Trung Quốc tiết lộ toàn bộ thông tin tình báo được Biden cung cấp về kế hoạch Mỹ ngăn chặn cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với hy vọng có được sự hỗ trợ trong việc ngăn chặn một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, chính quyền Biden đã cung cấp cho Trung Quốc thông tin tình báo về hoạt động quân sự của Moscow và Bắc Kinh đã cung cấp toàn bộ những thông tin tình báo này cho Nga.

Các quan chức Mỹ đã biết vào tháng 12 rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin tình báo nhận được từ Mỹ về hoạt động quân sự của Nga cho Moscow, The New York Times đưa tin.

Các quan chức Mỹ tin rằng nếu bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào chứng minh được khả năng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin suy nghĩ lại về kế hoạch xâm lược của mình, thì đó chính là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo The Western Journal, Nga và Trung Quốc đã tăng cường quan hệ trong những năm gần đây.

Chính quyền Biden đã tìm cách thuyết phục Trung Quốc rằng hình ảnh quốc tế của họ sẽ bị tổn hại nếu Nga xâm lược Ukraine.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc Qin Gang vào tháng 11, các quan chức Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt mà Nga phải gánh chịu cũng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Quốc.

Các nỗ lực liên tiếp nhằm gây ảnh hưởng với ông Qin chống lại Nga đã không thành công, trong đó Qin khẳng định rằng, Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trong khu vực.

Các quan chức Mỹ cũng chia sẻ thông tin tình báo với Trung Quốc rằng binh sĩ Nga đang đóng quân và tập trận xung quanh Ukraine.

Các quan chức Mỹ tin rằng, ngoài việc cung cấp thông tin cho Điện Kremlin, Trung Quốc đã nói với Nga rằng, Mỹ đang cố gắng gây bất hòa giữa hai quốc gia và cam kết không can thiệp vào kế hoạch của Nga ở Ukraine.

Vào tháng Giêng và chỉ vài ngày trước khi ông Putin phát động cuộc tấn công, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thất bại trong nỗ lực thuyết phục Trung Quốc ngăn cản các kế hoạch của Nga.

Trong những tháng qua, Tổng thống Joe Biden đã tỏ ra hoàn toàn không có khả năng làm việc hiệu quả với các đối tác NATO để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Đức cũng đã hủy bỏ Đường ống Nord Stream 2 của Nga trong tuần này, với việc các nước châu Âu liên tục từ chối ủng hộ các biện pháp gây cản trở giao thương và thương mại giữa họ và nước Nga giàu dầu mỏ.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Hoa Kỳ là "thủ phạm của những căng thẳng hiện nay xung quanh Ukraine."

“Nếu ai đó tiếp tục đổ dầu vào lửa trong khi buộc tội người khác không cố gắng hết sức để dập lửa, thì loại hành vi đó rõ ràng là vô trách nhiệm và trái đạo đức”, cô nói.

"Khi Hoa Kỳ thúc đẩy năm làn sóng mở rộng NATO về phía Đông đến tận ngưỡng cửa của Nga và triển khai các vũ khí tấn công chiến lược tiên tiến vi phạm các cam kết của họ với Nga, họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc đẩy một nước lớn vào chân tường không"?

Ông Tập đã tỏ ra trung lập trong cuộc điện đàm với Putin hôm thứ Sáu, kêu gọi tôn trọng “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của tất cả các nước. Ông Tập cũng cho biết Mỹ và NATO đã phớt lờ những lo ngại về an ninh “hợp lý” của Nga.

Theo bình luận trên The Epoch Times, Nga và Trung Quốc 'âm mưu sau hậu trường' trong cuộc xâm lược Ukraine. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga là nước cờ 'thí tốt' và đã mang lại vô số lợi ích cho Trung Quốc trên bàn cờ địa chính trị. Việc để Nga đi trước một bước trong cuộc chiến với Ukraine sẽ giúp Trung Quốc thu thập được các đánh giá về phản ứng của thế giới, từ đó đo lường các bước tiếp theo của mình với miếng bánh Đài Loan. Hơn nữa, chiến lược gây xao nhãng này sẽ chuyển hướng chú ý của thế giới sang một bên, giúp Bắc Kinh tăng cường sức mạnh cho một chiến dịch dài hơi trong tương lai.

Theo hai nhà lập pháp, Moscow và Bắc Kinh luôn bám sát kế hoạch của họ trong cuộc tấn công Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng họ đã phối hợp tốt, Trung Quốc ở một vị thế tốt hơn khi để Nga đi trước rồi sau đó đưa ra đánh giá”, Hạ nghị sĩ Ken Buck, Đảng Cộng Hoà đại diện bang Colombia đã nói với chương trình “China Insider” của EpochTV tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) vào ngày 25/2.

Bằng cách theo dõi phản ứng của thế giới về Ukraine, Trung Quốc đang cố gắng đánh giá các bước tiếp theo của mình đối với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà ĐCS Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình và từ lâu đã lên kế hoạch kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Trung Quốc có kế hoạch cho Đài Loan", nhà lập pháp cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Orlando, Florida. “Và họ muốn xem xem, liệu thế giới có áp đặt các biện pháp trừng phạt thực sự đối với Nga hay không, điều đó gây tổn hại cho người Nga đến mức nào và sức mạnh thực sự là gì để ngăn chặn một quốc gia hiếu chiến giành thêm lãnh thổ”.

Một nhà lập pháp Hoa Kỳ nhận định, để ngăn cản Trung Quốc theo bước Nga đòi hỏi Hoa Kỳ phải có hành động mạnh mẽ hơn. Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng là họ [Bắc Kinh] nhận ra nếu họ tấn công [Đài Loan] sẽ dẫn đến sự đối đầu quân sự nghiêm trọng với Hoa Kỳ", ông nói và kêu gọi Washington thay đổi chính sách chiến lược mơ hồ bấy lâu nay. Bởi Hoa Kỳ Các quốc gia vẫn còn mơ hồ về việc, liệu họ có thể bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiết lộ toàn bộ thông tin tình báo được Biden cung cấp về kế hoạch Mỹ ngăn chặn cuộc xâm lược Ukraine của Putin