Mỹ triển khai thêm 900 binh sĩ đến Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

900 lính Mỹ đang hoặc sẽ được triển khai tới Trung Đông là cách Washington đáp trả các cuộc tấn công vào lực lượng của họ và ngăn chặn cuộc chiến Israel - Hamas leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.

Theo Tướng Pat Ryder - người phát ngôn Lầu Năm Góc, một số trong những binh sĩ này từng nhận được lệnh chuẩn bị triển khai, một số khác thì không.

“Họ bao gồm các lực lượng đã được lệnh chuẩn bị triển khai và đang được triển khai từ lục địa Hoa Kỳ”, ông Ryder nói với các phóng viên hôm 26/10.

Ông nói thêm: “Tôi có thể xác nhận rằng họ sẽ không đến Israel”.

Tướng Ryder từ chối nêu rõ quân đội Mỹ sẽ được điều đến đâu, nhưng cho biết họ sẽ bao gồm các đơn vị phòng không từng được cho là được triển khai để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào Israel trong tương lai.

Thông báo này được Lầu Năm Góc đưa ra sau khi các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria thực hiện 16 cuộc tấn công vào quân đội Hoa Kỳ và Liên minh, cũng như sau vụ phóng tên lửa ở Biển Đỏ dường như có ý đe dọa một tàu Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu khu trục USS Carney của Mỹ đã bắn hạ 4 tên lửa tầm trung phóng từ Yemen về phía Israel. Cuộc tấn công đó, giống như nhiều trong số các cuộc tấn công vào căn cứ của Mỹ ở Syria và Iraq, được thực hiện bởi một nhóm do Iran hậu thuẫn.

Các cuộc tấn công ở Iraq và Syria đã khiến ít nhất 21 quân nhân Hoa Kỳ bị thương, trong đó có 19 người được chẩn đoán chấn thương sọ não.

Các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ và Liên minh được tiến hành bằng máy bay không người lái cảm tử và tên lửa.

Chính quyền Biden đã thề sẽ đáp trả Iran. Tướng Ryder cho biết vào ngày 23/10 rằng quân đội nước này sẽ “thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ và Liên minh” khỏi Iran.

Ngày 26/10, Tướng Ryder dịu giọng hơn khi nói rằng: “Tôi sẽ không khẳng định một cách chắc chắn về việc chúng tôi có đáp trả hay không đáp trả, tôi muốn nói rằng chúng tôi sẽ làm như vậy vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn”.

“Tất nhiên, chúng tôi cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về những nhóm này”.

Tướng Ryder nói thêm rằng số lượng lính Mỹ chuẩn bị được triển khai đến Trung Đông sẽ “còn biến động” để thích nghi với diễn biến thực tế trong khu vực, đồng thời để ngăn chặn chiến tranh Israel - Hamas phát triển thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ triển khai thêm 900 binh sĩ đến Trung Đông