Nghiên cứu: Uống 1 đến 2 tách cà phê có thể ức chế lây nhiễm COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cà phê, được ưa chuộng trên toàn thế giới vì hương thơm và hương vị đặc trưng, ​​có thể chống lại bệnh tật bằng cách ngăn chặn SARS-CoV-2, loại virus gây ra bệnh COVID-19, bám vào tế bào.

Cà phê (bất kể cách pha chế) đều làm giảm rủi ro nhiễm virus

Nghiên cứu trước đây cho thấy chế độ ăn giàu polyphenol (hợp chất trong thực vật có đặc tính chống oxy hóa) có thể tăng cường chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell & Bioscience đã nghiên cứu sâu hơn và kiểm tra xem liệu uống cà phê có chứa polyphenol có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 hay không.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tế bào người trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm với 64 người tham gia bị nhiễm virus giả SARS-CoV-2.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng, cà phê đã ức chế nhiều biến thể SARS-CoV-2 bằng cách ngăn chặn virus liên kết với thụ thể ACE2 trên tế bào, đồng thời làm giảm hoạt động của các protein có liên quan đến bệnh nặng.

Tiến sĩ Jacob Teitelbaum, một bác sĩ nội khoa kiêm giám đốc của Practitioners Alliance Network, người không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Nói một cách đơn giản, nó ngăn chặn virus lập chỗ đứng cần thiết để gây nhiễm trùng”.

Trong thử nghiệm trên người, một đến hai tách cà phê hàng ngày ức chế sự lây nhiễm ở các biến thể, bao gồm cả Delta và Omicron. Hiệu quả này phù hợp với nhiều loại cà phê khác nhau, bao gồm cà phê xay, cà phê hòa tan, loại chứa caffein hoặc đã khử caffein.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng tiêu thụ cà phê có thể là một chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa COVID-19.

Nghiên cứu trước đây cho thấy cà phê góp phần làm giảm rủi ro

Nghiên cứu mới có sự tham gia của con người nhưng bổ sung bằng chứng từ một nghiên cứu lớn hơn nhiều vào năm 2021 của Đại học Northwestern.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y sinh quy mô lớn, khảo sát hành vi ăn uống của gần 38.000 người trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2010 để xác định xem liệu chế độ ăn uống trước đây của họ có ảnh hưởng đến nguy cơ nhiễm COVID-19 trong năm 2020 hay không.

Họ phát hiện ra rằng, uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ nhiễm COVID-19 so với mức tiêu thụ cà phê hàng ngày thấp hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy ăn rau cũng có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng thấp hơn; khoảng 3/4 chén rau không phải khoai tây hàng ngày dường như có tác dụng bảo vệ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chưa đến một nửa khẩu phần thịt chế biến sẵn hàng ngày (không phải thịt đỏ) sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19.

Những lợi ích khác của cà phê

Sau đây là ba lợi ích sức khỏe đáng kể có liên quan đến cà phê:

  • Giảm nguy cơ đột quỵ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và giảm 21% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
  • Nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng thấp hơn.
  • Giảm vừa phải nguy cơ ung thư vú.

Tiến sĩ Teitelbaum cho biết: “Vì vậy, đây là dữ liệu hỗ trợ nhiều hơn cho việc thưởng thức cà phê của bạn”.

Những cách dễ dàng nhưng mạnh mẽ để tăng cường khả năng miễn dịch

Theo tiến sĩ Teitelbaum, mặc dù cà phê có thể mang lại tác dụng bảo vệ nhưng vẫn có nhiều cách mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa COVID-19.

Trong các hộ gia đình có người mắc bệnh, trung bình chỉ có 1 trong 6 thành viên khác cũng mắc bệnh. Đối với biến thể Omicron, vốn có khả năng lây nhiễm cao hơn, tỷ lệ đó là 2 trên 5.

Tiến sĩ Teitelbaum cho biết tỷ lệ lây truyền thấp trong các hộ gia đình cho thấy khả năng miễn dịch quan trọng hơn nhiều so với việc tiếp xúc với virus. Nói cách khác, căn bệnh không quan trọng bằng sức khỏe của người tiếp xúc với nó.

Sau đây là ba cách hiệu quả để dễ dàng tăng cường hệ thống miễn dịch:

1. Bổ sung Vitamin

Sự thiếu hụt các vitamin A, C, D, E và kẽm có tác dụng miễn dịch có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng. Tiến sĩ Teitelbaum khuyến nghị nên bổ sung vitamin tổng hợp cộng với quả cơm cháy và bổ sung kẽm.

Ông nói: “Khả năng miễn dịch được cải thiện đáng kể”.

2. Giữ đủ nước

Nghiên cứu cho thấy mất nước có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật. Nhưng đừng tiêu thụ đồ uống có đường.

Tiến sĩ Teitelbaum cho biết: “Lượng đường trong một lon soda hoặc nước cam có thể làm giảm 30% chức năng miễn dịch trong ba tiếng”.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ thiếu giấc làm giảm đáng kể khả năng chống lại bệnh tật. Thời gian ngủ tối ưu là 7 đến 8 tiếng mỗi đêm đối với hầu hết người lớn, 9 đến 10 tiếng đối với thanh thiếu niên và 10 tiếng trở lên đối với trẻ nhỏ.

Mặc dù cà phê mang lại những lợi ích tiềm năng nhưng uống quá nhiều cà phê (hơn 4 tách mỗi ngày) có thể gây ra tác dụng phụ như mất ngủ, nhịp tim nhanh và run. Điều quan trọng là phải tiêu thụ cà phê vừa phải và tránh bổ sung quá nhiều đường, vì điều này làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Theo George Citroner - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Uống 1 đến 2 tách cà phê có thể ức chế lây nhiễm COVID