Tướng Nga Surovikin bị bắt vì liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tướng Nga Sergei Surovikin đã bị bắt, tờ The Moscow Times của Nga đưa tin hôm 28/6, trích dẫn hai nguồn tin giấu tên thân cận với Bộ Quốc phòng Nga.

The Moscow Times cho biết tướng Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24/6, thời điểm khi người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin phát động một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga.

"Tình hình của ông ấy không ổn. Đối với các nhà chức trách, tôi không thể nói gì hơn", một trong những nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin thứ hai, vụ bắt giữ được thực hiện "trong bối cảnh liên quan tới Prigozhin."

"Rõ ràng, ông ấy [Surovikin] đã chọn phe của Prigozhin trong cuộc nổi dậy, và họ đã bắt được ông ấy", nguồn tin cho biết.

Khi được hỏi về nơi ở hiện tại của vị tướng này, nguồn tin trả lời: "Chúng tôi thậm chí không bình luận về thông tin này thông qua các kênh nội bộ của mình".

Các nguồn tin không nói rõ liệu ông Surovikin bị giam giữ với tư cách nghi phạm hay là nhân chứng.

Hôm 20/6, tờ Financial Times, trích dẫn ba nguồn tin giấu tên quen thuộc với vấn đề này, cho biết rằng ông Surovikin đã bị bắt giữ với cáo buộc "đàn áp giới tinh hoa ủng hộ chiến tranh".

Bloomberg và hãng điều tra độc lập IStories cũng đưa ra các báo cáo tương tự nhưng cho biết ông Surovikin chỉ bị các quan chức thực thi pháp luật thẩm vấn và sau đó đã được thả ra.

Trước đó vào hôm 28/6, blogger quân sự ủng hộ Điện Kremlin Vladimir Romanov cho biết ông Surovikin đã bị giam giữ hôm 25/6, một ngày sau cuộc binh biến bị hủy ngang của Prigozhin.

Romanov tuyên bố rằng ông Surovikin hiện đang bị giam giữ tại trung tâm giam giữ Lefortovo của Moscow.

Alexei Venediktov, tổng biên tập của đài phát thanh Ekho Moskvy bị đóng cửa, đã viết trên Telegram rằng Surovikin đã không liên lạc với gia đình mình trong 3 ngày và lính canh của ông này cũng không phản hồi thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về tình trạng của ông Surovikin.

"Có rất nhiều suy đoán và chuyện tầm phào về Nga và tin đồn về mối liên hệ giữa Sergei Surovikin, cựu chỉ huy hàng đầu của Nga ở Ukraine, với thủ lĩnh nhóm Wagner Yevgeny Prigozhin", ông Peskov trả lời khi được một phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này.

Cũng theo tuyên bố bác bỏ này, phía Nga cho biết, trong cuộc nổi loạn do Prigozhin khởi xướng vào cuối tuần trước, tướng Surovikin là người sớm đưa ra tuyên bố chính thức.

Khi đó, trong một thông điệp qua video, vị tướng này đã kêu gọi Prigozhin tuân theo chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông khuyên thủ lĩnh nhóm Wagner ngừng nổi loạn, không làm lợi cho Ukraine, và "hãy dừng lại trước khi quá muộn".

Những đồn đoán xuất hiện sau khi báo New York Times đăng tải thông tin rằng, các quan chức Mỹ đã thông báo cho giới tình báo nước này về việc có một vị tướng Nga đã biết trước kế hoạch nổi loạn của Prigozhin. Theo phía Mỹ, vị tướng đó là ông Sergei Surovikin.

Tướng Surovikin là lãnh đạo quân sự nổi tiếng và rất có ảnh hưởng vì đã có công giúp củng cố hệ thống phòng thủ trên khắp các chiến tuyến sau cuộc phản công của Ukraine vào năm 2022.

Ông được giao phụ trách chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 10/2022, giám sát một đợt tái triển khai lớn ở Vùng Kherson. Tháng 1/2023, ông trở thành cấp phó của tướng Valery Gerasimov, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga và hiện là chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Nga Surovikin bị bắt vì liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner?