Thổ Nhĩ Kỳ nói Thụy Điển phải dừng các cuộc biểu tình của người Kurd nếu muốn vào NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Thụy Điển không nên mong đợi được Ankara bật đèn xanh cho nỗ lực trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh phương Tây vào tháng tới, trừ khi Thụy Điển ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể nhìn nhận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển một cách tích cực khi mà "những kẻ khủng bố" phản đối Ankara đang hoạt động ở Stockholm. Lập trường này của Thổ Nhĩ Kỳ đã một lần nữa được làm rõ trong cuộc đàm phán với các quan chức Thụy Điển ở Ankara vào hôm thứ 4 (14/06), ông Erdogan cho biết.

Các quan chức từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và NATO đã gặp nhau vào thứ 4 tại Ankara để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không còn ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO.

Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom cho biết các cuộc đàm phán với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra tốt đẹp; các cuộc thảo luận nhằm khắc phục sự phản đối của Ankara sẽ được tổ chức thêm trong tương lai, mặc dù các bên chưa ấn định ngày cụ thể.

“Công việc của tôi là thuyết phục đối tác rằng chúng tôi đã làm đủ rồi. Tôi nghĩ chúng tôi đã thực thi đủ”, ông Stenstrom nói. “Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định và nghĩ rằng họ cần có thêm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ đặt ra”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc họp đã thảo luận về mức độ tiến bộ của Thụy Điển theo thỏa thuận ba bên được nhất trí tại Madrid hồi năm ngoái. Theo tuyên bố, các bên nhất trí tiếp tục làm việc về "các bước đi cụ thể trong tương lai" để Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn nỗ lực của Phần Lan trong việc trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nhưng vẫn phản đối Thụy Điển tham gia liên minh. Hungary có cùng quan điểm với Thổ Nhĩ Kỳ.

Để biện minh cho sự phản đối của mình, Ankara cáo buộc Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm cực đoan người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã thực hiện một phần trong thỏa thuận đã đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara, bao gồm cả việc đưa ra luật chống khủng bố mới trong tháng này. Stockholm nói rằng họ tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế về vấn đề dẫn độ.

Căng thẳng gần đây nhất giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển được thúc đẩy bởi một cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống NATO ở Stockholm vào tháng trước, khi lá cờ của nhóm khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở Liên minh châu Âu - được chiếu lên tòa nhà quốc hội Thụy Điển.

Nhận xét về những thay đổi pháp lý gần đây của Thụy Điển, ông Erdogan nói: “Đây không chỉ là vấn đề sửa đổi luật hay thay đổi hiến pháp. Công việc của cảnh sát ở đó là gì? Họ có quyền hợp pháp và hiến định, họ nên thực hiện quyền của mình. Cảnh sát nên ngăn chặn những điều này [cuộc biểu tình]”.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này, một cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức ở Stockholm, ông Erdogan nói. Ông cũng nói với ông Stoltenberg rằng Thụy Điển nên ngăn chặn những hành động như vậy để đảm bảo được Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho trở thành thành viên NATO.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Stoltenberg cho biết một thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập liên minh có thể đạt được trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Lithuania) vào tháng tới.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thổ Nhĩ Kỳ nói Thụy Điển phải dừng các cuộc biểu tình của người Kurd nếu muốn vào NATO