Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển vào NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, giúp Stockholm tiến gần hơn việc trở thành thành viên thứ 32 của liên minh.

Các nghị sĩ quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 287 ủng hộ, 55 phản đối. Đây là một bước tiến quan trọng đối với Thụy Điển, vốn đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan vào tháng 5/2022.

Tổng thống Tayyip Erdogan dự kiến ký thông qua văn kiện trong vài ngày tới, hoàn tất quá trình phê duyệt của Ankara đối với Stockholm.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn việc phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, cáo buộc hai nước này ủng hộ các nhóm vũ trang mà Ankara coi là mối đe dọa an ninh. Tuy nhiên, sau nhiều vòng đàm phán, Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận với hai nước Bắc Âu, trong đó Thụy Điển và Phần Lan đồng ý cam kết hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề an ninh.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển là một thắng lợi cho liên minh quân sự này, vốn đang tìm cách tăng cường sức mạnh và khả năng răn đe trước sự trỗi dậy của Nga.

Phát biểu sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết: "Đây là một ngày lịch sử đối với Thụy Điển. Chúng tôi đã đạt được mục tiêu trở thành thành viên của NATO."

Còn Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một bước quan trọng đối với chúng tôi và cho cả NATO."

Để trở thành thành viên NATO, Thụy Điển cần được quốc hội toàn bộ 30 các nước thành viên chấp thuận. Hungary hiện là quốc gia duy nhất chưa "bật đèn xanh" cho quốc gia Bắc Âu. "Tôi hoan nghênh quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển vào NATO", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết. "Tôi mong chờ Hungary hoàn tất phê chuẩn sớm nhất có thể".

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói "Thụy Điển là đối tác mạnh, có năng lực quốc phòng và việc Stockholm gia nhập NATO sẽ giúp liên minh an toàn hơn, mạnh hơn".

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phần Lan được kết nạp vào khối hồi tháng 4/2023, khiến đường biên giới của NATO với Nga tăng gấp đôi. Trong khi đó, quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Thổ Nhĩ Kỳ duyệt Thụy Điển vào NATO