Ông Tập chỉ trích đích danh Mỹ gây khủng hoảng cho Trung Quốc tại cuộc họp Lưỡng hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỳ họp Lưỡng hội thường niên của ĐCSTQ đang được tổ chức. Kỳ họp bắt đầu vào chiều ngày 6/3/2023. Tại cuộc họp, ông Tập đã có lời chỉ trích hiếm hoi đối với Hoa Kỳ, đổ lỗi cho chính sách bài Trung của phương tây đã tạo ra những khó khăn mà hiện ĐCSTQ đang phải đối mặt.

Kỳ họp Lưỡng hội thường niên của ĐCSTQ năm nay khai mạc vào chiều ngày 6/3/2023. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham gia phiên họp đầu tiên của Uỷ ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, nơi ông Tập không chỉ phát biểu mà còn để lắng nghe các ý kiến và đề xuất.

Tại cuộc họp, rất hiếm hoi, Chủ tịch Tập, chứ không phải các cán bộ ngoại giao theo phong cách sói chiến của ông, đã có lời chỉ trích trực diện đích nhắm vào Mỹ. Ông Tập chỉ trích rằng các "chính sách ngăn chặn" của Mỹ là nguồn cơn các khó khăn hiện tại ở Trung Quốc, gây nên căng thẳng cho quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, giới quan sát bên ngoài cho rằng đây là phương thức đổ lỗi của bản thân cho người ngoài để đánh lạc hướng mâu thuẫn nội bộ; một phương thức rất phổ biến của ĐCSTQ trong 100 năm tồn tại.

Trong bài phát biểu tại Lưỡng hội, Ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng trong 5 năm qua, môi trường bên ngoài đã thay đổi đáng kể, những yếu tố không chắc chắn và khó lường đã gia tăng áp lực tiêu cực lên tăng trưởng của Trung Quốc. Ông nói: "Sự phát triển của đất nước đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng chưa từng có".

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh năm 2022 là một năm cực kỳ quan trọng và then chốt trong lịch sử. Trước bối cảnh quốc tế đầy biến động, trong nước có nhiều yếu tố bất ngờ, nhưng nhờ toàn dân đoàn kết, kiên cường lao động, Trung Quốc đã thực hiện thành công nhiều sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng và lâu dài, thu được nhiều kết quả khả quan.

Ông Tập Cận Bình không quên ca ngợi "chiến công" phòng chống dịch. Ông cho rằng Trung Quốc đã vượt qua những khó khăn, thách thức như dịch COVID-19 với biến chủng mới, tổ chức thành công Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa đông Bắc Kinh theo đúng kế hoạch.

Theo Thời báo Phố Wall, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình có vẻ khác với phong cách thông thường của ông. Trong quá khứ, Tập Cận Bình chỉ đề cập đến Hoa Kỳ với giọng điệu chỉ trích trong các bài phát biểu nội bộ. Nhưng trong bài phát biểu tại cuộc họp Lưỡng hội, những lời chỉ trích này dường như đã chủ ý chuyển tới người dân Trung Quốc.

Ngoài ra, các từ ngữ chỉ trích Mỹ trước đây thường được ông Tập sử dụng một cách thận trọng, khá mơ hồ. Thường thì ông Tập sẽ không trực tiếp nêu tên một quốc gia nào.

Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh bài phát biểu của ông Tập được Tân Hoa Xã đưa tin, đã không đề cập đến từ "chính sách ngăn chặn" hay "Hoa Kỳ".

Nhà bình luận chính trị Zhou Xiaohui từng viết một bài báo nói rằng chính quyền ĐCSTQ, vốn đang gặp khó khăn cả bên trong lẫn bên ngoài, giờ "đang ở bên miệng hố".

Tình trạng người dân Trung Quốc bất mãn đến mức bất tuân các chính sách của chính quyền địa phương ngày một lan rộng. Tình trạng chính quyền địa phương bất tuân chính quyền trung ương cũng phổ biến hơn. Sự phản kháng chưa từng có đã xuất hiện trong thời đại ĐCSTQ trị vì; các biểu ngữ "Đảng Cộng sản Trung Quốc hãy từ chức" xuất hiện trong các cuộc biểu tình cho thấy ĐCSTQ đã mất đi sự ủng hộ của nhân dân; ngay cả nỗi sợ ĐCSTQ cũng đang trở nên mờ nhạt trong lòng người Trung Quốc.

Vì vậy, việc đổ lỗi cho Hoa Kỳ, các nước đồng minh của Hoa Kỳ, về việc phải chịu trách nhiệm cho các khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt là dễ hiểu. Trung Quốc không chỉ thực sự khó khăn mà họ còn cần đổ lỗi cho bên ngoài để chuyển hướng dư luận trong nước rời khỏi các phản đối, rạn vỡ, tranh đấu trong nội bộ ĐCSTQ cũng như trong lòng xã hội nước này.

Theo Vision Times

Quang Nhật lược dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập chỉ trích đích danh Mỹ gây khủng hoảng cho Trung Quốc tại cuộc họp Lưỡng hội