông nói thêm.

Ông Austin cũng tiết lộ Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các nhiệm vụ phản công chống ISIS.

Mỹ không kích kho vũ khí liên quan tới Iran
Máy bay F-15 Eagle trong Triển lãm Hàng không New York, tại Sân bay Quận Cam, New York, Mỹ, ngày 24/6/2023. (Ảnh: Petr Svab/The Epoch Times)

Để đáp lại các cuộc tấn công, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bắt đầu tập trận bắn đạn thật tại các căn cứ ở Iraq và Syria vào tháng trước. Họ cũng đã bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các địa điểm ở miền đông Syria nơi có liên kết với IRGC.

Cuộc không kích hôm thứ 4 của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Đông leo thang căng thẳng sau khi nhóm khủng bố Hamas thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng ngày 7/10 nhằm vào dân thường Israel.

Trước đó, ngày 23/3, quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria nhằm vào các nhóm liên kết với Iran, vì các nhóm này đã thực hiện một vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn hạ gần Yemen

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã bị bắn hạ trên không phận quốc tế gần Yemen vào ngày 8/11.

Theo Không quân Hoa Kỳ, các máy bay không người lái Reaper được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo nhưng cũng có khả năng tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu cụ thể.

Trong một tuyên bố gửi đến The Epoch Times, quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận rằng lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã bắn hạ một máy bay không người lái Reaper.

Houthi bắt nguồn từ người Zaydi theo Hồi giáo Shiite, đã chiến đấu chống lại chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen kể từ năm 2004. Tháng 9/2014, Houthi chiếm thủ đô Sanaa của Yemen, kích hoạt một cuộc nội chiến tàn khốc và một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này.

Mỹ không kích kho vũ khí liên quan đến Iran tại Syria
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper trong một nhiệm vụ huấn luyện, tại Căn cứ Không quân Creech ở Indian Springs, Nevada, Mỹ, ngày 17/11/2015. (Ảnh: Isaac Brekken/Getty Images)

Trong một bài đăng trên X vào ngày 8/11, người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái của Mỹ.

Theo người phát ngôn của Houthi, chiếc máy bay không người lái - mà Hoa Kỳ nói rằng đang ở trong không phận quốc tế - đang thực hiện "các hoạt động thù địch, giám sát và do thám" và đã bị bắn hạ bởi một "vũ khí thích hợp".

Người này nói: “Các hành động thù địch sẽ không ngăn cản được các lực lượng vũ trang Yemen tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự có tính đoàn kết nhằm chống lại thực thể Israel trước sự đàn áp đối với quốc gia Palestine”.

Đây không phải là lần đầu tiên Houthi bắn hạ Reaper. Năm 2019, một máy bay không người lái khác của Washington cũng chịu số phận tương tự khi bị tên lửa đất đối không tấn công. Vào thời điểm đó, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ tin rằng hành động của Houthi trong việc chống lại Hoa Kỳ là "được hỗ trợ bởi Iran".

​Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích kho vũ khí liên quan đến Iran tại Syria