Tư duy lạc quan quá mức có thể dẫn đến quyết định sai lầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù một tinh thần tích cực thường được gắn liền với thành công, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng sự lạc quan quá mức thường dẫn đến việc đưa ra những quyết định tài chính sai lầm.

Được thực hiện bởi Đại học Bath ở Vương quốc Anh và công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Nhân cách, nghiên cứu này nhằm xác định liệu những người có tư duy lạc quan có khả năng ra quyết định kém hơn những người thực tế hay không.

Kết quả cho thấy những người có chức năng nhận thức thấp hơn có xu hướng lạc quan hơn, điều này dẫn đến việc họ đưa ra những quyết định tài chính không sáng suốt.

Giải thích kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu đã khảo sát hơn 36.000 cá nhân và thấy rằng, những người có kỳ vọng thực tế và thói quen lập kế hoạch thường đưa ra quyết định sáng suốt hơn so với những người có tư duy lạc quan quá mức.

Các nhà nghiên cứu phát hiện:

  • Những người có mức độ nhận thức cao nhất thường thực tế hơn (hoặc bi quan hơn) khi lập kế hoạch tài chính, với tỷ lệ là 22%.
  • Những người có mức độ nhận thức cao hơn cũng kém lạc quan hơn so với những người có mức độ nhận thức thấp, với tỷ lệ khoảng 34,8%.

Khả năng nhận thức được đo bằng các kỹ năng nhận thức khác nhau, bao gồm tính lưu loát ngôn từ, suy luận số học và trí nhớ.

Kết quả cho thấy, thiên hướng lạc quan khiến mọi người mong đợi những kết quả tích cực không thực tế trong các quyết định, đặc biệt là về tài chính.

Trong một email gửi The Epoch Times, Bác sĩ Aura De Los Santos, một nhà tâm lý học lâm sàng, chia sẻ:

"Thiên hướng lạc quan có thể khiến mọi người không nghĩ đến hậu quả của quyết định tài chính khi họ nghĩ rằng mọi thứ sẽ có kết quả tích cực hoặc theo đúng mong đợi của họ. Khả năng nhận thức cao gắn liền với mức độ thực tế cao hơn, vì họ hiểu rằng việc đưa ra một quyết định cần thận trọng và nghĩ rằng chỉ có một kết quả là không thực tế".

Thiên hướng lạc quan là gì?

Thiên hướng lạc quan khiến mọi người tin rằng họ ít gặp phải những sự kiện tiêu cực hơn thực tế. Khoảng 80% người có thiên hướng này, cho thấy nó là một phần không thể tách rời của bản chất con người.

Thiên hướng lạc quan có thể có cả mặt tích cực và tiêu cực. Thứ nhất, sự lạc quan có thể có lợi cho sức khỏe thể chất, một nghiên cứu cho thấy những người lạc quan có nguy cơ tử vong dưới 65 tuổi giảm 14% và nguy cơ tử vong do ngừng tim giảm 30%. Lạc quan cũng giúp giảm căng thẳng và lo lắng, mang lại những ảnh hưởng tích cực lâu dài về sức khỏe.

"Tích cực cũng là một biểu hiện của việc có một cái nhìn lành mạnh, nó cũng có thể nâng cao tinh thần khi mọi người đang trải qua những tình huống khó khăn, nơi họ có thể nhìn thấy mặt khác của vấn đề", bà De Los Santos nói.

Mặt khác, sự lạc quan quá mức có thể dẫn đến những quyết định gây hại trong tương lai, bao gồm các quyết định tài chính rủi ro, quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chất kích thích, v.v. Những hậu quả này có thể gây tổn hại đáng kể về mặt cá nhân.

Bà De Los Santos nói: "Những người có thiên hướng lạc quan quá mức có thể rất tự tin vào khả năng của mình, đặc biệt là trong các quyết định tài chính, nhưng lại không nhận ra rằng họ có thể mắc sai lầm do không lường trước được những biến động. Sự tự tin quá mức có lợi cho lòng tự trọng, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thất bại".

Tại sao lạc quan quá mức dẫn đến nhận thức thấp?

Bản chất của sự lạc quan khiến con người dễ dàng chấp nhận rủi ro mà không cân nhắc đầy đủ hậu quả. Những người quá lạc quan cũng có thể tin rằng mọi thứ cuối cùng sẽ ổn thỏa, ngay cả khi họ không thực hiện những hành động cần thiết để đạt được kết quả đó.

Những người có tư duy thực tế hoặc bi quan hơn thường đưa ra quyết định sáng suốt hơn và có phán đoán tốt hơn những người lạc quan, cho thấy khả năng nhận thức thấp có thể là nguyên nhân cơ bản của tư duy lạc quan quá mức.

"Một tư duy quá tích cực có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con người vì họ có thể không sẵn sàng đối mặt với những kết quả khác với những gì họ mong đợi. Khả năng thích nghi của họ sẽ thấp hơn vì họ không nghĩ đến những tình huống khác.

Mức độ nhận thức thấp có thể liên quan đến việc họ không nhận ra rằng bản thân đang đưa ra những quyết định sai lầm. Rất có thể có mối quan hệ chặt chẽ giữa sự tích cực thái quá và sự thiếu năng lực”, bà De Los Santos nói.

Liệu chủ nghĩa thực tế có phải là con đường tốt nhất?

Tập trung vào suy nghĩ thực tế có nghĩa là bạn đang ưu tiên thực tế và do đó hướng đến những kết quả khả thi nhất.

Một số nghiên cứu cho thấy những người có kỳ vọng thực tế hơn (không quá tích cực cũng không quá tiêu cực) có xu hướng có hạnh phúc tổng thể tốt hơn.

Nói chung, những quyết định dựa trên niềm tin không chính xác, quá kịch tính có nhiều khả năng dẫn đến kết quả tồi tệ hơn so với những kỳ vọng hợp lý.

Bà De Los Santos nói: "Trong kinh nghiệm của tôi với tư cách là một nhà tâm lý học, tôi đã thấy khả năng nhận thức cao liên quan đến khả năng suy nghĩ thấu đáo trong các tình huống khác nhau, cân nhắc lợi nhuận và thua lỗ về tài chính, nơi con người hiểu rõ khả năng của mình và giới hạn của họ.

Việc đánh giá quá cao khả năng của mình có thể là một cách để củng cố lòng tự trọng, nhưng đồng thời nó cũng có thể gây hại đến khía cạnh tài chính vì các quyết định được đưa ra mà không tính đến tác động của chúng".

Theo Ayla Roberts - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tư duy lạc quan quá mức có thể dẫn đến quyết định sai lầm