Hamas sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất - Lầu Năm Góc bị chất vấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện dẫn các báo cáo rằng Hamas ở Gaza đang sử dụng nhiều loại vũ khí tiên tiến do Mỹ sản xuất, một số thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ đã yêu cầu Lầu Năm Góc trả lời về những gì đang được thực hiện để đảm bảo rằng vũ khí do Mỹ sản xuất không rơi vào tay các nhóm khủng bố.

Trong một lá thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào ngày 23/10, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ James Comer (Cộng hòa - Kentucky) và Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia) viết: “Ủy ban đã đọc các báo cáo về việc vũ khí do Mỹ sản xuất đang bị đưa đến và bán lại tại các thị trường thứ cấp cho các tổ chức khủng bố, bao gồm cả Hamas”.

Ông Comer và bà Greene viện dẫn một loạt thông tin trên các phương tiện truyền thông cho thấy vũ khí do Mỹ sản xuất đang bị chuyển đi khỏi đích đến ban đầu và cuối cùng rơi vào tay các nhóm khủng bố.

Một phần của số vũ khí do Mỹ sản xuất này được cho là các loại vũ khí trị giá khoảng 7 tỷ USD bị bỏ lại sau cuộc rút quân bất ngờ của Washington khỏi Afghanistan. Một phần khác liên quan đến vũ khí mà Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine, số vũ khí này được chuyển hướng sang Trung Đông bởi nhiều bên khác nhau, bao gồm cả các nhóm tội phạm buôn lậu súng.

Hai nhà lập pháp Hoa Kỳ viết: “Việc những kẻ khủng bố có thể đang sở hữu vũ khí Mỹ là điều đáng báo động khi xét đến cuộc tấn công kinh hoàng gần đây của nhóm khủng bố nhằm vào Israel”. Ngày 7/10, các tay súng Hamas đã bất ngờ tấn công Israel, tàn sát dã mãn khoảng 1.500 người, chủ yếu là dân thường.

Trong bức thư, hai nhà lập pháp yêu cầu Lầu Năm Góc tổ chức một cuộc họp ngắn vào cuối tháng 10 về quy trình mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang áp dụng “để tìm hiểu, ngăn chặn và giảm thiểu việc vũ khí [của Mỹ] bị chuyển sang nước khác”.

Hamas sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất - Lầu Năm Góc bị chất vấn
Quân nhân Ukraine đang kiểm tra khẩu súng M4A1 carbine do Mỹ sản xuất, tại vùng Donetsk, ngày 23/2/2023. (Ảnh: Yasuyoshi Chima/AFP/Getty Images)

Vũ khí Mỹ đến sai đích

Trong bức thư, ông Comer và bà Greene viện dẫn một số bài báo chỉ ra rằng vũ khí do Mỹ sản xuất đã rơi vào tay những tổ chức mà có thể sẽ sử dụng chúng để làm hại Washington và các đồng minh.

Một trong số đó là bài báo ngày 15/6 của Newsweek. Bài viết trích dẫn một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), người này cho biết quân đội Israel lo ngại rằng vũ khí do Mỹ sản xuất cung cấp cho Ukraine đang bị chuyển hướng và rơi vào tay kẻ thù của Israel ở Trung Đông.

Vị chỉ huy tại IDF nói với Newsweek: “Chúng tôi rất lo lắng rằng một số vũ khí, trang thiết bị này sẽ rơi vào tay Hezbollah và Hamas”.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Hoa Kỳ đã gửi hơn 46 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kyiv, làm dấy lên lo ngại rằng một lượng vũ khí khổng lồ đang được chuyển hướng và đi đến khu vực khác.

Báo cáo hồi tháng 3 của tổ chức Sáng kiến Toàn cầu Chống Tội phạm có Tổ chức Xuyên quốc gia (GI-TOC) thì cho rằng "hiện tại không có luồng vũ khí đáng kể nào thoát ra khỏi khu vực xung đột Ukraine", nhưng vẫn cảnh báo về nguy cơ phổ biến vũ khí.

Các tác giả của báo cáo cảnh báo rằng khi chiến tranh Nga - Ukraine kết thúc, “các chiến trường tại Ukraine có thể và sẽ trở thành kho vũ khí mới trong bối cảnh vô chính phủ; chúng sẽ cung cấp vũ khí cho tất cả các bên - từ quân nổi dậy ở châu Phi cho đến các nhóm xã hội đen trên đường phố châu Âu”.

