Thanh Hóa: Phát hiện hang động mới có nước ngầm trong xanh, thạch nhũ siêu đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một doanh nghiệp trong lúc khai thác đá đã phát hiện ra hang động với hệ thống nước ngầm, nhiều nhũ thạch tự nhiên tại núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, một hang động được tìm thấy, bổ sung vào danh sách những hang động kỳ vĩ mà Mẹ thiên nhiên ban tặng mảnh đất xứ Thanh. Đó là hang động tại núi Đụn, xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Hang động mới phát hiện có chiều dài khoảng 70m, rộng 50m và cao khoảng 40m, có 4 cửa ra vào đông, tây, nam, bắc và có nước ngầm chảy bên trong với nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp.

Phía dưới hang có nguồn nước trong xanh (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa)

Ngoài ra, người dân địa phương cũng đã có đơn đề nghị nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa dừng khai thác khoáng sản khu vực này để bảo vệ hang động.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, núi Đụn không nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ của các di tích quốc gia: Đình Gia Miêu, Lăng miếu Triệu Tường.

Nằm sau và cách di tích lăng Trường Nguyên khoảng 600m; cách phạm vi, ranh giới Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung khoảng 300m.

Kết quả kiểm tra thực tế, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thanh Hoá cho thấy, đây là một hang động có suối nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ đá tự nhiên rất đẹp và cần được bảo tồn, phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của địa phương. Việc khai thác đá tại núi Đụn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hang đá (hang bị lấp, sập do đá lăn, đá lở).

Thanh Hóa là một trong những nơi tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh thiên nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam. Nơi đây được các du khách mệnh danh là “miền di sản" với nhiều di tích, hang động lớn, nhỏ vô cùng đẹp mắt, nguyên sơ có ý nghĩa khoa học và giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng to lớn. Có thể kể tới những cái tên đã vô cùng nổi tiếng như hang Con Moong, hang Ma, hang Bàn Bù, động Cây Đăng, động Tiên Sơn, động Bo Cúng, động Hồ Công…

Việt Nam Xã hội

Thanh Hóa: Phát hiện hang động mới có nước ngầm trong xanh, thạch nhũ siêu đẹp