Vàng trắng 14K là gì: Có đặc điểm gì, có nên mua không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vàng trắng 14K là một trong những chất liệu vàng được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu vàng trắng 14K là gì; đặc điểm của vàng trắng 14K; có nên mua vàng trắng 14K không; vàng trắng 14K bao nhiêu 1 chỉ: các sản phẩm trang sức nổi bật được làm từ vàng trắng 14K… trong bài viết dưới đây.

1. [Giải đáp] Vàng trắng 14K là gì?

Vàng trắng 14K là loại vàng 14K có màu trắng. Đây là một loại hợp kim gồm vàng nguyên chất và các kim loại như: bạc; đồng; niken... với tỷ lệ 58,3% là vàng nguyên chất và 41,7% là kim loại khác. Trong quá trình chế tác hợp kim, màu sắc đặc trưng của vàng nguyên chất bị biến mất; tạo nên màu trắng gần giống với bạch kim. Chính vì vậy, hợp kim này được gọi là vàng trắng.

Vàng trắng 14K là loại vàng có tuổi vàng là 5 tuổi 8; thấp hơn vàng trắng 18K và cao hơn vàng trắng 10K.

2. Chất lượng vàng trắng 14K thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu vàng trắng 14K là gì, nhiều người cũng quan tâm đến chất lượng của vàng trắng 14K.

Vàng trắng 14K được đánh giá cao về đặc tính và chất lượng. Đây là loại vàng phù hợp để tạo ra trang sức, đáp ứng nhu cầu làm đẹp.

Được sử dụng để tạo ra những món trang sức sành điệu; thời trang; và đẹp mắt, vàng trắng 14K mang lại sự tinh tế và sang trọng. Những chi tiết thiết kế và màu sắc của trang sức vàng trắng 14K đều trang nhã; giúp tôn lên vẻ đẹp của người đeo.

3. Cách chế tạo trang sức bằng vàng trắng 14K

Vàng trắng là một hợp kim được tạo ra bằng cách kết hợp giữa vàng nguyên chất với một số kim loại khác. Quá trình sản xuất vàng trắng đòi hỏi kỹ năng và tay nghề cao của người thợ kim hoàn để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Tùy vào mục đích sử dụng mà tỷ lệ của các kim loại pha trộn sẽ khác nhau; tạo thành các loại vàng trắng có đặc tính riêng biệt.

Ví dụ như: đối với các sản phẩm trang sức như nhẫn hoặc chốt đeo thì niken được sử dụng chủ yếu bởi niken có tính cứng và tính bền. Đối với sản phẩm trang sức có gắn đá quý thì hợp kim vàng và kim loại Palladium được sử dụng bởi tính mềm và dễ uốn.

4. Nhận biết vàng trắng 14K

Trên các sản phẩm trang sức được làm từ vàng trắng, hầu hết sẽ có ký hiệu là chữ “WG” (viết tắt của từ “White Gold”). Ký hiệu này giúp người dùng phân biệt được sản phẩm vàng trắng với bạc S925 vì hai sản phẩm này có màu sắc khá giống nhau. Ký hiệu WG giúp người mua có thể phân biệt và lựa chọn được sản phẩm mà mình mong muốn.

5. [Giải đáp] Vàng trắng 14K có bị xỉn màu hay không?

Sau một thời gian sử dụng, vàng trắng 14K sẽ bị xỉn màu. Đây là điều bình thường đối với hầu hết các kim loại. Tuy là vàng thật nhưng tỷ lệ vàng nguyên chất trong vàng trắng 14K chỉ chiếm hơn 58%. Tỷ lệ này giúp vàng trắng 14K có độ cứng tốt hơn vàng 24K nhưng vàng trắng 14K cũng dễ bị xỉn màu sau một thời gian sử dụng do một số kim loại khác bị oxy hóa.

Để hạn chế tình trạng vàng trắng 14K bị oxy hóa, bạn cần thường xuyên đánh bóng; hoặc có thể mang tới các cửa hàng trang sức để đánh bóng và tráng thêm một lớp phủ bên ngoài sản phẩm.

