5 điều bất ngờ xảy ra sau khi bạn ngừng uống cà phê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới, tuy nhiên hấp thụ quá nhiều caffein có thể gây hại cho sức khỏe. Thực tế, việc loại bỏ caffein khỏi chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa một số nguy cơ mắc bệnh và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Caffeine là một chất thần kinh

Caffeine là một trong những thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nhờ ảnh hưởng đến não bộ, giúp cải thiện sự tỉnh táo và tinh thần, nó được coi là một chất thần kinh. Thống kê cho thấy, mỗi ngày có ít nhất 85% người Mỹ sử dụng cà phê.

Thức uống này có thể gây nghiện đối với một số người, ảnh hưởng đến các phần não giống cocaine, nhưng theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, theo một đánh giá trên Tạp chí Lạm dụng Ma túy và Rượu của Mỹ, caffein không có đặc điểm tương tự thuốc gây nghiện.

Các nhà nghiên cứu viết: “Việc hấp thụ nó không gây hại cho cá nhân hay xã hội, người dùng cũng không bị bắt phải tiêu thụ nó. Mặc dù việc ngừng sử dụng thường xuyên có thể gây ra các triệu chứng như nhức đầu và thờ ơ”.

Bất chấp điều đó, hàng triệu người vẫn duy trì thói quen uống cà phê khi bắt đầu ngày mới, hoặc thậm chí trong quá trình làm việc căng thẳng.

Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng cà phê hoặc từ bỏ hoàn toàn caffein. Thực tế, đây có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Tiến sĩ Theodore Strange, chủ tịch y khoa tại Bệnh viện Đại học Staten Island, một bộ phận của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times: “Giống như bất kỳ loại thuốc nào, cuộc sống không có caffein sẽ luôn tốt cho sức khỏe hơn”.

Có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng cà phê hoặc từ bỏ hoàn toàn caffein. Thực tế, đây có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe và tinh thần của chúng ta.
Có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng cà phê hoặc từ bỏ hoàn toàn caffein. Thực tế, đây có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe và tinh thần của chúng ta. (Pexels)

Những lợi ích khi từ bỏ cà phê

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc từ bỏ caffein là cải thiện giấc ngủ.

Theo Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ, caffein có chu kỳ bán rã lên đến năm giờ. Thời gian bán rã của một hóa chất là khoảng thời gian cần thiết để liều lượng của nó giảm đi một nửa trong cơ thể.

Điều này có nghĩa là nếu chúng ta tiêu thụ khoảng 80mg caffein (tương đương một tách cà phê), sau năm giờ, trong cơ thể vẫn còn 40mg caffein. Tương tự, sẽ mất thêm năm giờ nữa để liều lượng giảm xuống 20mg.

Điều này nghĩa là gì? Nếu chúng ta uống cà phê vào buổi chiều, nó vẫn ảnh hưởng đến cơ thể trước khi đi ngủ vào buổi tối hôm đó.

Loại bỏ caffein khỏi chế độ ăn uống nghĩa là chúng ta sẽ dễ vào giấc hơn và ngủ lâu hơn, điều này sẽ giúp cải thiện năng lượng và năng suất làm việc trong suốt cả ngày.

2. Giảm lo âu

Caffeine là một chất kích thích có thể làm tăng sự lo lắng và bồn chồn. Giảm lượng tiêu thụ hoặc bỏ hoàn toàn caffein có thể làm giảm khả năng gặp phải những triệu chứng này, từ đó giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện với những người tham gia ở độ tuổi đại học cho thấy, lượng caffein tiêu thụ có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm và mức độ lo lắng cao hơn ở những sinh viên này.

Một đánh giá từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã kết luận rằng, caffein có thể gây ra các triệu chứng lo âu ở người bình thường, đặc biệt ở những người mắc chứng rối loạn lo âu từ trước. Đánh giá cũng cho thấy, caffein có thể gây rối loạn tâm thần cho những người tiêu thụ caffein với liều lượng độc hại trên 1.200mg.

Giảm lượng tiêu thụ hoặc bỏ hoàn toàn caffein có thể làm giảm khả năng gặp phải những triệu chứng này, từ đó giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.
Giảm lượng tiêu thụ hoặc bỏ hoàn toàn caffein có thể làm giảm khả năng gặp phải những triệu chứng này, từ đó giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn. (Pexels)

3. Giảm nguy cơ cao huyết áp và các bệnh khác

Caffeine có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều.

Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez, bác sĩ tim mạch tại Mayo Clinic, cho biết: “Caffeine có thể làm tăng huyết áp của một người trong thời gian ngắn nhưng đáng kể, ngay cả khi người đó không bị huyết áp cao”.

