Pháo HIMARS bị Nga tập kích, Ukraine yêu cầu điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năng lực trinh sát của Nga đang trở thành một điều đáng lo ngại với Ukraine khi mới đây một tổ hợp pháo phản lực HIMARS của Kyiv đã bị phá huỷ.

Truyền thông Nga ngày 5/3 công bố video cho thấy lực lượng nước này phóng tên lửa đạn đạo Iskander phá hủy một tổ hợp pháo phản lực HIMARS ven khu rừng gần làng Nikanorovka thuộc tỉnh Donetsk. Pháo HIMARS và các phương tiện đi cùng bốc cháy dữ dội sau khi bị tập kích.

Theo kênh Telegram Rybar của Nga, tổ hợp HIMARS này "trúng tên lửa đạn đạo" khi đỗ ven khu rừng gần làng Nikanorovka thuộc tỉnh Donetsk.

Video công bố cùng ngày cho thấy pháo HIMARS bốc cháy dữ dội sau khi tổ hợp này cùng các phương tiện đi cùng bị tập kích. Một quả rocket của HIMARS bắt lửa, vọt ra ngoài khi liều phóng bị kích hoạt.

Vladimir Vasilenko, thư ký báo chí của tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm, cùng ngày thông báo các đơn vị thuộc cánh quân phía Tây (Dnepr) phá hủy tổ hợp HIMARS thứ hai của Ukraine gần địa giới hành chính giữa Kherson và Nikolaiv, song không nêu vị trí cụ thể.

"Lực lượng Nga sử dụng tổ hợp Iskander tấn công vị trí đối phương triển khai pháo HIMARS", ông Vasilenko nói. "Tổ hợp HIMARS này có thể từng tấn công tòa nhà đặt trụ sở của cơ quan hình chính quân sự - dân sự tỉnh Kherson ở thành phố cùng tên vào tháng 9/2022".

Nga nhiều lần tuyên bố tập kích pháo HIMARS mà Mỹ chuyển cho Ukraine, nhưng đây dường như là lần đầu tiên một tổ hợp này bị phá hủy thực sự. Hai tổ hợp HIMARS trước đó cũng bị tấn công nhưng chỉ hư hại và được đưa về Mỹ sửa chữa.

"Phải mất rất nhiều thời gian để căn chỉnh mục tiêu cho một tên lửa Iskander như vậy", Roman Kostenko, thư ký ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, ngày 8/3 cho hay.

Ông Kostenko kêu gọi các chuyên gia vào cuộc điều tra xem điều gì đã xảy ra với khẩu pháo HIMARS bị phá hủy. "Dĩ nhiên pháo HIMARS luôn hoạt động ở hậu phương và chúng ta thấy rằng tình báo Nga đang nỗ lực săn lùng tổ hợp này", ông cho biết.

Mỹ đã chuyển cho Ukraine 39 pháo HIMARS. Dù mất một khẩu trong trận tập kích tuần này và hai khẩu bị hư hại phải chuyển về Mỹ, lực lượng Ukraine vẫn còn nhiều pháo HIMARS.

Mối quan tâm hiện tại cấp bách hơn đối với Ukraine là liệu nước này có đủ đạn cho HIMARS hay không. Các loại đạn rocket của HIMARS mà Ukraine sử dụng nằm trong số những vũ khí thuộc gói viện trợ 60 tỷ USD đang mắc kẹt tại quốc hội Mỹ.

Ivan Stupak, cố vấn ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia tại quốc hội Ukraine, nhận định Nga dường như triển khai vụ tập kích với hỗ trợ từ máy bay không người lái (drone) tầm cao.

"Một mặt, đây là dấu hiệu cho thấy năng lực của Nga. Mặt khác, điều này chứng tỏ Ukraine đang thiếu các trạm radar tinh vi lẫn các tổ hợp phòng không tiền tuyến để bảo vệ các đơn vị trên mặt đất", ông Stupak nói. "Thỉnh thoảng chúng tôi thu được bằng chứng cho thấy drone Nga xâm nhập sâu 50 km".

Nga nhiều lần tuyên bố phá hủy pháo phản lực HIMARS mà Mỹ chuyển cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/2 công bố video lực lượng nước này tập kích pháo HIMARS, tên lửa phòng không S-300, kho đạn và lựu pháo M777 của Ukraine tại nhiều khu vực.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Pháo HIMARS bị Nga tập kích, Ukraine yêu cầu điều tra