6. Vàng trắng 14K bao nhiêu 1 chỉ?

Giá vàng trắng 14K thay đổi hàng ngày; phụ thuộc vào biến động của thị trường. Vàng trắng 14K thường được mua dưới dạng sản phẩm trang sức đã chế tác. Bạn có thể tham khảo giá vàng trắng 14K tại nhiều thương hiệu khác nhau.

Ví dụ như giá vàng 14K (vàng 585) tại PNJ TP HCM hôm nay như sau:

>> Xem thêm: Giá vàng hôm nay: Trong nước, Thế giới, Biểu đồ giá vàng

7. Có nên mua vàng trắng 14K không?

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên mua vàng trắng 14K không thì có thể tham khảo xem xét một số yếu tố quan trọng dưới đây:

Chất lượng và sự đa dạng

Vàng trắng 14K là vàng thật; được làm từ vàng nguyên chất nên có chất lượng tốt. Đặc biệt, khi được phủ lớp Rhodium bên ngoài, trang sức từ vàng trắng 14K sẽ thêm phần xinh đẹp và tinh tế hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm trang sức được làm từ vàng trắng 14K có nhiều mẫu mã và kiểu dáng đa dạng; từ đó, bạn có thể lựa chọn theo phong cách và ý thích của mình.

Giá thành hợp lý

Vàng trắng 14K có giá rẻ hơn so với các loại vàng khác như vàng trắng 18K hay vàng 21K, 24K. Với cùng một số tiền, bạn có thể sở hữu nhiều sản phẩm từ vàng trắng 14K hơn. Điều này làm cho sản phẩm trang sức với chất liệu vàng trắng 14K trở thành một lựa chọn hợp lý nếu bạn có nguồn chi phí hạn chế nhưng vẫn muốn sở hữu các sản phẩm trang sức làm từ vàng.

Mục đích sử dụng

Nếu bạn muốn mua vàng để làm trang sức thì với hai yếu tố trên, vàng trắng 14K là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu muốn mua vàng để tích trữ hoặc đầu tư lâu dài thì không nên chọn vàng trắng 14K. Lý do là bởi vàng 14K bị mất giá nhanh. Do đó, nếu bạn đang có mục đích đầu tư vàng lâu dài thì bạn nên cân nhắc thêm về việc có nên mua vàng trắng 14K hay không.

8. Một số loại trang sức vàng trắng 14K phổ biến

Vàng trắng 14K là chất liệu rất được ưa chuộng để làm trang sức. Dưới đây là một số loại trang sức vàng trắng 14K nổi bật trên thị trường được nhiều người yêu thích:

Dây chuyền vàng trắng 14K

Các mẫu dây chuyền vàng trắng 14K có thiết kế mỏng dẹt hoặc trụ tròn có kích thước vừa phải giúp tôn lên vẻ đẹp của những chiếc cổ của nữ giới. Với những chi tiết tỉ mỉ cùng các loại đá quý hay họa tiết được khắc trên bề mặt, dây chuyền vàng trắng 14K tạo nên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng. Màu trắng bạc của dây chuyền vàng trắng 14K rất dễ phối với các trang phục; phù hợp để sử dụng hàng ngày hoặc trong các bữa tiệc.

Nhẫn vàng trắng 14K

Loại nhẫn vàng trắng 14K dành cho nam giới thường có thiết kế trơn bản to; thể hiện sự sang trọng và quyền lực. Nhẫn vàng trắng 14K dành cho nữ giới có thiết kế tinh tế và quyến rũ. Mỗi chiếc nhẫn vàng trắng 14K được gắn đá quý hoặc kim cương sẽ tạo thêm sự quý phái cho người sở hữu.

Lắc tay vàng trắng 14K

Các sản phẩm lắc tay làm từ vàng trắng 14K cũng rất được ưa chuộng. Tùy theo nhu cầu và sở thích của mình, bạn có thể lựa chọn các mẫu lắc tay đơn giản, sang trọng; hoặc các mẫu có thiết kế phức tạp hơn được gắn với nhiều đá quý.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tìm hiểu thêm vàng trắng 14K là gì; đặc điểm của vàng trắng 14K… Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm trang sức vàng trắng 14K phù hợp với sở thích và ngân sách của mình.

Hoàng Nam

Xem thêm:

Việt Nam Kinh tế

Vàng trắng 14K là gì: Có đặc điểm gì, có nên mua không?