5 loại rau tồn dư thuốc trừ sâu nhiều nhất không thể rửa sạch bằng nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quá trình sinh trưởng, một số loại rau củ tồn dư một lượng lớn thuốc trừ sâu, nếu bạn chỉ rửa bằng nước sạch cũng rất khó để loại bỏ chúng hoàn toàn. Vậy những loại rau nào có hàm lượng thuốc trừ sâu lớn nhất?

Các khuyến nghị về chế độ ăn uống đều yêu cầu ăn nhiều rau củ hơn. Chúng có hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào, hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hoá, giảm táo bón, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, vì để tăng sản lượng hoặc mang lại nguồn thu lớn hơn, trong quá trình sinh trưởng, người ta thường phun thêm thuốc trừ sâu, thậm chí là các hormone tăng trưởng để kích thích sự phát triển của thực vật.

Mặt khác, trong quá trình vận chuyển, người ta cũng có thể bổ sung thêm một số loại hoá chất khác nhau để giữ tươi các thực phẩm này.

Vậy những loại rau nào có dư lượng thuốc trừ sâu lớn nhất? Và làm sao để loại bỏ chúng?

Những loại rau có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất

1. Rau muống

Mặc dù rau muống là một loại rau sinh trưởng và phát triển theo mùa, nhưng với công nghệ trồng trọt tiến bộ, chúng ta vẫn có thể ăn chúng quanh năm.

Theo Vinmec, trong rau muống có chứa hàm lượng sắt dồi dào, kèm theo các vitamin A, B, C, canxi, phospho cùng các chất dinh dưỡng khác.

Việc tiêu thụ rau muống hợp lý có thể giúp làm giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ điều trị thiếu máu, phòng ngừa tiểu đường, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ điều trị các vấn đề về gan, ngăn ngừa ung thư, giảm táo bón, làm đẹp da và sáng mắt.

Nhưng do đặc thù sinh trường theo mùa của rau muống, khi thu hoạch người nông dân thường chỉ gặt hái phần rau, trong khi phần rễ còn lại vẫn để trong đất, tiện cho đợt trồng trọt kế tiếp. Chính vì nguyên nhân này, rễ của rau thường tích tụ rất nhiều thuốc trừ sâu, làm tăng dư lượng thuốc trên lá.

2. Dưa chuột

Dưa chuột là một loại rau có tính mát và bổ dưỡng cho sức khoẻ. Ăn hoặc uống nước ép dưa chuột thường xuyên có thể bổ sung nước cho cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, dưa chuột có các chất chống oxy hoá, góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư, giúp giảm lão hoá và làm đẹp da.

Cơ thể cần vitamin K để sinh ra các protein giúp tạo xương và mô khoẻ mạnh, cũng như hỗ trợ quá trình đông máu. Nghiên cứu cho thấy, một cốc dưa chuột thái lát có khoảng 19% hàm lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày.

Tuy nhiên, dưa chuột cũng là một loại rau tồn dư một lượng lớn thuốc trừ sâu. Hơn nữa, để kích thích sự phát triển, người ta còn tiêm thêm một loại hormone sinh trưởng.

Việc tiêm hormone có thể rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột và làm cho quả dưa leo to hơn, nhưng về hương vị và dinh dưỡng thì không bằng dưa chín tự nhiên.

3. Súp lơ

Cấu tạo đặc biệt của lá súp lơ khiến nó dễ dàng “che giấu” một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật và trứng côn trùng trong các kẽ hở.

Thông thường, người nông dân sau khi hái rau sẽ bọc một lớp giấy hoặc màng lưới để ngăn sự bay hơi của thuốc trừ sâu.

Do đó, nếu bạn chỉ rửa súp lơ bằng nước sạch thì tuyệt đối không thể loại bỏ hoàn toàn dư lượng thuốc còn sót lại.

4. Bắp cải

Thông thường khi ăn bắp cải, chúng ta có xu hướng chỉ bóc lớp lá ngoài cùng và ăn phần bên trong để hạn chế bụi bẩn, thuốc trừ sâu.

Nhưng trong quá trình sinh trưởng, bắp cải được phun hai loại thuốc trừ sâu. Trong đó, một loại phun vào gốc và một loại phun lên lá.

Vì lý do trên, bất kỳ lá nào của bắp cải cũng đều tồn tại một dư lượng thuốc trừ sâu nhất định, bạn nên rửa kỹ bằng nước muối trước khi ăn.

5. Cà chua

Cà chua là một loại rau có thể tiêu thụ quanh năm, nhưng quá trình sinh trưởng của nó cần có sự can thiệp thủ công từ người trồng.

Nông dân trồng cà chua thường sẽ rắc chất điều hoà sinh trưởng lên nhuỵ hoa để kích thích cây cà chua phát triển. Đây là lý do tại sao quả cà chua đôi lúc có hình dạng kỳ lạ.

Làm thế nào loại bỏ thuốc trừ sâu trong các loại rau củ?

Theo báo Sức Khoẻ & Đời Sống, Để loại bỏ thuốc trừ sâu trong các loại rau củ, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Ngâm nước muối: Nghiên cứu cho thấy ngâm rau quả trong nước muối 10% khoảng 20 phút có thể loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.
  • Ngâm trong hỗn hợp baking soda và nước: Ngâm rau củ từ 12-15 phút trong hỗn hợp (28g baking soda với gần 3 lít nước). Sau đó rửa sạch lại bằng nước.
  • Ngâm giấm: Bạn có thể ngâm rau củ trong giấm đậm đặc để loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu, hoặc pha một dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút.

(*) Ảnh chủ đề: Larry Hoffman - CC BY 2.0

Theo Song Yun - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 loại rau tồn dư thuốc trừ sâu nhiều nhất không thể rửa sạch bằng nước