Tại sao các phi tần nhà Thanh lại thích sơn móng tay? Ngoài nhan sắc còn có những bí mật chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên các bộ phim truyền hình, chúng ta thường thấy các phi tần nhà Thanh luôn đeo móng tay giả (hộ giáp) trên tay, vậy chúng được dùng để làm gì?

Đối với phi tần thời xưa, những món đồ đẹp để tạo hình cho mái tóc, bàn tay hay những phục sức đặc biệt không chỉ để làm đẹp mà còn thể hiện sự cao quý của bản thân, khiến mình trở nên nổi bật hơn trong chốn hậu cung có hàng ngàn mỹ nữ.

Thực ra, từ trước nhà Thanh đã có những phụ nữ quý tộc thích nuôi móng tay dài, nhưng đến nhà Thanh thì trào lưu này mới phát triển mạnh nhất. Những bộ móng tay giả lộng lẫy không chỉ là đồ trang sức mà còn có những công dụng đặc biệt.

Nói về lịch sử nuôi móng tay, không phải tất cả phụ nữ thời xưa đều nuôi móng tay dài. Việc nuôi móng tay chỉ dành cho những phụ nữ trong cung, quý tộc hoặc con nhà giàu. Họ không cần làm việc, có người hầu hạ, vì vậy việc nuôi móng tay dài không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Cũng chính vì vậy, móng tay dài trở thành biểu tượng của quyền quý, khiến ngày càng nhiều phụ nữ quyền quý nuôi và làm đẹp móng tay.

Ảnh: Baidu

Hầu hết các phi tần trong cung nhà Thanh đều nuôi móng tay dài, chủ yếu là ngón áp út và ngón út. Tuy nhiên, sau khi móng tay dài ra, dù không làm việc cũng rất dễ bị gãy. Để tránh vô tình làm hỏng móng tay dài, họ bắt đầu sử dụng móng tay giả. Móng tay giả thường được làm bằng kim loại dát vàng và trang trí bằng đá quý. Mùa hè nóng bức, người ta làm móng tay giả dạng rỗng, vừa đẹp mắt vừa tinh tế, vừa bảo vệ móng tay vừa làm đẹp hơn. Việc đeo móng tay giả cũng là biểu tượng của sự quyền quý.

Là triều đại phong kiến ​​cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc, nhà Thanh có chế độ hậu cung nghiêm ngặt. Nhất cử nhất động, ăn mặc, trang sức của các phi tần trong cung đều được quy định và kiểm soát chặt chẽ. Do đó, móng tay giả không chỉ để làm đẹp mà còn trở thành biểu tượng địa vị. Trong hệ thống hậu cung, thân phận và địa vị của phi tần quyết định kiểu dáng và chất liệu của móng tay giả.

Ví dụ, móng tay giả của hoàng hậu và quý phi thường tinh xảo và xa hoa hơn, có thể được làm bằng vàng, bạc, thậm chí đính ngọc trai và đá quý, trong khi các phi tần bình thường chỉ có thể chọn những kiểu đơn giản hơn.

Trong hậu cung nhà Mãn Thanh, có rất nhiều phi tần, Hoàng đế khó có thể nhớ hết khuôn mặt và tên của họ. Do đó, những trang trí và thiết kế khác nhau trên móng tay giả đã trở thành dấu hiệu quan trọng để hoàng đế phân biệt thân phận và địa vị của các phi tần. Thông qua những chi tiết này, hoàng đế có thể nhanh chóng nhận ra thân phận của phi tần, từ đó có thể tương tác dễ dàng hơn với các phi tần trong hậu cung.

Những mỹ nhân có quyền lực cao nhất trong hậu cung như thái hậu, hoàng hậu, quý phi sẽ sử dụng móng giả làm bằng vàng, bạc có đính ngọc trai, mai rùa, chạm khắc tinh xảo.

Ảnh: Baidu

Chẳng hạn, thái hậu dùng móng có chạm khắc chữ thọ hoặc vạn. Trong khi hoàng hậu dùng móng giả chạm hình con phượng hoàng. Những phi tầng bậc dưới dùng móng làm bằng đồng, men sứ...

Từ Hi Thái hậu được xem là người chăm sóc móng tay cầu kỳ nhất triều nhà Thanh. Đồng thời cũng là người sở hữu nhiều bộ móng giả độc đáo và quý giá nhất.

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin, móng tay áp út của Từ Hi Thái Hậu từng dài tới 7-8 thốn (một trong những đơn vị đo chiều dài của người Trung Quốc), tính ra dài khoảng 23,3-26,7cm. Từ Hi Thái hậu ngâm móng trong nước ấm, làm sạch, tỉa tót mỗi ngày.

Bộ móng giả của Từ Hi Thái hậu cũng đa dạng, không có chiếc nào giống chiếc nào. Móng giả của bà được chế tác rất tinh xảo thể hiện chuẩn xác sự xa hoa, quyền quý của người đứng đầu hậu cung.

Theo Triệu Lệ, Nguồn Aboluowang
An Hạnh dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao các phi tần nhà Thanh lại thích sơn móng tay? Ngoài nhan sắc còn có những bí mật chưa biết