Đây là loại rau duy nhất không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, vô cùng tốt cho trí não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một loại nấm không độc hại và không cần phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu để trồng! Nó lành tính, an toàn, dễ kết hợp với các chế độ ăn uống khác nhau và tốt cho sức khỏe!

Giàu protein, chất xơ thô, vitamin B có tác dụng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng trí tuệ của trẻ em, là loại nấm giúp tăng cường bảo vệ trí tuệ của não bộ người già - đó chính là nấm kim châm!

Không sử dụng thuốc trừ sâu trong thời gian sinh trưởng

Nếu bạn không trồng rau thì bạn không biết rằng trồng nấm kim châm nói chung không cần bổ sung thuốc trừ sâu (thêm thuốc trừ sâu sẽ làm tăng chi phí), điều này vô cùng ý nghĩa. Một chuyên gia trồng nấm kim châm có nhiều năm kinh nghiệm cho biết:

Nấm kim châm là thực phẩm xanh nguyên chất, không cần thuốc trừ sâu hay phân bón, tất cả chất dinh dưỡng trong quá trình sinh trưởng của nấm đều được cung cấp bởi túi nấm. Túi nấm sử dụng vỏ hạt bông, lõi ngô, mùn cưa,... làm nguyên liệu. Những nguyên liệu thô này được bổ sung thêm nước, trộn đều, đóng bao, khử trùng ở nhiệt độ cao, sau đó tiến hành cấy phôi nấm, trong quá trình vận hành phải khử trùng kỹ lưỡng để tránh bị nhiễm các loại vi khuẩn khác.

Nhiều người cho rằng nấm mua ở chợ thường bị xử lý bằng thuốc trừ sâu nhưng điều này không đúng, vì việc trồng nấm kim châm không cần phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu mà được quyết định bởi đặc tính sinh trưởng của nấm. Tất nhiên, trước khi ăn phải rửa sạch, vì mua ngoài chợ về mà đem nấu ngay thì sẽ dính đầy bụi.

Ngoài việc an toàn lành tính, nấm kim châm còn có hương vị thơm ngon và giá trị chữa bệnh cao.

Vì mũ nấm kim châm có chứa chất tăng độ tươi gọi là guanosine-5-phosphate nên chúng ngon hơn nhiều so với các loại nấm ăn được khác.

Là thực phẩm có thể ăn hàng ngày, nấm kim châm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng biết đến nhờ hàm lượng protein cao, ít carbohydrate, hàm lượng kali cao và hàm lượng natri thấp. Tác dụng hạ cholesterol và ức chế tăng lipid máu đã được công nhận, có thể nói đây là món ăn tốt cho sức khỏe mà tất cả mọi người từ người già đến trẻ em đều có thể sử dụng.

Những lợi ích tuyệt vời của nấm kim châm

Có lẽ vì môi trường trồng đơn giản nên loại nấm kim châm nhỏ bé này không những an toàn mà còn rất tốt cho sức khỏe.

1. Thúc đẩy sự phát triển trí não

Nấm kim châm được biết đến là loại nấm có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của não, chứa 18 loại axit amin, đặc biệt là lysine, arginine và leucine, đặc biệt cần thiết cho dinh dưỡng não bộ và có thể tăng cường trí nhớ, phát triển trí thông minh, tốt cho thí sinh mùa thi cử, người già và trẻ em.

2. Cung cấp các axit amin mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được

Có một số axit amin cần thiết nhưng cơ thể con người không thể tổng hợp được, trong đó có lysine là axit amin đặc biệt quan trọng. Các thử nghiệm khoa học cho thấy nhu cầu sinh lý của người trưởng thành đối với lysine là khoảng 1 gram mỗi ngày, trong khi trẻ em cần tương đối nhiều hơn.

Hàm lượng lysine trong nấm kim châm cao hơn các loại nấm khác, vì vậy, tiêu thụ nấm kim châm thường xuyên có thể nhanh chóng bổ sung lượng lysine cần thiết cho cơ thể, giải quyết nhu cầu của cơ thể con người.

3. Bệnh nhân đang hóa trị có thể ăn nhiều hơn

Vì bệnh nhân ung thư sẽ gặp nhiều phản ứng bất lợi trong quá trình xạ trị hoặc hóa trị nên các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân đang xạ trị và hóa trị nên ăn nhiều nấm kim châm vì các chất trong chúng có thể giúp giảm phản ứng bất lợi trong liệu trình hoá trị một cách hiệu quả.

4. Giảm mỡ máu và cholesterol

Dữ liệu cho thấy nấm kim châm có hàm lượng protein cao (chứa 31,3 gram trong 100 gram nấm) và ít chất béo (chứa 5,8 gram trong 100 gram nấm), thích hợp cho bệnh nhân bị tăng lipid máu và béo phì.

Đặc biệt một số người trung niên và người cao tuổi có hàm lượng cholesterol cao, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được kiểm soát kịp thời.

Vì vậy, người cao tuổi nên ăn nhiều nấm kim châm, có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể một cách hiệu quả.

5. Chống mệt mỏi, chống viêm

Nấm kim châm còn chứa một chất protein kiềm đặc biệt, có tác dụng tăng cường sức sống cho chức năng phòng vệ của hệ thống miễn dịch của cơ thể, nguyên tố này giúp cho việc ăn nấm kim châm có tác dụng chống mệt mỏi, kháng khuẩn, chống viêm và đào thải muối kim loại nặng.

6. Bảo vệ gan

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chất arginine trong nấm kim châm có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Bệnh nhân mắc các bệnh về gan lâu dài như viêm gan, xơ gan và ung thư gan có thể bị nhiễm độc do nồng độ amoniac trong máu tăng cao, có thể dẫn đến hôn mê gan.

Ăn thường xuyên nấm kim châm để hấp thụ lượng arginine trong cơ thể, có thể làm giảm đáng kể tình trạng ngộ độc amoniac và có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa tình trạng hôn mê ở gan.

7. Tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa

Nấm kim châm còn có tác dụng giảm cân đối với bệnh béo phì ở trẻ em, các chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài gọi là nấm giảm cân. Cách ăn là nấu mì với nấm kim châm.

Ngoài ra, hình dạng dải độc đáo của nó có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giúp bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể kịp thời.

Lưu ý:

Nấm kim châm màu trắng và vàng nhạt, không có mùi hôi thì có thể dùng được bình thường.

Không chỉ nấm kim châm mà còn có nấm hương, nấm sò, nấm rơm, những loại nấm này cũng rất giàu chất dinh dưỡng nên bạn có thể ăn nhiều hơn.

Theo Trần Bách Sinh - Sina Health

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đây là loại rau duy nhất không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, vô cùng tốt cho trí não