Phân tích: Sau vụ thảm sát của Hamas, cần nhìn rõ mối đe dọa ‘độc dược kết hợp’ giữa Iran, Trung, Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu không có sự thức tỉnh về mặt đạo đức, ‘độc dược kết hợp' giữa chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa độc tài và chủ nghĩa cuồng tín Hồi giáo không thể bị đánh bại, điều mà quá nhiều người vì sợ mạo phạm đến một bộ phận đồng bào của họ - những người thích áp đặt những khẩu hiệu ý thức hệ lố bịch của họ lên người dân - mà không dám bày tỏ lương tâm của mình.

Sau vụ thảm sát của Hamas vào Israel ngày 7/10, đại đa số các trường đại học Mỹ thậm chí không thể đứng lên lên án vụ thảm sát, hay trình bày rõ ràng các nguyên tắc của “chiến tranh chính nghĩa” hoặc đưa ra một định nghĩa mạch lạc về ý nghĩa thực sự của “tính tương xứng” trong luật xung đột vũ trang.

Cường độ của cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10 của Hamas ở Israel là rõ ràng - đó là một vụ thảm sát chống lại người Do Thái - nhưng vụ thảm sát này là bừa bãi ở phạm vi chết người. Phần lớn nạn nhân là người Do Thái ở Israel, nhưng hơn 1.400 nạn nhân bao gồm cả người Do Thái và không phải Do Thái. Họ đến từ hàng chục quốc gia, bao gồm Argentina, Brazil, Vương quốc Anh, Canada, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Romania, Nam Phi, Thái Lan và Hoa Kỳ.

Tất nhiên, đây là một cuộc tấn công vào nhà nước Israel, bởi vì Hamas - giống như những con rối khác của Iran, Hezbollah ở Lebanon và Houthis ở Yemen - tin rằng nhà nước này không có quyền tồn tại. Nhưng động cơ cơ bản hơn của những kẻ cuồng tín Hồi giáo này là: họ muốn người Do Thái phải chết. Xem đoạn ghi âm do quân đội Israel công bố hôm thứ Hai: Một tên khủng bố Hamas vui mừng gọi điện cho cha mẹ và hét lên: "Con trai giết rất nhiều người Do Thái. Mẹ ơi, con trai mẹ là một anh hùng".

Nhiều người nghiêm túc và thẳng thắn biết rằng, những người lập kế hoạch và tài trợ cho vụ thảm sát này, các chiến lược gia và chiến thuật gia của nó, đều có một địa chỉ: Tehran.

“Iran đã xâm lược Israel,” Robert C. O'Brien nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh tuần trước. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump từng là đặc phái viên của tổng thống về các vấn đề con tin trong chính quyền Trump, trong đó hàng chục con tin người Mỹ đã được trao trả cho Hoa Kỳ. O'Brien có tài ngoại giao tuyệt vời, nhưng bây giờ ông đã không kiêng nể nữa.

Đề cập đến Hamas và vụ tấn công ngày 7/10, O'Brien nói: "Những người này là những kẻ giết người hàng loạt. Họ thậm chí không phải là những kẻ khủng bố. Tôi nghĩ nhãn hiệu đó quá phù hợp với họ. Giống như có Ted Bundy hay John Wayne Gacy và đồng bọn của họ làm hàng xóm của bạn. Bạn không thể có John Wayne Gacy làm hàng xóm của mình, giết một số đứa trẻ của bạn, sau đó nói, 'Chà, nếu bạn xây một bức tường cao hơn, bạn biết đấy, chỉ cần có anh ấy làm hàng xóm của bạn thôi’. Những kẻ giết người hàng loạt Hamas này phải bị tiêu diệt.

(Ted Bundy và John Wayne Gacy là hai kẻ giết người hàng loạt)

Đây chính xác là sự tỉnh táo cần thiết và quyết tâm của ngày nay. Chúng ta cũng cần phải làm rõ ai là người liên kết với cái gọi là nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei; nhà độc tài Trung Quốc Tập Cận Bình và Vladimir Putin của Nga. Không có nghi ngờ gì về sự tàn nhẫn của những tên bạo chúa này.

Ali Khamenei đã đàn áp các cuộc biểu tình ở đất nước của mình trước khi hỗ trợ và khuyến khích vụ thảm sát ngày 7/10 ở Israel khiến hơn nghìn người thiệt mạng. ĐCSTQ do Tập Cận Bình lãnh đạo đã phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương. Putin đã thể hiện sự tàn bạo của mình ngay từ những năm 1990 trong cuộc tấn công của Nga vào Chechnya, và ông đã làm theo hành động đó bằng cuộc xâm lược Ukraine.

Có lẽ có quá nhiều người phương Tây chưa hiểu đủ về hành động tàn bạo mà Tập Cận Bình và Putin đã gây ra. Như vị tướng đã nghỉ hưu David Petraeus và nhà sử học Andrew Roberts tranh luận trong cuốn sách mới của họ, “Xung đột - Conflict” - bức tranh đầy đủ về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine vẫn chưa được biết đến.

Nhưng không nghi ngờ gì rằng các chế độ này liên kết với Iran và là kẻ thù của tự do và dân chủ. Họ cung cấp cho nhau nguyên liệu thô, vũ khí và đầu tư. Đây đều là cùng một kẻ thù và cùng một thế lực tà ác đang tiến hành chiến tranh chống lại phương Tây.

Đây không phải là “sự xung đột giữa các nền văn minh” được Samuel P. Huntington dự đoán vào những năm 1990. Đó là cuộc xung đột giữa nền văn minh phương Tây - được đại diện theo truyền thống bởi các quốc gia, dân tộc và các dân tộc bị các chế độ thiếu văn minh này bắt giữ, với chủ nghĩa man rợ.

Không có cách nào chúng ta có thể đánh bại ba chế độ liên kết với nhau này trừ khi trước tiên chúng ta nhận ra mức độ tàn bạo và xấu xa của chúng. Liệu một phương Tây hậu Thiên chúa giáo, đang sa lầy vào “các vấn đề xã hội”, có thể đoàn kết để tự bảo vệ mình không?

Chất độc kết hợp của chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cuồng tín Hồi giáo không thể bị đánh bại nếu không có sự tỉnh táo về mặt đạo đức, điều mà quá nhiều người làm vì sợ xúc phạm một thiểu số đồng bào của họ - những người thích áp đặt những khẩu hiệu ý thức hệ lố bịch của họ lên mọi người. Đại đa số các trường đại học Mỹ thậm chí không thể đứng lên lên án vụ thảm sát ngày 7/10, hay trình bày rõ ràng các nguyên tắc của “chiến tranh chính nghĩa” hoặc đưa ra một định nghĩa mạch lạc về ý nghĩa thực sự của “tính tương xứng” trong luật xung đột vũ trang.

Sự phản đối rộng rãi chống lại các tổ chức hèn nhát này thật đáng khích lệ: Có lẽ phương Tây cuối cùng cũng thức tỉnh trước mối đe dọa do những ‘đám mây bão’ tụ lại, ngày càng đen tối hơn và ngày càng tiến gần hơn.

Đôi nét về tác giả: Hugh Hewitt là người dẫn chương trình trò chuyện trên đài phát thanh người Mỹ Salem Radio Network và là luật sư, học giả và tác giả. Ông viết về luật pháp, xã hội, chính trị và sự thiên vị của giới truyền thông ở Hoa Kỳ.

Hugh Hewitt - Dịch từ Aboluawang (The Washington Post)
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Sau vụ thảm sát của Hamas, cần nhìn rõ mối đe dọa ‘độc dược kết hợp’ giữa Iran, Trung, Nga