Tại sao một số người lại già nhanh so với tuổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ít người cảm thấy ái ngại và xấu hổ khi vẻ ngoài của họ lại già dặn hơn so với tuổi thật, điều này đặc biệt đúng với phụ nữ. Trên thực tế, sự trẻ trung của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào việc duy trì các thói quen sinh hoạt tốt, chế độ ăn uống hợp lý đồng thời hạn chế những thói quen xấu.

3 thói quen, càng giữ lâu, bạn càng già nhanh

Thức khuya là một thói quen rất phổ biến trong cuộc sống của người hiện đại, nhất là giới trẻ. Không chỉ do yếu tố công việc, nhiều người thức khuya chỉ để lướt mạng xã hội, xem các chương trình giải trí, phim ảnh hoặc tán gẫu…

Nhưng đây là nguyên nhân khiến bạn trông già nhanh hơn so với những người cùng lứa tuổi. Thức khuya lâu ngày sẽ gây hại lớn cho sức khoẻ. Cơ thể không phải là một cỗ máy bền bỉ bất tận, chúng cần được nghỉ ngơi hàng ngày, các cơ quan trong cơ thể cần có đủ thời gian để điều chỉnh và hồi phục.

Thức khuya thường khiến cơ thể mất đi thời gian nghỉ ngơi, gây tổn thương chức năng gan, ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể và làn da.

Ngoài thói quen thức khuya, đặc thù công việc văn phòng khiến người hiện đại có xu hướng ngồi lâu hơn và lười vận động. Mỗi ngày, sau khi ăn xong, thay vì tập thể dục hoặc nghỉ ngơi, chúng ta lại ngồi vào bàn làm việc trong nhiều giờ, chất béo dư thừa không được đốt cháy, dần dần tích lại thành mỡ, khiến cơ thể tăng cân.

Ngồi lâu cũng ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu, gây tích tụ các độc tố và rác thải trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đẩy nhanh quá trình lão hoá của các cơ quan.

Không chỉ vậy, áp lực căng thẳng còn khiến chúng có xu hướng ăn nhiều hơn. Do đó, chúng ta thường ăn nhiều hơn mức cần thiết. Đặc biệt, ăn quá nhiều vào bữa tối có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hoá, ảnh hưởng đến sức khoẻ của hệ tiêu hoá và gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Mặt khác, ăn no vào ban đêm cũng làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, từ đó gián tiếp làm cơ thể lão hoá nhanh hơn.

Theo Zhao Li - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người lại già nhanh so với tuổi?