Tiền gửi vào ngân hàng cao kỷ lục trong năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2023, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của dân và các tổ chức kinh tế cao kỷ lục, là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng, tăng 14% so với năm 2022 và cao nhất từ trước đến nay.

Điều đáng nói chính là diễn biến tiền gửi tăng mạnh bất chấp lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục. Hiện hầu hết nhà băng niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất về dưới 4,5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng và dưới 6%/năm cho kỳ hạn trên dưới 12 tháng.

Trong năm 2023, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, đặc biệt là sức ép lạm phát tăng cao và sự lên giá của các đồng tiền chủ chốt, ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi giảm đã tác động tích cực lên lãi suất vay.

Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tốt vai trò điều hành, giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tiếp tục quyết liệt cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước đã tích cực rà soát, hoàn thiện thể chế về tiền tệ và ngân hàng, và kịp thời xác định, tháo gỡ vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển một số thị trường quan trọng; tập trung hoàn thiện, trình Quốc hội dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), ban hành kịp thời các Thông tư số 03, 06, 10 hỗ trợ phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Bước sang năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã cấp hết hạn mức tín dụng 15% cho các ngân hàng ngay từ đầu năm, nhằm đẩy mạnh vốn ra thị trường.

Hiện tại, lãi suất tiết kiệm 12 tháng dành cho khách hàng cá nhân tại nhóm ngân hàng quốc doanh gồm BIDV, Vietcombank và VietinBank chỉ dao động từ 4,8% - 5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng chỉ còn 3,2% - 3,5%/năm.

Ở nhóm ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cũng giảm xuống mức kỷ lục, phổ biến quanh mức 5% - 5,7%/năm. Đối với kỳ hạn 6-9 tháng, lãi suất cao nhất cũng chỉ là 5%/năm.

Việt Nam Xã hội

Tiền gửi vào ngân hàng cao kỷ lục trong năm 2023