Hàm lượng caffein cao có thể gây ra các vấn đề về tim bao gồm tim đập nhanh và thậm chí, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bằng chứng rõ ràng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng caffeine cao với chứng đau đầu, do nó có thể làm cho các mạch máu trong não sưng lên.

Tiến sĩ Strange nói thêm rằng liều 400mg hoặc ít hơn mỗi ngày, hoặc khoảng bốn tách cà phê, có thể an toàn, nhưng nhiều hơn mức này có thể khiến tim đập nhanh, bồn chồn và mất ngủ.

Ông nói: “Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của một người, đặc biệt nếu ai đó mắc bệnh tim hoặc đang dùng thuốc có thể làm trầm trọng thêm tác dụng của caffein”.

Loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nói trên và tăng cường sức khỏe tổng thể tốt hơn.

4. Giữ nước dễ dàng hơn

Caffeine là một chất lợi tiểu, nghĩa là nó có thể làm tăng tần suất đi tiểu và dẫn đến mất nước.

Loại bỏ caffein khỏi chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể giữ nước tốt hơn, điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của chúng ta.

Mất nước ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chỉ cần giảm 1,5% lượng nước trong cơ thể cũng đủ gây ra các triệu chứng bất thường. Chúng có thể là cơn đau đầu đơn giản, nhưng cũng có thể gặp trường hợp nguy hiểm tính mạng, chẳng hạn như say nắng.

Loại bỏ caffein khỏi chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể giữ nước tốt hơn, điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của chúng ta.
Loại bỏ caffein khỏi chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể giữ nước tốt hơn, điều này có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của chúng ta. (Pexels)

5. Cải thiện tiêu hóa

Cà phê có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dạ dày và gây trào ngược dạ dày thực quản (GERD), thường được gọi là chứng ợ nóng.

Hiệu ứng này cũng liên quan đến sự gia tăng các vấn đề về tiêu hóa bao gồm: tiêu hóa kém, khó chịu, buồn nôn và loét.

Giảm lượng caffein có thể cải thiện tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng này, dẫn đến sức khỏe đường tiêu hóa tổng thể tốt hơn.

Những người không nên sử dụng caffein

Mặc dù tiêu thụ caffein và cà phê nói chung là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng có một số nhóm người bị chống chỉ định hoặc những người nên hạn chế uống.

Những nhóm này bao gồm:

1. Phụ nữ mang thai

Liều lượng caffein cao trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em khi chúng từ 4 đến 11 tuổi.

2. Người bị rối loạn lo âu

Caffein làm tăng sự lo lắng và bồn chồn ở một số người, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người mắc chứng rối loạn lo âu.

3. Người bị bệnh tim

Caffein có thể khiến huyết áp tăng đột biến, gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim tiềm ẩn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng caffein có thể làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ (AFib).

Mặc dù tiêu thụ caffein và cà phê nói chung là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng có một số nhóm người bị chống chỉ định hoặc những người nên hạn chế uống.
Mặc dù tiêu thụ caffein và cà phê nói chung là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng có một số nhóm người bị chống chỉ định hoặc những người nên hạn chế uống. (Pexels)

4. Những người nhạy cảm với caffein

Một số người có khuynh hướng di truyền nhạy cảm hơn với caffein, khiến họ dễ gặp phải các phản ứng bất lợi như lo lắng hoặc mất ngủ dù chỉ uống một lượng vừa phải.

5. Trẻ em

Trẻ em nhỏ hơn nên thường nhạy cảm với tác dụng của caffein so với người lớn.

Trong một tuyên bố, bác sĩ nhi khoa Columbia, Tiến sĩ David Buchholz cho biết: “Thực phẩm và đồ uống chứa caffein có thể ảnh hưởng đến cơ thể và tâm trí, cản trở mọi khía cạnh mà trẻ em cần để phát triển”.

Ông nói thêm rằng “không có bất kỳ lượng caffein tiêu chuẩn nào” đối với trẻ em từ 11 tuổi trở xuống.

Cắt giảm caffein và các triệu chứng cai nghiện

Tiến sĩ Strange giải thích rằng các triệu chứng cai caffein có thể khác nhau đối với mỗi người.

Ông nói: “Các triệu chứng phổ biến bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, thiếu năng lượng, khó chịu, lo lắng, kém tập trung, tâm trạng chán nản, run rẩy và khó ngủ”, đồng thời cảnh báo rằng các triệu chứng của việc bỏ caffein đột ngột có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.

Ông Strange nhấn mạnh những lợi ích của một cuộc sống không caffein bao gồm: ngủ ngon hơn, tập trung và chú ý tốt hơn, đồng thời cải thiện huyết áp. Tất nhiên vẫn còn rất nhiều lợi ích khác chưa được kể đến.

Theo George Citroner từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

5 điều bất ngờ xảy ra sau khi bạn ngừng uống cà phê