Tổng giám đốc SJC: 'Đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng vì không hưởng lợi gì từ việc vàng tăng giá'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng giám đốc SJC đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, bởi không hưởng lợi từ việc vàng tăng giá mà còn bị mang tiếng trục lợi.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của TP. HCM diễn ra ngày (16/5), bà Lê Thúy Hằng - Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - cho biết, kể từ năm 2012, khi thực hiện Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, SJC trở thành thương hiệu quốc gia, được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. HCM. Vậy nên, họ chiếm gần 97% giao dịch trên thị trường.

Theo nghị định này, SJC không được nhập, dập vàng miếng. Toàn bộ khuôn dập được giao về Ngân hàng Nhà nước quản lý. Công ty này chỉ được dập lại vàng móp.

"Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi", bà nói, thêm rằng dù giá chênh lệch 15-20 triệu hay hơn nữa công ty cũng không được lợi.

Bà Hằng dẫn chứng thêm trước năm 2012 - thời điểm Nghị định 24 chưa ra đời, vốn sở hữu của doanh nghiệp là 400 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ròng 300-400 tỷ đồng một năm. Từ sau 2012, mức lãi sụt giảm mạnh, còn vài chục tỷ đồng.

"Lợi nhuận giảm mạnh, đời sống người lao động rất khó khăn", bà Hằng nói.

Do không được làm vàng miếng, doanh nghiệp chuyển hướng làm vàng nữ trang và lãi chủ yếu từ phân khúc này. Giai đoạn đầu, sản phẩm trang sức của SJC gặp khó khăn, không cạnh tranh được và chỉ có lời 6 năm trở lại đây.

Theo Tổng giám đốc SJC, Nghị định 24 có thành công nhất định khi giúp ổn định nền kinh tế, chống "vàng hóa", nhưng cũng tạo ra những rào cản. Doanh nghiệp không được nhập, không sản xuất, dập vàng miếng. "Trước khi nghị định ra đời chưa bao giờ có tình trạng cầu vượt cung, chênh lệch giá vàng như vậy", bà Hằng nói, thêm rằng Nghị định 24 cần được sửa đổi để phù hợp thực tế.

Cụ thể, Nhà nước cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được dập vàng miếng, giúp đa dạng nguồn cung. Người dân dựa vào uy tín, thương hiệu doanh nghiệp để chọn mua sản phẩm phù hợp.

Bà cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu vàng để có nguồn nguyên liệu. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng nhập lậu nhức nhối hiện nay.

Đề xuất của lãnh đạo SJC đưa ra trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục biến động thời gian qua. Đỉnh điểm, ngày 10/5, kim loại quý vượt 92 triệu đồng một lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.

Giá vàng trong nước tăng cùng chiều với thế giới, nhưng mức chênh vẫn cao, dao động 16-17 triệu đồng, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng một lượng.

Việt Nam Xã hội

Tổng giám đốc SJC: 'Đề xuất xóa bỏ độc quyền vàng miếng vì không hưởng lợi gì từ việc vàng tăng giá'