Nga phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng sau gần nửa thế kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 47 năm, Nga sẽ một lần nữa phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng vào ngày 11/08 tới đây trong cuộc chạy đua với Ấn Độ tới cực nam, nơi khả năng có nguồn nước phục vụ sự hiện diện của con người trong tương lai ở đó.

Vụ phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny, cách Moscow 3.450 dặm (5.550 km) về phía đông, sẽ diễn ra 4 tuần sau khi Ấn Độ đưa tàu Chandrayaan-3 lên Mặt Trăng. Tàu Chandrayaan-3 dự kiến hạ cánh xuống cực nam Mặt Trăng vào ngày 23/08.

Dù địa hình gồ ghề khiến việc hạ cánh ở đó rất khó khăn, nhưng cực nam là một điểm đến đáng giá, vì các nhà khoa học tin rằng nơi đó chứa lượng băng khổng lồ có thể được sử dụng để chiết xuất nhiên liệu, oxy, cũng như nước uống.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết tàu vũ trụ Luna-25 của họ sẽ mất 5 ngày để bay lên Mặt Trăng và sau đó dành 5-7 ngày trên quỹ đạo Mặt Trăng trước khi đáp xuống một trong ba địa điểm hạ cánh khả dĩ gần cực nam. Theo thời gian biểu như vậy, rất có thể tàu Nga sẽ bắt kịp hoặc đánh bại tàu của đối thủ Ấn Độ trên bề mặt Mặt Trăng, theo Reuters.

Roscosmos cho biết tàu của hai nước sẽ không cản trở nhau vì theo kế hoạch, chúng có các khu vực hạ cánh khác nhau.

"Không có nguy cơ chúng can thiệp hoặc va chạm nhau", Roscosmos nói. "Có đủ không gian cho mọi người trên Mặt Trăng".

Chandrayaan-3 sẽ chạy thử nghiệm trong 2 tuần, trong khi Luna-25 sẽ hoạt động trên Mặt Trăng trong 1 năm. Vào tháng 4, ispace của Nhật Bản đã thất bại trong việc thực hiện chuyến hạ cánh đầu tiên lên Mặt Trăng.

Với khối lượng 1,8 tấn và mang theo 31 kg (68 pound) thiết bị khoa học, Luna-25 sẽ sử dụng một cái xẻng lấy các mẫu đá từ độ sâu 15 cm (6 inch) để kiểm tra sự hiện diện của nước đóng băng - thứ hỗ trợ cuộc sống con người.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 10/2021. Cơ quan Vũ trụ châu Âu từng định thử nghiệm camera điều hướng Pilot-D của họ bằng cách gắn nó vào Luna-25, nhưng đã chấm dứt quan hệ với dự án của Nga sau khi Moscow tiến đánh Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Cư dân một ngôi làng ở vùng viễn đông của Nga sẽ được sơ tán khỏi nhà vào lúc 7h30 sáng ngày 11/08 vì có “một phần một triệu khả năng” rằng một trong những tầng tên lửa phóng Luna-25 có thể rơi xuống đó, một quan chức địa phương cho biết.

Ông Alexei Maslov, Đại tướng quân đội Nga, nói với hãng tin Business FM của Nga rằng 26 cư dân làng Shakhtinsky sẽ được đưa đến một nơi mà họ có thể xem vụ phóng và được ăn sáng miễn phí, rồi trở về trong vòng 3 tiếng rưỡi. Ông cho hay ngư dân và thợ săn trong khu vực cũng đã được cảnh báo.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng sau gần nửa thế kỷ