5 loại rau quả tồn dư thuốc trừ sâu thường ăn trong cuộc sống hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta ăn rất nhiều các loại rau. Rau rất giàu chất dinh dưỡng, ăn nhiều có thể bổ sung cho cơ thể các loại vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội, nhiều nông dân trồng rau, để tăng sản lượng đã phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng của rau, và một số loại hóa chất cũng được phun để giữ tươi trong quá trình vận chuyển.

Chúng ta cùng tìm hiểu 5 loại rau có "dư lượng thuốc trừ sâu" nhiều hơn so với các loại rau khác.

Loại thứ nhất là rau muống

Mặc dù rau muống là loại rau theo mùa nhưng với công nghệ trồng tiên tiến thì có thể ăn quanh năm, rau muống có vị ngọt dịu và bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, điều mà ít người biết đến đó là chu kỳ sinh trưởng đặc biệt của rau muống, người trồng rau hái cả thân rau có phần rễ trắng. Nhiệm vụ của rễ là hút chất dinh dưỡng nuôi thân, vì vậy trong chu kỳ sinh trưởng rễ sẽ tích tụ nhiều thuốc trừ sâu nhất.

Rau muống và các loại rau khác. (Pixabay)

Ngoài ra, khi thu hoạch rau muống, người ta thường hái phần non nhất sau đó phun thuốc trừ sâu, khiến thuốc lưu lại trong ống thân rau. Thời gian phát triển của rau muống lại ngắn ngày, vì vậy nếu số lượng thuốc sâu tích trữ lại lớn, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vậy nên, rau muống nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách và được mệnh danh là “rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất”.

Loại thứ hai là dưa chuột (dưa leo)

Hiện nay, một số thương lái vô lương tâm vì lợi nhuận của mình không chỉ phun thuốc trừ sâu mà còn sử dụng hormone hoặc chất độn trong quá trình sinh trưởng của dưa chuột, để rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột và làm cho quả dưa chuột to hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến hương vị và dinh dưỡng của dưa chuột không bằng dưa phát triển tự nhiên.

Loại thứ ba là súp lơ

Dù là súp lơ trắng hay súp lơ xanh, do cấu tạo đặc biệt nên dễ dàng lưu trữ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và trứng côn trùng trong các kẽ hở. Nông dân sau khi hái rau sẽ bọc một lớp giấy hoặc lưới lên rau để giữ tươi, màng bọc thực phẩm khiến thuốc trừ sâu không bị bay hơi, ngày thường khi ăn súp lơ nếu chỉ rửa bằng nước thì chắc chắn sẽ không rửa sạch được.

Súp lơ. (Pixabay)

Loại thứ tư là đậu đũa

Loại quả này hay bị sâu đục quả nên người trồng phải phun thường xuyên mới cho thu hoạch được. Tuy nhiên, loại quả này rất nhanh già. Đó là mâu thuẫn của việc trồng rau khiến người trồng rau đôi khi phải bán non khi vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Loại thứ năm là rau cải

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, người trồng rau thường phun nhiều thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

5 loại rau quả thường ăn này thực ra lại chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu nhất, khi ăn có thể gọt vỏ, hoặc rửa sạch bằng cách ngâm trong baking soda, muối và nước 10 - 15 phút cũng loại bỏ được hiệu quả các tạp chất và dư lượng thuốc trừ sâu.

Tuyết Liên
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

5 loại rau quả tồn dư thuốc trừ sâu thường ăn trong cuộc sống hàng ngày