Triều Tiên gửi nhân viên IT ra nước ngoài để kiếm ngoại tệ bằng danh tính giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để có được cơ hội việc làm trong các công ty công nghệ phương Tây, nhân viên công nghệ thông tin (IT) Triều Tiên đã vận dụng mọi mưu mẹo như sử dụng tên giả, hồ sơ LinkedIn giả, tài liệu công việc giả và kịch bản phỏng vấn giả, để mong được các công ty nước ngoài thuê và kiếm ngoại tệ cho chính phủ Triều Tiên.

Theo Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã gửi hàng nghìn nhân viên IT ra nước ngoài. Nỗ lực này đã được tăng tốc trong 4 năm qua, và mang lại hàng triệu USD cho kế hoạch tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo các tài liệu mà Reuters tra cứu được cùng cuộc điều tra của tờ báo này với một cựu nhân viên IT của Triều Tiên và một nhân viên nghiên cứu an ninh mạng, nếu muốn tìm một công việc bên ngoài Triều Tiên và bí mật kiếm ngoại tệ mạnh cho quốc gia cách biệt với thế giới này thì đòi hỏi phải vắt óc để thuyết phục các nhà tuyển dụng phương Tây.

Các nhân viên phát triển phần mềm Triều Tiên sử dụng các mẫu có sẵn để trả lời các cuộc phỏng vấn xin việc. Ví dụ, khi được hỏi "văn hóa doanh nghiệp tốt" là gì, kịch bản viết: "Mọi người có thể tự do bày tỏ suy nghĩ và ý kiến ​​của mình". Trong khi đó, ai cũng biết rằng việc tự do bày tỏ ý kiến của mình ở Triều Tiên có thể bị bắt giam.

Những kịch bản này có tổng cộng 30 trang, do các nhà nghiên cứu từ công ty an ninh mạng Palo Alto Networks của Hoa Kỳ phát hiện ra. Công ty này phát hiện rằng trên mạng có một loạt tài liệu nội bộ mô tả chi tiết công việc của các nhân viên IT từ xa của Triều Tiên.

Các tài liệu này bao gồm hàng chục bản lý lịch gian lận, hồ sơ cá nhân trực tuyến, hồ sơ phỏng vấn và danh tính giả mà nhân viên Triều Tiên dùng để ứng tuyển vào vị trí phát triển phần mềm.

Hãng Reuters đã phát hiện thêm bằng chứng trong các dữ liệu web tối (dark web) bị rò rỉ, những dữ liệu này đã tiết lộ các công cụ và thủ đoạn được nhân viên Triều Tiên sử dụng để thuyết phục các công ty ở xa thuê họ, như công ty ở Chile, New Zealand, Hoa Kỳ, Uzbekistan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Những tài liệu và dữ liệu này đã tiết lộ những nỗ lực lớn và thủ đoạn của chính quyền Triều Tiên nhằm đảm bảo cho sự thành công của kế hoạch. Kế hoạch này đã trở thành một nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho Triều Tiên, trong khi chính quyền này đang thiếu tiền mặt. Nhưng Bình Nhưỡng đồng thời cũng phải đối mặt với rủi ro.

Ông Sokeel Park đến từ một tổ chức hợp tác với những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên - Liberty in North Korea (LINK). Ông Park nói: “Bởi vì những người lao động được hưởng đặc quyền này phải đối mặt với” những điều hấp dẫn của thế giới bên ngoài và nhận ra rằng đất nước của họ lạc hậu đến mức nào.

Kiếm ngoại hối

Một nhân viên IT người Triều Tiên mới đào thoát gần đây cũng đã kiểm tra những tài liệu này, và xác nhận tính chân thực của nó với Reuters. Anh này nói: “Chúng tôi tạo ra 20 đến 50 hồ sơ cá nhân giả mỗi năm, cho đến khi chúng tôi được thuê”.

Anh này đã xem các kịch bản, dữ liệu và tài liệu, và nói rằng điều này giống với những gì anh đang làm, vì anh nhận ra các chiến lược và kỹ thuật được sử dụng.

Nhân viên IT này nói: “Một khi được tuyển dụng, tôi sẽ tạo một hồ sơ giả khác để kiếm việc làm thứ hai”. Vì lo ngại về an toàn, nhân viên IT này không muốn tiết lộ danh tính.

Vào tháng 10, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã kiểm tra và niêm phong 17 tên miền (tên của một website hoạt động trên Internet). Được biết, những tên miền này đã được các nhân viên IT Triều Tiên sử dụng để lừa đảo các công ty và kiếm về 1,5 triệu USD.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết những nhân viên phát triển IT Triều Tiên làm việc cho các công ty Hoa Kỳ ẩn nấp sau các email và tài khoản mạng xã hội được đăng ký bằng tên giả. Họ thông qua kế hoạch này để thay các thực thể Triều Tiên bị trừng phạt kiếm về m hàng triệu USD mỗi năm.

Cựu nhân viên IT này cho biết, dựa trên kinh nghiệm của mình, mỗi người dự kiến ​​​​sẽ kiếm được ít nhất 100.000 USD. Trong đó, 30% đến 40% được chuyển về Bình Nhưỡng, 30%-60% được sử dụng cho chi phí quản lý và người lao động chỉ nhận được khoảng 10%-30%

Anh này ước tính có khoảng 3.000 người như anh ở nước ngoài và 1.000 người khác ở Triều Tiên.

Anh này nói với Reuters: "Tôi làm việc để kiếm ngoại tệ. Tùy từng người, nhưng về cơ bản, một khi bạn tìm được một công việc từ xa, bạn có thể làm việc ít nhất là sáu tháng hoặc lâu nhất là ba đến bốn năm".

"Khi bạn không thể tìm được việc làm, bạn sẽ thành người làm việc tự do".

Theo dữ liệu từ Công ty Điều tra danh tính Constella Intelligence, có một nhân viên IT của Triều Tiên có tài khoản trên hơn 20 trang web việc làm tự do ở Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Uzbekistan, Tây Ban Nha, Úc và New Zealand.

Reuters phát hiện rằng, những dữ liệu được tổng hợp từ thông tin bị rò rỉ trên web tối cũng cho thấy, cựu nhân viên IT kể trên có một tài khoản trên một trang web bán các mô-đun (module) kỹ thuật số, và được sử dụng để tạo ra ID giả như thật, bao gồm giấy phép lái xe, thị thực và hộ chiếu của Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên gửi nhân viên IT ra nước ngoài để kiếm ngoại tệ bằng danh tính giả