Những vùng đất ‘ngoài vòng thời gian’: Bí ẩn múi giờ ở Bắc Cực và Nam Cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên hành trình khám phá Trái Đất, ta thường bắt gặp những múi giờ khác nhau, điều chỉnh đồng hồ theo từng khu vực để phù hợp với giờ địa phương. Tuy nhiên, hai cực của Trái Đất - Bắc Cực và Nam Cực - lại là những ngoại lệ đặc biệt, nơi khái niệm múi giờ dường như trở nên rắc rối và đầy bí ẩn.

Theo hiệp định quốc tế, các múi giờ được phân chia theo kinh độ của Trái đất. Trong đó, các quốc gia thống nhất lấy Đài Thiên văn Hoàng gia Anh (Greenwich – London) - nơi có kinh tuyến 0 chạy qua - để nơi đó được gọi là Giờ Chuẩn hay Giờ Quốc tế. Từ đó chia thành 24 đường kinh tuyến, tương ứng với 24 múi giờ.

Vì sao Bắc Cực và Nam Cực không có múi giờ cố định?

Sự khác biệt này bắt nguồn từ chính vị trí địa lý độc đáo của hai cực Trái Đất. Khác với những nơi khác trên hành tinh, nơi các đường kinh tuyến chạy song song với nhau, Bắc Cực và Nam Cực là điểm hội tụ của tất cả các đường kinh tuyến, tựa như những chiếc nan hoa tụ lại ở tâm bánh xe. Hệ quả là mọi múi giờ trên Trái Đất đều đồng quy tại đây, khiến việc lựa chọn một múi giờ duy nhất trở nên bất khả thi.

Hơn nữa, ở Bắc Cực và Nam Cực, hiện tượng ngày và đêm diễn ra theo chu kỳ cực kỳ đặc biệt. Vào mùa hè, Mặt Trời có thể chiếu sáng liên tục trong nhiều tháng, còn mùa đông lại chìm trong màn đêm tăm tối. Điều này khiến cho việc xác định thời điểm trong ngày dựa trên vị trí của Mặt Trời - yếu tố cơ bản để xác định múi giờ - trở nên vô nghĩa.

Ngoài ra, Bắc Cực là nơi hoang vu, không có người sinh sống, do đó, việc thiết lập múi giờ cố định tại đây không mang tính cấp thiết. Nam Cực, mặc dù có dân số thưa thớt, chủ yếu là các nhà khoa học, cũng không sử dụng múi giờ thống nhất. Thay vào đó, mỗi trạm nghiên cứu khoa học thường sử dụng múi giờ của quốc gia quản lý hoặc múi giờ phù hợp nhất cho hoạt động nghiên cứu của họ.

Sự khác biệt về múi giờ này bắt nguồn từ chính vị trí địa lý độc đáo của hai cực Trái Đất. (Ảnh: Pixabay)

Cách sử dụng múi giờ tại Bắc Cực và Nam Cực

Bắc Cực: Do không có người sinh sống, việc sử dụng múi giờ tại đây không được quy định cụ thể. Các tàu thuyền di chuyển qua vùng biển Bắc Cực có thể sử dụng múi giờ của quốc gia sở hữu, múi giờ GMT hoặc múi giờ phù hợp nhất cho hành trình của họ.

Nam Cực: Mỗi trạm nghiên cứu khoa học sử dụng múi giờ riêng, thường là múi giờ của quốc gia quản lý hoặc múi giờ thuận lợi cho công việc. Ví dụ, trạm nghiên cứu McMurdo sử dụng múi giờ chuẩn của New Zealand, trong khi trạm Amundsen-Scott sử dụng múi giờ lệch 1 giờ so với giờ New Zealand.

Sự khác biệt về múi giờ tại Bắc Cực và Nam Cực là hệ quả tự nhiên từ vị trí địa lý và đặc điểm hoạt động của con người tại khu vực này. Việc không áp dụng múi giờ cố định không gây ảnh hưởng đáng kể, và thậm chí còn mang lại sự linh hoạt nhất định cho các hoạt động khoa học và nghiên cứu.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Những vùng đất ‘ngoài vòng thời gian’: Bí ẩn múi giờ ở Bắc Cực và Nam Cực