Trong bức thư, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết, "những bức ảnh được công bố gần đây cho thấy những kẻ khủng bố Hamas đang cầm thứ có vẻ như là H4A1 Carbines" - một loại vũ khí được thiết kế đặc biệt cho Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp viết: “Đây không phải là lần đầu tiên binh linh của chúng ta [Mỹ] và đồng minh của chúng ta trở thành mục tiêu của các tổ chức khủng bố - những kẻ chiếm đoạt vũ khí do Mỹ sản xuất”. Hai nhà lập pháp đang nói đến kho vũ khí khổng lồ trị giá 7 tỷ USD tại Afghanistan mà cuối cùng đã rơi vào tay Taliban.

Hamas sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất - Lầu Năm Góc bị chất vấn
Quân nhân Ukraine đang kiểm tra khẩu súng M4A1 carbine do Mỹ sản xuất, tại vùng Donetsk, ngày 23/2/2023. (Ảnh: Yasuyoshi Chima/AFP/Getty Images)

Taliban thu giữ lượng vũ khí và thiết bị trị giá 7 tỷ USD của Mỹ

Sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan vào mùa hè năm 2021, họ đã để lại hàng tỷ USD vũ khí và thiết bị do Mỹ sản xuất.

Tháng 8/2022, một cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc báo cáo rằng "thiết bị do Hoa Kỳ tài trợ, trị giá 7,12 tỷ USD, nằm trong kho của chính phủ Afghanistan khi chính phủ này sụp đổ, phần lớn trong số đó đã bị Taliban tịch thu".

Báo cáo này đã được Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận. Theo báo cáo, các thiết bị rơi vào tay Taliban bao gồm máy bay quân sự, các phương tiện di chuyển trên mặt đất, vũ khí và các thiết bị quân sự khác; ví dụ, các thiết bị lớn gồm có máy bay trực thăng Black Hawk và xe Humvee, các loại vũ khí nhỏ nhưng tinh vi gồm có súng trường tấn công M16 và súng M4 carbine.

"Chúng tôi thấy rằng các chiến binh Taliban đang sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất mà họ chiếm được từ lực lượng Afghanistan. Điều này gây ra mối đe dọa to lớn cho Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta", Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa - Texas) tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ nói với Reuters trong một email vào năm ngoái.

Trung tá Emron Musavi - người phát ngôn quân đội Ấn Độ - nói với CNBC trong một email hồi năm ngoái rằng vũ khí do người Mỹ bỏ lại trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan đang được chuyển đến các khu vực xung đột khác, bao gồm cả vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát - nơi mà một số nhóm khủng bố đang cố gắng sáp nhập vào Pakistan.

Hamas sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất - Lầu Năm Góc bị chất vấn
Các tay súng Taliban đứng gác ở cổng vào Bộ Nội vụ ở Kabul, ngày 17/8/2021. (Ảnh: Javed Tanveer/AFP qua Getty Images)

Bức thư của ông Comer và bà Greene không phải là lần đầu tiên Đảng Cộng hòa chất vấn Lầu Năm Góc về việc vũ khí do Mỹ sản xuất rơi vào tay kẻ xấu.

Ngay sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp báo cáo đầy đủ về số vũ khí và thiết bị bị Taliban thu giữ.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida), Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (Cộng hòa - Louisiana) và hai chục thượng nghị sĩ khác đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Austin như sau: “Khi xem những hình ảnh từ Afghanistan khi Taliban tái chiếm đất nước, chúng tôi kinh hoàng thấy rằng thiết bị của Mỹ — bao gồm cả UH-60 Black Hawks — nằm trong tay Taliban”.

“Thật là điều táng tận lương tâm khi thiết bị quân sự công nghệ cao do người nộp thuế ở Mỹ chi trả lại rơi vào tay Taliban và các đồng minh khủng bố của họ”.

“Bảo vệ tài sản của Hoa Kỳ lẽ ra phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trước khi tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan”, các nhà lập pháp viết.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Hamas sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất - Lầu Năm Góc bị chất vấn