Vỏ cam có thể cải thiện sức khoẻ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cam là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Phần lớn chúng ta chỉ yêu thích phần thịt bên trong, vốn là nơi mọng nước nhất của quả cam; trái lại, vỏ cam, vốn có hương vị đắng hơn, lại thường bị vứt bỏ.

Mặc dù vỏ cam hoàn toàn có thể ăn được, nhưng hàng năm vẫn có một lượng lớn vỏ cam bị lãng phí. Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy vỏ cam có thể là chìa khóa để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam giới, phụ nữ và hầu hết các nhóm chủng tộc hoặc sắc tộc.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm (Journal of Agricultural and Food Chemistry) bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida, Đại học Texas A&M và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đã mang đến tin vui cho việc duy trì và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất phân cực vỏ cam có chứa một hợp chất gọi là Feruloylputrescine (FP), có tiềm năng làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số vi khuẩn đường ruột có thể góp phần gây ra bệnh tim mạch khi chúng hấp thụ một số chất dinh dưỡng trong quá trình tiêu hóa, vi khuẩn đường ruột sẽ tạo ra trimethylamine oxide (TMAO).

Các nhà nghiên cứu tại Cleveland Clinic cho biết mức độ TMAO có thể giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai.

Với sự tài trợ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Tiến sĩ Yu Wang tại Đại học Florida và nhóm nghiên cứu của bà đã nghiên cứu tiềm năng của chiết xuất vỏ cam (giàu các hoá chất thực vật có lợi) trong việc ức chế sự sản xuất TMAO và trimethylamine (TMA).

Các nhà khoa học đã thử nghiệm hai loại chiết xuất gồm phân cực và không phân cực. Tiến sĩ Wang giải thích rằng các nhà khoa học sử dụng dung môi phân cực và không phân cực để chiết xuất vỏ cam.

Tiến sĩ Wang nói: "Hãy tưởng tượng nước sốt salad của bạn, bất cứ thứ gì trong nước hoặc giấm đều là thành phần phân cực; bất cứ thứ gì trong dầu, tránh xa nước, đều là phần không phân cực. Dung môi chúng tôi sử dụng không hoàn toàn giống như nước và dầu, nhưng chúng có độ phân cực tương tự".

Kết quả cho thấy, chiết xuất không phân cực từ vỏ cam có hiệu quả trong việc ức chế quá trình sản xuất các hoá chất độc hại.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra hợp chất FP trong chiết xuất phân cực của vỏ cam, có khả năng ức chế đáng kể enzyme chịu trách nhiệm sản xuất TMA.

FP là một chất chuyển hóa ban đầu được tìm thấy trong lá và nước trái cây của bưởi, mặc dù một số loại cam cũng chứa FP, nhưng thành phần này không có trong chanh, quýt hoặc các loại trái cây mọng nước khác.

Trong những năm gần đây, hợp chất FP đã nhận được sự chú ý rộng rãi vì tiềm năng chống oxy hóa và chống viêm, nhưng các chuyên gia vẫn chưa hiểu rõ về nó.

"Đây là một phát hiện mới, làm nổi bật tiềm năng sức khỏe chưa được biết đến trước đây của feruloylputrescine trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch", Tiến sĩ Wang nói.

"Phát hiện về vỏ cam này có ý nghĩa quan trọng vì mỗi năm Hoa Kỳ sản xuất 5 triệu tấn vỏ cam trong quá trình sản xuất nước cam", Tiến sĩ Wang tiếp tục, gần 95% cam ở Florida được sử dụng để làm nước ép và khoảng một nửa vỏ cam được sử dụng để nuôi gia súc. Phần còn lại bị lãng phí.

"Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã công nhận chiết xuất vỏ cam tự nhiên là an toàn cho con người sử dụng. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể tận dụng tốt hơn những vỏ cam này", bà nói.

Tiến sĩ Wang lưu ý rằng phát hiện mới cho thấy vỏ cam, thường bị vứt bỏ như rác thải, có thể được tái sử dụng như một thành phần có giá trị cải thiện sức khỏe, chẳng hạn như thực phẩm chức năng hoặc thành phần thực phẩm.

"Nghiên cứu của chúng tôi mở đường cho việc nghiên cứu và phát triển thực phẩm chức năng giàu các hợp chất hoạt tính sinh học này, cung cấp các chiến lược điều trị mới để duy trì sức khỏe tim mạch trong tương lai", bà nói.

Theo Li Hua - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Vỏ cam có thể cải thiện sức khoẻ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