Bán đảo Triều Tiên căng thẳng dồn dập, nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, rất nhiều diễn biến nóng hầm hập trên bán đảo Triều Tiên khiến người ta phải lo lắng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân hiển hiện trước mắt. Hàn Quốc và Triều Tiên liên tục đấu khẩu về hạt nhân khiến tình hình hoàn toàn có thể vượt tầm kiểm soát.

Mọi chuyện bắt đầu với chuyến viếng thăm bất ngờ của tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo USS Kentucky của Mỹ ghé thăm cảng Busan (Hàn Quốc. Đây là loại tàu ngầm tấn công chiến lược, có thể triển khai các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, cũng là một trong 3 trụ cột răn đe của Mỹ.

Đã 4 thập niên trôi qua mới lại có thêm một tàu ngầm hạt nhân chiến lược Mỹ tới Hàn Quốc. Tình hình bán đảo Triều Tiên hết sức căng thẳng trong những tháng qua sau khi các bên không ngừng leo thang những bước đi nguy hiểm.

Hãng tin KNCA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam hôm 20/7 ra cho biết: "Tôi muốn nhắc quân đội Mỹ về thực tế rằng việc Washington triển khai tàu ngầm hạt nhân và khí tài chiến lược khác với mức độ công khai ngày càng tăng có thể chạm ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân được quy định trong luật của Bình Nhưỡng".

Đây là lời đe doạ về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.

"Các thế lực thù địch đã tạo ra mối đe dọa hạt nhân trực tiếp và rõ ràng với Triều Tiên bằng cách đưa tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio đến căn cứ tác chiến cảng Busan. Điều này đồng nghĩa vũ khí hạt nhân chiến lược đã được triển khai lần đầu tiên trên bán đảo Triều Tiên sau 40 năm", ông Kang nói.

"Đối với Mỹ và Hàn Quốc, việc sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Triều Tiên sẽ là lựa chọn đau khổ nhất khiến họ không còn cơ hội để suy nghĩ về sự tồn tại của mình nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng có những đáp trả mạnh mẽ tuyên bố của Triều Tiên.

Hôm 21/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra tuyên bố: "Trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ - Hàn, họ sẽ lập tức đối mặt sự đáp trả kiên quyết, áp đảo và tức thì từ liên minh".

Hàn Quốc cho biết việc Nhóm Tham vấn Hạt nhân Mỹ - Hàn họp lần đầu trong tuần và tàu ngầm hạt nhân chiến lược được triển khai là các biện pháp phòng vệ "chính đáng" trước những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Hàn Quốc cũng bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên cho rằng liên minh Washington - Seoul tạo ra mối đe dọa đến nước này.

Căng thẳng giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thử tên lửa còn Seoul và Washington tăng cường hợp tác quân sự.

Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 14/7 cảnh báo Mỹ sẽ đối mặt "những điều rất bất hạnh" nếu nước này không từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng. Bà cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ xây dựng biện pháp răn đe hạt nhân "áp đảo nhất" cho đến khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch.

Ngày 12/7, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-18 với tầm bắn 15.000 km ra ngoài khơi bờ biển phía đông. Đây là vũ khí được Bình Nhưỡng mô tả là nòng cốt của lực lượng tấn công hạt nhân.

Hôm 19/7, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên được khai hỏa từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng, bay khoảng 550 km về phía biển Nhật Bản, theo Yonhap.

Mỹ, Hàn, Nhật ngày 16/7 đã tổ chức tập trận phòng thủ hải quân chung để ứng phó mối đe dọa từ Triều Tiên. Cuộc tập trận được tiến hành ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, với sự tham gia của các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của ba nước. TheCuộc tập trận nhằm hoàn thiện khả năng phản ứng của các đồng minh sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Bán đảo Triều Tiên căng thẳng dồn dập, nguy cơ chiến tranh hạt nhân