Người đàn ông gây sốc giới khoa học khi bí mật tiêm vaccine ngừa COVID-19 tới… 217 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo BBC, một người đàn ông Đức 62 tuổi đã bị truy tố vì tội lừa đảo khi bí mật mua và tiêm vaccine ngừa COVID-19 tổng cộng… 217 lần trong hơn hai năm.

Tạp chí The Lancet Infectious Diseases đã công bố một nghiên cứu của Đại học Erlangen-Nuremberg (Đức) về trường hợp này.

Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm máu và nước bọt của người đàn ông và phát hiện ra rằng việc tiêm chủng quá mức không ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch của ông.

Nhóm nghiên cứu nói rằng họ biết về "chiến công" của người đàn ông này qua báo chí và đã liên hệ với ông để tiến hành kiểm tra nhằm tìm hiểu cách hệ thống miễn dịch phản ứng với việc tiêm chủng quá mức.

Mặc dù hành vi tự mua và tiêm vaccine của người đàn ông này là vi phạm pháp luật, các nhà chức trách đã thu thập bằng chứng về 130 lần tiêm chủng để truy tố ông ta về tội lừa đảo, nhưng cuối cùng ông đã được tha bổng.

Về mặt lý thuyết, vaccine COVID-19 không gây nhiễm bệnh mà chỉ dạy cơ thể cách chống lại virus. Ví dụ, vaccine mRNA hoạt động bằng cách đưa một đoạn mã di truyền ngắn của virus SARS-CoV-2 vào tế bào cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch học cách nhận biết và tiêu diệt virus.

Mặc dù vậy, tình trạng của ông được cho là khá hy hữu, nhiều nghiên cứu cho thấy những rủi ro tiềm ẩn của vaccine mRNA đối với sức khoẻ và hệ miễn dịch của cơ thể về lâu dài, chẳng hạn như sự hình thành của các cục máu đông, làm tổn thương và tắc nghẽn mạch máu...

Do đó, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng việc tiêm chủng quá mức có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức của một số tế bào nhất định trong hệ thống miễn dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm nghiên cứu chưa phát hiện thấy tình trạng này ở người đàn ông, và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy ông từng nhiễm COVID-19.

Điều quan trọng nhất là các nhà khoa học không khuyến khích việc tiêm chủng quá mức như một cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Trường hợp của người đàn ông nói trên rất cá biệt, và hiện tại vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để đưa ra kết luận cụ thể.

Theo Li Dongqi - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông gây sốc giới khoa học khi bí mật tiêm vaccine ngừa COVID-19 tới… 217 lần