‘Chúng ta phải hết sức thận trọng với công nghệ mRNA’: Nhà sinh học phân tử người Hà Lan cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy vaccine mRNA có thể tạo ra các protein lạ trong cơ thể con người – những tác động của chúng là ‘không thể đoán trước được’.

Nhà sinh học phân tử người Hà Lan, Tiến sĩ Maarten Fornerod cảnh báo rằng thế giới nên “hết sức thận trọng với thuốc di truyền”, ông cũng chỉ ra một nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine mRNA tạo ra các protein ngoại lai, vốn có thể gây những rủi ro khó đoán.

Trong một chương trình ngày 20 tháng 12 trên nền tảng tin tức Blckbx của Đức, Tiến sĩ Fornerod đã được hỏi về một nghiên cứu ngày 6 tháng 12 được công bố trên tạp chí Nature, cho thấy rằng vaccine mRNA tạo ra các protein lạ không phải là protein tăng đột biến nhằm mục đích tiêm chủng. Tiến sĩ Fornerod nói: “Hậu quả là bạn nhận được những protein không ngờ tới, những protein bị xáo trộn đó, thực sự không có ý nghĩa gì đối với tế bào”.

“Nhưng cũng giống như một từ, nếu bạn xáo trộn các chữ cái trong một từ, đôi khi bạn cũng thu được một từ có nghĩa gì đó. Và câu hỏi đặt ra là tế bào phản ứng thế nào với điều này? Nó đưa ra loại hướng dẫn nào cho tế bào? Vì vậy, tôi nghĩ là, vâng, đó có thể là một mối nguy hiểm”.

Tiến sĩ Fornerod giải thích: “Nếu một tế bào não bắt đầu hoạt động kém hơn thì tất nhiên sau một thời gian, bạn sẽ nhận thấy cơ thể hoạt động kém hơn. Người ta đã chứng minh rằng những protein lạ này thực sự có thể tạo ra phản ứng miễn dịch”.

Nhà sinh học phân tử cho biết một vấn đề quan trọng hơn, rằng tác động có hại của các protein lạ là “không thể đoán trước”, đồng thời nói thêm rằng vẫn chưa biết cơ thể, hệ thống miễn dịch và tế bào của nó phản ứng như thế nào với các protein này.

Ông cảnh báo, mặc dù chỉ có một trong một nghìn người có thể gặp phải vấn đề như vậy, nhưng nó sẽ trở thành một vấn đề lớn khi hàng tỷ người được tiêm những loại vaccine mRNA này.

Tiến sĩ Fornerod cho hay: “Chúng ta phải hết sức thận trọng với thuốc di truyền. Điều đó có nghĩa là không chỉ vaccine mRNA mà còn cả CRISPR-Cas. Ngoài ra còn có liệu pháp gen để chữa bệnh. Bạn phải hết sức cẩn thận vì có thể xảy ra những điều không mong muốn”.

Ông cảnh báo rằng những hậu quả tương tự sẽ xảy ra ở các loại vaccine mRNA khác hiện đang được các công ty như Moderna và Pfizer phát triển.

“Họ có đủ loại vaccine mRNA nhằm chống lại bệnh cúm, chống lại RSV. Nhưng tất cả chúng đều gặp vấn đề này” khi tạo ra các protein ngoại lai.

Ý nghĩa nghiên cứu

Nghiên cứu của tạp chí Nature ngày 6 tháng 12 tập trung vào vấn đề sản xuất protein ngoại lai được kích hoạt bằng cách tiêm mRNA. Vaccine mRNA của COVID-19 hoạt động bằng cách cho phép cơ thể sản xuất các protein tăng đột biến bắt chước virus COVID-19.

Sau đó, cơ thể sẽ phản ứng với các protein tăng đột biến - tạo ra khả năng miễn dịch bảo vệ. Nếu virus COVID-19 xâm nhập vào cơ thể trong tương lai, khả năng miễn dịch bảo vệ này sẽ vô hiệu hóa kẻ xâm lược từ bên ngoài.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “bộ máy tế bào ‘đọc’ mRNA sẽ ‘trượt’ khi phải đối mặt với sự lặp lại của một sửa đổi hóa học thường thấy trong phương pháp trị liệu bằng mRNA”, theo thông cáo báo chí của nghiên cứu.

“Ngoài protein mục tiêu, tình trạng trượt này còn dẫn đến việc sản xuất các protein ‘ngoài mục tiêu’ gây ra phản ứng miễn dịch ngoài ý muốn”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình American Thought Leaders, Tiến sĩ Paul Marik đã giải thích về quy trình.

