Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có liên quan đến bệnh Parkinson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuốc diệt cỏ atrazine và thuốc trừ sâu lindane có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh này lần lượt là 31% và 25%. Trong khi đó, thuốc diệt cỏ simazine có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh lên 36%.

Theo một nghiên cứu sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 76 của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ vào tháng Tư, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ nông nghiệp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở vùng Rocky Mountain và Great Plains của Hoa Kỳ.

14 loại thuốc trừ sâu được xác định có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh Parkinson được sử dụng nhiều nhất ở bang Colorado, Idaho, Kansas, Montana, Nebraska, Nevada, New Mexico, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Texas, Utah và Wyoming.

Simazine, lindane và atrazine có mối liên hệ chặt chẽ nhất với bệnh Parkinson.

Thuốc diệt cỏ atrazine và thuốc trừ sâu lindane có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh này lần lượt là 31% và 25%. Trong khi đó, thuốc diệt cỏ simazine có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh lên 36%.

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này bằng cách xem xét dữ liệu trên toàn quốc từ 21,5 triệu người hưởng lợi từ Medicare cùng 465 loại thuốc trừ sâu được Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đưa vào.

Sau đó, họ tập trung vào 65 loại thuốc trừ sâu và xác định lượng sử dụng trung bình hàng năm từ năm 1992 đến năm 2008 theo từng hạt.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy càng sử dụng nhiều thuốc trừ sâu như simazine, lindane và atrazine thì tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở những người sống ở những khu vực đó càng cao.

Tỷ lệ mắc bệnh Parkinson đang gia tăng

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh rối loạn thần kinh phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Theo Quỹ Parkinson, gần 90.000 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm. Con số này đã tăng mạnh so với tỷ lệ chẩn đoán 60.000 người mỗi năm trong giai đoạn thập niên 80.

Người ta ước tính rằng 1,2 triệu người sẽ sống chung với bệnh Parkinson vào năm 2030. Nguy cơ mắc bệnh Parkinson tăng theo tuổi tác, trong đó, nam giới thường được chẩn đoán mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

Tổ chức Parkinson báo cáo rằng tỷ lệ mắc cao hơn ở các bang Rust Belt và miền nam California, đông nam Texas, miền trung Pennsylvania và Florida.

James Beck, Giám đốc khoa học của Quỹ Parkinson, cho biết trong thông cáo báo chí năm 2022 về tỷ lệ cập nhật: “Biết được thông tin này sẽ cho phép chúng tôi phục vụ những người mắc bệnh Parkinson và gia đình họ tốt hơn, đồng thời lên kế hoạch cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ trong tương lai”.

Thuốc trừ sâu từ lâu đã được biết là có liên quan đến bệnh Parkinson

Nghiên cứu mới nhất bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng về mối liên hệ giữa thuốc trừ sâu và bệnh Parkinson.

Một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2023 được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với thuốc trừ sâu gây ra các trường hợp mắc bệnh Parkinson ở những công nhân trồng bông.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học California - Los Angeles (UCLA) và Đại học Harvard, đã xác định 10 loại thuốc trừ sâu độc hại trực tiếp đối với các tế bào thần kinh cụ thể trong não chịu trách nhiệm về chuyển động tự nguyện.

Theo thông cáo báo chí của UCLA Health, cái chết của những tế bào thần kinh này là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson.

Theo nhóm nghiên cứu, kể từ khi phát hiện ra chất độc có tên MPTP vào năm 1976, nhiều nghiên cứu đã đi sâu vào việc các chất ô nhiễm môi trường, đặc biệt là thuốc trừ sâu, ảnh hưởng đến bệnh Parkinson như thế nào.

MPTP là một chất độc thần kinh làm suy giảm phần não chịu trách nhiệm vận động và chức năng khen thưởng. Sự suy giảm này có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson, bao gồm run, cứng khớp và cử động chậm lại.

Bất chấp độc tính và nguy cơ đã biết của thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người, ngày nay nhiều loại thuốc trừ sâu vẫn được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), cơ quan quản lý việc sử dụng thuốc trừ sâu:

“Ảnh hưởng sức khỏe của thuốc trừ sâu phụ thuộc vào chủng loại. Một số, chẳng hạn như organophosphate và carbamate, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Những loại khác có thể gây kích ứng da hoặc mắt. Một số có thể là chất gây ung thư. Còn có loại có thể ảnh hưởng đến hormone hoặc hệ thống nội tiết trong cơ thể”.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) xác định xem một loại thuốc trừ sâu có gây hại hay không và công bố lượng cho phép trong nước trong bảng "Human Health Benchmarks for Pesticides" (Tiêu chuẩn sức khỏe con người cho thuốc trừ sâu) trên trang web của họ.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc trừ sâu có liên quan đến bệnh Parkinson