Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc có quá nhiều điều phải giải quyết, không thể xâm lược Đài Loan lúc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Đài Loan Thái Anh Văn cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (29/11) rằng, ngay cả khi Bắc Kinh gia tăng áp lực quân sự, ĐCSTQ cũng đang mệt mỏi giải quyết các vấn đề kinh tế và chính trị trong nước, do đó không thể xâm chiếm Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh DealBook của New York Times hôm thứ Tư (29/11): “Giới lãnh đạo Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc - ĐCSTQ ) hiện đang bị ‘choáng ngợp’ bởi những thách thức nội bộ, và tôi nghĩ rằng có lẽ đây không phải là lúc để họ tính đến một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Đài Loan”.

Mặc dù vậy, Đài Loan vẫn phải đối mặt với “sự đe dọa quân sự ngày càng tăng từ phía Trung Quốc, như chiến thuật vùng xám, các cuộc tấn công mạng và thao túng thông tin”, bà Thái Anh Văn nói thêm, cộng đồng quốc tế cũng đã biểu đạt rõ ràng rằng, "chiến tranh không phải là một lựa chọn, hòa bình và ổn định mới phù hợp với lợi ích của tất cả mọi người".

Bà Thái Anh Văn là tổng thống Đài Loan từ năm 2016, nhưng giới hạn nhiệm kỳ khiến bà không thể tái tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​vào tháng 1 năm sau.

Bà cho biết mình đang theo dõi chặt chẽ cuộc chiến ở Ukraine và ca ngợi Hoa Kỳ đã tái khẳng định quan hệ đối tác lâu dài với Đài Loan bất chấp áp lực từ Trung Quốc.

Vào ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Biden đã cảnh báo ĐCSTQ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung không được can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn cũng kêu gọi các công ty phương Tây cân nhắc việc chuyển địa điểm từ Trung Quốc sang Đài Loan vì môi trường kinh doanh của Trung Quốc đang xấu đi và những lo ngại về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng vẫn tồn tại.

Bà Thái Anh Văn nói thêm: “Việc kinh doanh ở Trung Quốc rủi ro lớn hơn trước, các công ty phương Tây có thể muốn tìm các cơ sở kinh doanh khác hoặc có thêm nhiều cơ sở kinh doanh hơn trong khu vực này. Chúng tôi hoan nghênh họ thiết lập mối quan hệ sâu sắc hơn với Đài Loan”.

(Bài viết này có tham khảo bài báo liên quan của Bloomberg)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan: Trung Quốc có quá nhiều điều phải giải quyết, không thể xâm lược Đài Loan lúc này