“Thông thường, RNA thông tin (mRNA) có uridine. Đó là cách cơ thể được tạo ra. Nhưng để công nghệ này hoạt động, họ (các nhà sản xuất vaccine) đã phải thay thế uridine bằng pseudouridine. Nhưng những gì nghiên cứu cho thấy là khi bạn đặt pseudouridine vào vị trí lẽ ra phải có uridine, thì ribosome sẽ nhảy hoặc đọc sai RNA thông tin”.

Trong tế bào, ribosome tạo ra protein từ axit amin. Khi vaccine mRNA được tiêm, ribosome đọc mRNA để tạo ra protein.

Tuy nhiên, do ribosome đọc sai mRNA bởi pseudouridine nên “nó dẫn đến việc tạo ra một loại protein giả. Vì vậy, thay vì tạo ra protein tăng đột biến, nó tạo ra một loại protein vô nghĩa có thể gây độc”.

Nghiên cứu này được các nhà khoa học từ nhiều tổ chức, bao gồm Cambridge và Oxford, tiến hành.

Rủi ro với protein ngoại lai

Trong bài đăng vào ngày 15 tháng 12, nhóm phi lợi nhuận Hà Lan “The Doctors Collective” đã chỉ ra rằng theo nghiên cứu của tạp chí Nature, các protein ngoại lai có thể tạo “tới 10% tổng sản lượng” protein.

Họ cho biết: “Các protein mới được tạo ra là phi tự nhiên. Một trong những thử nghiệm do nhóm nghiên cứu thực hiện cho thấy, trong số 21 loại vaccine mRNA của Pfizer được nghiên cứu, có 5 loại mà khi tiêm vào cơ thể, chúng sẽ sản sinh các protein ngoại lai, tức là gần như xảy ra với 1/4 người tham gia nghiên cứu”.

“Không thể đoán trước” được những gì các protein ngoại lai này có thể làm trong tế bào, đồng thời lưu ý rằng những protein này có thể làm gián đoạn “một quá trình quan trọng”. Chúng cũng có thể “kích hoạt phản ứng miễn dịch có hại ở một số người”.

Nhóm cho biết: “The Doctors Collective tin rằng nguyên tắc phòng ngừa nên được ưu tiên và do các vấn đề không mong muốn với công nghệ này, trước tiên phải thực hiện các nghiên cứu về độ an toàn và không được phép thử nghiệm thêm trên dân số”.

Trong chương trình của Đức ngày 20 tháng 12, Tiến sĩ Fornerod được hỏi liệu các nhà sản xuất vaccine có biết về việc vaccine mRNA tạo ra protein lạ hay không. “Tôi cho là không. Nhưng họ cũng không xem xét kỹ lưỡng”, ông trả lời.

Các nhà sản xuất “đã kiểm tra xem mã có tạo ra một sản phẩm lớn gần đúng hay không. Nhưng không phải trong tế bào của con người. Họ đã không kiểm tra thêm xem loại protein mà họ phát hiện được có thành phần chính xác hay không”, Tiến sĩ Fornerod nói.

“Họ cũng thấy những sản phẩm nhỏ hơn được tạo ra. Nhưng họ chưa bao giờ kiểm tra xem đó thực sự là gì. Tôi tin rằng EMA (Cơ quan Dược phẩm Châu Âu) đã hỏi họ. Nhưng chưa bao giờ có câu trả lời rõ ràng về điều đó”.

Nhà miễn dịch học, Giáo sư Theo Schetters, người cũng tham gia chương trình, đã chỉ ra rằng nghiên cứu trên tạp chí Nature đã làm phức tạp thêm những mối nguy hiểm do vaccine mRNA gây ra.

Ông nói, ngoài việc sản xuất các protein lạ, vaccine mRNA còn được chứng minh là có “tình trạng ô nhiễm DNA trong đó”.

“[Cơ thể} chúng ta cũng không muốn những thứ đó. Nó cũng đi vào tế bào thông qua những hạt đó, cứ như vậy. Nếu nó kết thúc bằng việc phân chia tế bào, rất có thể các mảnh DNA (chất gây ô nhiễm) sẽ được tích hợp đơn giản vào DNA của bạn”.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

‘Chúng ta phải hết sức thận trọng với công nghệ mRNA’: Nhà sinh học phân tử người Hà Lan cảnh báo