Trung Quốc chưa hết COVID-19: Biến thể KP.2 vẫn đang đột biến và lây lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan y tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã báo cáo rằng KP.2, biến thể mới nhất của COVID-19 hiện đang lây lan trên toàn thế giới, đã đột biến ở Trung Quốc.

Trong khi đó, người dân Trung Quốc tiết lộ với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng các đợt bùng phát COVID-19 tại địa phương nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chính quyền thừa nhận, vì các quan chức tiếp tục che giấu thông tin về tác động của COVID-19.

Vào ngày 14 tháng 5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc đã ban hành thông báo cho biết biến thể KP.2 được phát hiện lần đầu tiên trong các trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương ở tỉnh Quảng Đông vào ngày 11 tháng 3.

Theo chính quyền, tính đến ngày 12 tháng 5, tổng cộng 25 chuỗi KP.2 đã được báo cáo trên khắp Trung Quốc.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế của ĐCSTQ tuyên bố rằng tỷ lệ nhiễm KP.2 ở mức cực kỳ thấp và hiện tại, ba chủng đột biến hàng đầu ở Trung Quốc là JN.1, JN.1.16 và JN.1.4.

Kể từ tháng 1, KP.2 chiếm tỷ lệ ngày càng tăng các ca bệnh trên toàn cầu. Vào ngày 3 tháng 5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê KP.2 là một biến thể COVID-19 “đang được theo dõi”.

Vào ngày 13 tháng 5, Zhao Wei, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn Sinh học tại Đại học Y phía Nam Trung Quốc, nói với truyền thông nhà nước rằng sự xuất hiện của các chủng đột biến COVID-19 mới cho thấy virus này chưa biến mất ở Trung Quốc.

ĐCSTQ đã đình chỉ mọi xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện khi đột ngột từ bỏ chính sách “Zero-COVID” hà khắc và các biện pháp kiểm soát vào tháng 12 năm 2022, kéo theo đó là làn sóng nhiễm bệnh ồ ạt và vô số người chết trên khắp đất nước.

Với những đợt bùng phát các bệnh về đường hô hấp có triệu chứng tương tự COVID-19, chế độ Trung Quốc đã quy kết cho các mầm bệnh và nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như viêm phổi Mycoplasma, cúm A và cúm B, đồng thời cố tình tránh đề cập đến COVID-19.

KP.2 (còn được gọi là FLiRT) là một biến thể có nguồn gốc từ Omicron JN.1, đã độc lập phát triển thêm ba đột biến trong protein gai mà các chuyên gia y tế cho rằng có thể làm tăng khả năng lây truyền và khả năng trốn tránh các kháng thể hiện có từ nhiễm trùng trước đó hoặc vaccine. Nó được báo cáo lần đầu tiên ở Ấn Độ vào ngày 2 tháng 1.

Người dân Trung Quốc đã lên tiếng trên mạng xã hội để phản hồi thông báo về biến thể mới của CDC nước này.

Một bài đăng nói: “Chủng đột biến này hay chủng đột biến kia, các bác sĩ đều nói chúng đều được điều trị như cảm lạnh. Bất kể dịch bệnh có nghiêm trọng đến đâu, họ cũng không bao giờ xét nghiệm xem đó có phải là COVID-19 hay không”.

Báo cáo công khai của người dân Trung Quốc về tình hình dịch bệnh

Người dân Trung Quốc trên khắp đất nước đã nói với The Epoch Times rằng COVID-19 chưa bao giờ biến mất khỏi Trung Quốc và chính quyền liên tục che giấu sự thật về nó, khiến tỷ lệ các ca bệnh nặng và tử vong đột ngột tăng cao.

Vào ngày 13 tháng 5, ông Yan, một nông dân ở huyện Fangzheng, thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc Trung Quốc, cho biết dịch COVID-19 tại địa phương rất nghiêm trọng, nhiều người xung quanh ông bị sốt và cảm lạnh nhiều lần với các triệu chứng tương tự COVID-19. Ông nói, thường xuyên xảy ra những trường hợp tử vong đột ngột vì lý do chưa rõ.

Ông nói với The Epoch Times: “Cách đây hai ngày tôi cũng bị sốt và cảm lạnh. Bệnh viện không xét nghiệm mà điều trị như cảm lạnh thông thường, nhưng không khỏi được. Ngày nay, nhiều bệnh nhân bị phổi trắng. Số người chết trong hai năm qua rất nhiều. Chúng tôi ở vùng núi và chủ yếu chôn cất [thay vì hoả táng]. Mộ mới xuất hiện khắp nơi”.

Ông Yang, cư dân tỉnh Quý Châu ở tây nam Trung Quốc, cho biết từ mùa đông, nhiều người xung quanh ông đã bị nhiễm bệnh nhiều lần. Khi ông bị ốm, bệnh viện địa phương không tiến hành xét nghiệm COVID-19. Nhưng bằng bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà, ông có kết quả dương tính với COVID-19. Ông cho biết các bác sĩ vẫn điều trị cho ông như bị cảm lạnh.

Ông nói với The Epoch Times: “Điều này đang dẫn đến cái chết của nhiều người già, nhiều trường hợp đột tử ở những người từ 60 đến 70 tuổi”.

Ông Chen, cư dân ở Sanmenxia, tỉnh Hà Nam, cho biết hiện nay, số người có triệu chứng sốt và cảm lạnh ít hơn so với tháng 3, nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng đang phải chịu đựng "phổi trắng" sau khi nhiễm bệnh.

Bà Sun, công dân thành phố Baoding, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, cho biết với The Epoch Times rằng trong hơn một năm qua, nhiều người quen của bà bị ho dai dẳng.

Ông nói: “Nhiều người đã chết, nhưng nguyên nhân tử vong của họ không rõ ràng. Bệnh viện chỉ thông báo với gia đình rằng họ chết do các bệnh nền”.

Ông Wang, một công dân tỉnh Giang Tây, miền đông nam Trung Quốc, cho biết: “Trong vài năm qua, nhiều người xung quanh tôi đã bị cảm lạnh và ho nhiều lần. Nhiều bạn học và bạn thời thơ ấu của tôi đã xuất hiện các nốt phổi ... Họ nói rằng sức khỏe của họ không còn tốt nữa. Rất nhiều người đã chết trong vài năm qua, nhà tang lễ thậm chí không thể hỏa táng hết. Nhà tang lễ địa phương không thể xử lý quá nhiều thi thể nên năm ngoái đã mở thêm một nhà tang lễ mới”.

Theo Alex Wu - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Alex Wu là nhà báo của The Epoch Times có trụ sở tại Hoa Kỳ, tập trung vào các chủ đề liên quan đến xã hội Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc, nhân quyền và quan hệ quốc tế.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chưa hết COVID-19: Biến thể KP.2 vẫn đang đột biến và lây lan