Tại sao quân đội Mỹ ngày càng yếu hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới đây của Quỹ Di sản, quân đội Mỹ đang đi sai hướng. Mỗi năm trôi qua, quân đội nước này dường như ngày càng yếu hơn. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc lại hành xử hung hăng hơn; Trung Quốc, theo báo cáo, đang sở hữu những khả năng “đáng gờm”.

Nói tóm lại, mọi thứ có vẻ không ổn đối với Mỹ.

Những phát hiện của Quỹ Di sản (Heritage Foundation) - một tổ chức tư vấn bảo thủ đã hoạt động nửa thế kỷ, có trụ sở tại Hoa Kỳ - trùng với những phát hiện trong một bài báo gần đây của Thời báo Quân đội (Army Times). Cây bút Todd South của Thời báo Quân đội đã liệt kê nhiều cách thức mà các nhà tuyển dụng đang phải áp dụng để có thể tìm đủ số lượng những người Mỹ trẻ có khả năng phục vụ đất nước. Theo ông South, điểm năng khiếu trong quân đội đã giảm 13%. Tệ hơn nữa, "70% tân binh tiềm năng, những người muốn vào quân đội, bị loại trong 48 giờ đầu tiên". Tại sao?

Có ba lý do: điểm thi kém, béo phì và sử dụng ma túy.

Vào tháng 7, cây bút Mimi Nguyen Ly của The Epoch Times đã tiết lộ rằng quân đội Mỹ đang phải đối mặt với một số “thách thức chưa từng có”, bao gồm việc phải nỗ lực để tuyển mộ thành viên mới, cũng như đào tạo và giữ chân họ. Vì những khó khăn này, quân đội Mỹ “có khả năng thiếu hụt đáng kể so với số quân mục tiêu của họ”, Ly viết.

Thiếu hụt bao nhiêu? Chính xác là 7.000 người.

Năm 2023, quân đội Mỹ dự kiến một mức thiếu hụt thậm chí còn cao hơn, Ly cho biết.

Để hiểu lý do tại sao, chúng ta hãy thảo luận về các bài thi điểm kém, bệnh béo phì và việc sử dụng ma túy đã nhắc đến ở trên.

Điểm thi kém

Nếu quý vị muốn tìm hiểu kỹ, tại sao không xem kết quả các bài kiểm tra quốc gia gần đây nhất của Mỹ? Điểm của học sinh tiểu học về các kỹ năng đọc cơ bản đang ở mức thấp nhất kể từ những năm 1980. Trong khi đó, điểm môn toán ở mức thấp nhất trong vòng 5 thập kỷ.

Mỹ luôn tự hào khi có những cơ sở giáo dục tốt nhất trên thế giới — và đúng như vậy. Tuy nhiên, giờ đây Mỹ đang bị hạ bệ bởi các quốc gia khác. Đây là dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy một điều gì đó tồi tệ sắp xảy ra; đáng buồn thay, ít người Mỹ thực sự có thể đọc hiểu nó.

Béo phì

Tiếp đó là vấn đề béo phì. Để gia nhập quân đội, một cá nhân phải từ 17 tuổi trở lên và có thể trạng tốt. Như quý vị đều biết rõ, hàng triệu thanh thiếu niên Mỹ có thể lực rất yếu. Kể từ đầu những năm 1990, “tỷ lệ béo phì đã tăng hơn gấp đôi ở trẻ em và tăng gấp ba ở thanh thiếu niên”, theo một bài báo thú vị đăng trên Global Pediatric Health.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng của Harvard ước tính rằng 40% người Mỹ trưởng thành và 20% thanh thiếu niên bị béo phì về mặt lâm sàng. Vào cuối thập kỷ này, 51% dân số Mỹ sẽ bị béo phì. Không chỉ ngày càng có nhiều người Mỹ gặp khó khăn trong việc đọc và viết; họ đang gặp khó khăn để thở và thực hiện các hoạt động cơ bản.

Ma túy

Cuối cùng, hãy bàn về sự gia tăng trong sử dụng ma túy. The Addiction Center lập luận khá thuyết phục rằng các thành viên của Thế hệ Z có nguy cơ mắc các vấn đề về lạm dụng chất gây nghiện cao hơn so với các thành viên của các thế hệ trước. Thật dễ dàng để hiểu tại sao. Sinh ra trong giai đoạn 1997-2012, hàng triệu người trẻ tuổi Mỹ thích thú với việc hút cần sa.

Để hiểu rõ ràng hơn, đây không phải là loại cần sa của những năm 1960 và 1970. Như tôi đã từng viết, cỏ ngày nay cực kỳ mạnh. Các thành viên của Thế hệ Z là những người đầu tiên chọn một loại kích thích mạnh mẽ hơn đồ uống có cồn.

Giải pháp nào mới đúng?

Điều gì, nếu có, có thể được thực hiện để đưa mọi thứ trở lại vị trí đúng đắn?

Một số nhà phân tích tin rằng sự sụt giảm số lượng tân binh có thể được khắc phục bằng cách thay đổi kỳ vọng và tiêu chuẩn tuyển quân. Nói cách khác, hãy hạ thấp mọi thứ và cho phép những người kém khỏe mạnh hơn, kém thông minh hơn tham gia quân đội. Những lúc tuyệt vọng, một số người sẽ kêu gọi sử dụng các biện pháp tuyệt vọng. Có lẽ là vậy.

Tuy nhiên, có điều gì đó rất chướng tai về ý tưởng quân đội Mỹ hạ thấp tiêu chuẩn chỉ vì ngày càng nhiều người Mỹ không có khả năng đạt được tiêu chuẩn đó. Nước Mỹ xứng đáng được bảo vệ bởi những người sáng sủa nhất và khỏe mạnh nhất, chứ không phải bởi những kẻ hút cần thở hổn hển. Hạ thấp tiêu chuẩn không phải là câu trả lời. Nó không phải là một "giải pháp" đáng để cân nhắc đến.

Cuộc khủng hoảng tuyển dụng tân binh không chỉ là vấn đề số lượng mà còn là vấn đề chất lượng. Quý vị muốn có một đội quân gồm 500.000 cá nhân vô cùng tầm thường hay một đội quân gồm 380.000 đàn ông và phụ nữ xuất sắc? Hy vọng rằng, quý vị lựa chọn phương án 2. Có lẽ, việc đưa ra các biện pháp khuyến khích tốt hơn, bao gồm mức lương cao hơn, cho những người phục vụ trong quân đội là một lựa chọn tốt hơn, một con đường thực tế đáng để theo đuổi.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo John Mac Ghlionn - The Epoch Times

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao quân đội Mỹ ngày càng yếu hơn?