Người dân Gaza không có gì để ăn, đường hầm Hamas dự trữ vật tư chiến đấu thêm 4 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ New York Times đưa tin, trong khi người dân Gaza đang chật vật tìm kiếm thức ăn và nước uống thì Hamas đang ngồi trên một kho tàng vật tư phong phú. Theo các quan chức phương Tây và Ả Rập, những nguồn cung cấp này được tích trữ trong các đường hầm dưới lòng đất mà họ đã đào, và lượng hàng tồn kho này có thể đủ dùng cho các chiến binh thêm ba đến bốn tháng nữa.

Sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10, khu vực Gaza đã bị Israel "phong tỏa hoàn toàn", hơn 2 triệu cư dân phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng và chỉ có thể tồn tại nhờ một lượng nhỏ lương thực và nước uống. Nguồn nhiên liệu cần thiết cũng sẽ cạn kiệt, sự trợ giúp từ bên ngoài sẽ chẳng giúp được gì nhiều và người dân sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Khi chính quyền địa phương và cộng đồng quốc tế đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ, Israel cáo buộc Hamas có một lượng lớn vật tư nhưng không sẵn lòng cung cấp cho dân thường.

Nhiều quan chức phương Tây và Ả Rập tin rằng tuyên bố của Israel là có cơ sở. Họ cho rằng Hamas đã đào hàng chục km đường hầm dưới lòng đất ở Gaza trong nhiều năm qua và cất giữ toàn bộ vật tư cần thiết cho một cuộc chiến kéo dài ở đó, bao gồm phương tiện và nhiên liệu tên lửa, chất nổ, đạn dược, vật liệu sản xuất, lương thực, nước uống và thuốc men.

Một quan chức cấp cao của Lebanon cho biết, Hamas với quân số ước tính khoảng 35.000 đến 40.000 người, đã có đủ vật tư cần thiết để tiếp tục chiến đấu trong 3 đến 4 tháng nếu không có nguồn cung cấp. Họ cũng có thể sản xuất vũ khí trong các hầm ngầm, ẩn náu khỏi hệ thống giám sát tiên tiến của Israel, khiến con đường buôn lậu đến Ai Cập mà họ dựa vào trước đây trở nên ít quan trọng hơn.

Tuy nhiên, tất cả các quan chức phương Tây và Ả Rập đều yêu cầu giấu tên vì họ tiết lộ thông tin đến từ các nguồn, thông tin liên lạc bị chặn và các nguồn tình báo khác.

Một thanh niên Palestine đi về phía đường hầm dưới lòng đất để diễn tập quân sự do Hamas điều hành.
Một thanh niên Palestine đi về phía đường hầm dưới lòng đất để diễn tập quân sự do Hamas điều hành. (Ảnh: Aboluawang)

Điều đáng chú ý là kể từ khi Gaza bị phong tỏa hơn hai tuần, khả năng chiến đấu của Hamas dường như vẫn không hề suy yếu, bảy ngày sau, lực lượng này đã bắn hàng trăm quả rocket vào Israel và đẩy lùi cuộc tiến công của Israel. Một trong những con tin được Hamas thả cũng xác nhận tổ chức này đã cung cấp cho tù nhân thuốc, dầu gội, sản phẩm vệ sinh phụ nữ và các vật dụng khác.

Tờ New York Times đưa tin: "Tình hình cung ứng vật tư cho thấy Hamas đã tương đối trưởng thành về mặt lực lượng chiến đấu. Các chuyên gia quân sự cũng có một câu nói khôn ngoan là 'Người nghiệp dư nói về chiến lược, người chuyên nghiệp nói về hậu cần'. Nhưng khi cư dân Gaza đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo, kho dự trữ lớn của Hamas đặt ra câu hỏi, nếu như có bất kỳ trách nhiệm nào, thì trách nhiệm đối với dân thường của Hamas là gì?"

Nhà phân tích chiến lược Ai Cập Samir Ghattas tin rằng “Hamas sẽ rất thận trọng trong việc sử dụng kho đường hầm và khó có thể sẵn sàng cung cấp thực phẩm hoặc bất kỳ hỗ trợ vật chất nào cho dân thường”.

Theo Trọng Khang - Aboluawang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Gaza không có gì để ăn, đường hầm Hamas dự trữ vật tư chiến đấu thêm 4 tháng