Quân đội Israel lần đầu tiên trong lịch sử đánh chặn tên lửa từ ngoài khí quyển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel bắt đầu phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa “Mũi tên - Arrow 2” của Lực lượng Không quân hơn 30 năm trước, 25 năm sau khi triển khai hệ thống này, vào thứ Hai (6/11) Arrow 2 đã đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo tầm xa do Iran sản xuất do lực lượng vũ trang Houthi của Yemen phóng về phía Israel bên ngoài bầu khí quyển.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Bộ Quốc phòng không tiết lộ thông tin chi tiết về vụ đánh chặn. Không quân Israel có nhiều bệ phóng Arrow 2 có thể bắn trúng tên lửa ở độ cao lớn. Theo báo cáo, hệ thống này thậm chí có thể nhắm mục tiêu vào các tên lửa được chia thành nhiều đầu đạn.

Hãng truyền thông lớn của Israel Haaretz đưa tin rằng tên lửa phóng từ Yemen hôm thứ Hai rõ ràng đã bị chặn bởi loạt tên lửa Arrow 2 Block-4, được cho là đã tiến hành bên ngoài bầu khí quyển Trái đất, người ta tin rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người xảy ra chiến tranh ngoài không gian.

Tờ Daily Telegraph của Anh hôm thứ Hai đưa tin lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã phóng tên lửa đạn đạo từ Yemen, bay gần 1.609 km qua Bán đảo Ả Rập và nhắm mục tiêu vào thành phố cảng Eilat của Israel.

Không rõ chính xác tên lửa được phóng từ đâu ở Yemen, nhưng gần như chắc chắn đây là vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm xa nhất từng được thực hiện từ một bệ phóng trên mặt đất và Arrow 2 cũng tạo ra máy bay đánh chặn thời chiến có tầm bắn xa nhất cho đến nay.

IDF cho biết trong một tuyên bố rằng các hệ thống của lực lượng không quân đã theo dõi quỹ đạo của tên lửa và đánh chặn nó “vào thời điểm và địa điểm hoạt động thích hợp nhất”.

Năm 2017, Arrow 2 đã đánh chặn tên lửa đất đối không S-200 của Syria. Tên lửa nhằm vào một máy bay chiến đấu của Không quân Israel, nhưng đã bị Arrow 2 đánh chặn khi radar cho thấy quỹ đạo của nó có thể tới các khu vực đông dân cư ở Israel.

Tuy nhiên, sự cố hôm thứ Hai là lần đầu tiên Arrow 2 được sử dụng với mục đích ban đầu là đánh chặn tên lửa bắn vào Israel từ một quốc gia xa xôi. Theo thông cáo, tên lửa phóng từ Yemen là tên lửa Qader, phiên bản nâng cấp của tên lửa Shahab 3 của Iran, là loại tên lửa mà hệ thống phòng thủ Arrow ban đầu được thiết kế để đối phó kể từ khi nó bắt đầu được phát triển sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

So với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác, hệ thống phòng thủ Arrow độc đáo ở chỗ nó là hệ thống đầu tiên được thiết kế đặc biệt để đánh chặn tên lửa đạn đạo. Hệ thống Patriot của Hoa Kỳ (cũng đang phục vụ cho Israel) và dòng tên lửa Standard (SM) của Hải quân Hoa Kỳ và hệ thống Aegis được thiết kế để sử dụng làm hệ thống phòng không.

Trong những năm gần đây, Israel và Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều hoạt động chung với hệ thống phòng thủ tên lửa vì hai mục đích: một là tăng cường khả năng phòng thủ chống tên lửa của Israel và hai là đặt nền móng cho việc thiết lập một chiếc ô phòng thủ khu vực trong tương lai bao gồm các đồng minh khác của Mỹ trong khu vực.

Lực lượng Houthi đã phóng máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo vào Israel ít nhất 4 lần trong vài tuần qua. Vào ngày 19/10, tên lửa hành trình và máy bay không người lái phóng về phía Israel đã bị tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ đánh chặn.

USS Carney là một phần của nhóm tấn công tàu sân bay USS Ford được điều đến phía đông Địa Trung Hải ba tuần trước và đi tới Biển Đỏ một ngày trước cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Israel lần đầu tiên trong lịch sử đánh chặn tên lửa từ ngoài khí quyển