Bắc Ninh: Khoảnh khắc một căn nhà bị sông Cầu ‘nuốt chửng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong vòng vài phút, căn nhà cấp 4 đã bị dòng sông "nuốt chửng" hoàn toàn khiến nhiều người không khỏi hoảng hốt.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin kèm clip ghi lại cảnh một ngôi nhà bị sạt lở, nhấn chìm xuống sông Cầu. Sự việc xảy ra ở phường Vạn An, TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Trong clip cho thấy, ngôi nhà cấp 4 nằm sát bờ sông có dấu hiệu bị sụt xuống. Chưa đầy 3 phút sau, ngôi nhà đã bị nhấn chìm xuống sông trước sự chứng kiến của người dân. Toàn bộ khoảnh khắc kinh hoàng này đã được người dân ghi lại.

Clip trên đã thu hút hàng trăm lượt bình luận từ cư dân mạng. Hầu hết mọi người đều cầu mong những người trong nhà đã ra ngoài an toàn. Đồng thời, nhiều người bày tỏ sự sợ hãi, bất an nếu ở trong những căn nhà gần sông.

Được biết, ngôi nhà bị sụt xuống sông Cầu là của gia đình anh Nguyễn Văn Cường. Ngôi nhà này xây dựng được hơn 1 năm. Tổng diện tích bị sạt lở khoảng 100m. Hiện tại, phường Vạn An đã dựng biển cảnh báo nguy hiểm, cắt cử người trực 24/24 tại điểm sạt lở.

Người dân chứng kiến cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 14/3. Rất may không có thiệt hại về người.

Ngay sau đó, để đảm bảo an toàn, nhà chức trách địa phương cũng di dời các hộ dân tại ven đê sông Cầu, ở khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Theo ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh, đánh giá sơ bộ nguyên nhân là do dòng chủ lưu khu vực này có sự biến đổi, áp sát bờ hữu (phía đối diện bờ tả là khu dân cư thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, các hộ dân sinh sống tôn tạo ra sát mép sông) kết hợp với lòng sông hẹp tạo thành các hố xói sâu áp sát bờ hữu gây ra sạt trượt.

Tình trạng sạt lở sông Cầu bắt đầu diễn ra nghiêm trọng bắt đầu từ tháng 11/2023. Thời điểm đó, nhà chức trách tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông trên đê hữu Cầu.

Dự án xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở đê Hữu Cầu, phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) tại vị trí Km49+300 có chiều dài 180 mét, kinh phí dự kiến 55 tỷ đồng do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các dự án Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Ninh thi công đang được gấp rút triển khai.

Việt Nam Xã hội

Bắc Ninh: Khoảnh khắc một căn nhà bị sông Cầu ‘nuốt chửng’