Một máy bay không người lái của Mỹ bị lực lượng vũ trang Houthi bắn hạ ở Yemen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai quan chức Hoa Kỳ và lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen cùng xác nhận rằng một máy bay không người lái MQ-9 của quân đội Hoa Kỳ đã bị lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen bị bắn hạ vào thứ Tư (8/11).

Dù trước đây máy bay không người lái của Hoa Kỳ từng bị Houthi bắn hạ nhưng vụ việc này xảy ra vào thời điểm nhạy cảm ở Trung Đông. Cuộc chiến giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của Palestine đã gây căng thẳng ở Trung Đông, Hoa Kỳ đang tích cực tiến hành các liên hệ ngoại giao ở Trung Đông để ngăn chặn cuộc xung đột mở rộng ra khu vực. Hoa Kỳ cũng vẫn hết sức cảnh giác về hoạt động của các nhóm vũ trang được Iran hỗ trợ.

Theo Reuters, các quan chức Hoa Kỳ cho biết chiếc máy bay không người lái do General Atomics chế tạo đã bị bắn hạ ngoài khơi Yemen. Họ không cho biết liệu máy bay không người lái có bị bắn hạ thuộc không phận quốc tế hay không.

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với Fox News: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng một máy bay điều khiển từ xa MQ-9 của quân đội Hoa Kỳ đã bị bắn rơi trên không phận quốc tế thuộc vùng biển quốc tế ngoài khơi Yemen”.

Quan chức này cho biết: “Các quan chức Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đang đánh giá vụ việc”.

Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Houthi cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắn hạ máy bay không người lái trên vùng lãnh hải của Yemen.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper được cho là đang giám sát Yemen vào thời điểm xảy ra vụ việc. Giá của chiếc máy bay không người lái này ước tính vào khoảng 30 triệu USD.

Máy bay không người lái MQ-9 bị lực lượng vũ trang Houthi bắn hạ lần cuối vào ngày 6/6/2019.

Kể từ khi chiến tranh Israel - Hamas bùng nổ, Lầu Năm Góc đã tăng cường triển khai quân sự ở Trung Đông, bao gồm thêm hàng nghìn binh sĩ, hai tàu sân bay và nhiều máy bay chiến đấu. Mục đích là để tăng cường khả năng răn đe của Mỹ trong khu vực.

Tháng trước, một tàu Hải quân Hoa Kỳ đã chặn 4 tên lửa hành trình và hàng chục máy bay không người lái do lực lượng vũ trang Houthi phóng về phía Israel từ Yemen.

Thế giới bên ngoài đang chú ý đến việc quân đội Hoa Kỳ sẽ phản ứng thế nào sau vụ máy bay không người lái MQ-9 bị bắn hạ vào thứ Tư. Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc không kích vào một cơ sở vũ khí ở Syria hôm thứ Tư để đáp trả hàng chục cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông trong vài tuần qua.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một máy bay không người lái của Mỹ bị lực lượng vũ trang Houthi bắn hạ ở Yemen