Vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang: Có 3 loại vi khuẩn trong món cánh gà chiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang công bố cho thấy có 3 loại vi khuẩn trong mẫu cánh gà chiên khiến học sinh trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm tập thể.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin về kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn trong vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang.

Theo đó, qua xét nghiệm, Viện Pasteur Nha Trang đã phát hiện 3 loại vi khuẩn gồm: Samonella spp, Bacillus cereus và vi khuẩn E.coli trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus cũng được phát hiện trong mẫu nước mắm.

Theo Viện Pasteur Nha Trang, chủng Bacillus cereus trong hai mẫu cánh gà chiên và nước mắm là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu.

TS. Nguyễn Thị Hương Giang (Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai, thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế đang ở Nha Trang) cho biết, tình hình sức khỏe của các học sinh đang nằm viện đã ổn định, đa số đã hết sốt, đỡ đau bụng và không còn tiêu chảy.

Tuy nhiên, TS. Giang lưu ý sau khi nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn thì hệ vi sinh đường ruột thường chưa cân bằng lại được, do đó cần cho các học sinh ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu và đặc biệt phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, rửa tay thường xuyên trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, tính đến ngày 22/11, các bệnh viện tại tỉnh đã tiếp nhận 662 học sinh trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm; hiện còn 137 học sinh đang điều trị.

Trước đó, như NTD Việt Nam đã đưa tin, ngày 17/11, trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn cho 930 học sinh, chia làm hai suất cơm trưa và cơm xế. Bữa trưa có cơm gà sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh (xương, cà rốt, cải thảo), dưa leo. Bữa xế có bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc của nhà trường.

Trung tâm Y tế Nha Trang xác định vụ ngộ độc xảy ra vào khoảng 22h30 ngày 17/11. Nhiều học sinh của trường nhập viện với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt...

Sau khi xảy ra sự việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế Khánh Hòa tạm thời đình chỉ hoạt động bếp ăn của trường iSchool Nha Trang. Bếp ăn chỉ được mở lại khi nhà chức trách có kết quả điều tra, xác định nguyên nhân và được hoạt động lại khi đã đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đơn vị cung cấp suất ăn cho trường iSchool Nha Trang là hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (phường Xương Huân, TP. Nha Trang).

Hiện, vụ việc đang được nhà chức trách tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xử lý.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Vụ ngộ độc ở trường iSchool Nha Trang: Có 3 loại vi khuẩn trong món cánh gà chiên