California là nơi tồi tệ nhất tại Mỹ để thành lập công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đâu là nơi các doanh nghiệp nhỏ - nền tảng của kinh tế Mỹ - ít được ưu ái nhất? Một số bảng xếp hạng đánh giá thấp bang California. Gánh nặng thuế thu nhập cá nhân tại tiểu bang này càng làm trầm trọng vấn đề.

Những người mà tôi ngưỡng mộ nhất là các chủ doanh nghiệp nhỏ. Một ví dụ mà tôi nghĩ đến là một anh chàng trong cửa hàng ô tô, người chăm sóc khách hàng một cách đặc biệt, không bao giờ lừa dối họ. Một người khác điều hành một nhà hàng nhỏ với sự chú ý đặc biệt đến sự sạch sẽ. Người thứ ba sở hữu một cửa hàng quà tặng và luôn đi loanh quanh, sắp xếp hàng hóa trên kệ, tương tác với khách hàng.

Ngoài việc kiếm lợi nhuận bằng cách giữ cho khách hàng hài lòng, những doanh nhân này phải nộp thuế và tuân thủ nhiều nhiệm vụ, hạn chế và quy định của chính phủ.

Một nghiên cứu mới cho thấy các doanh nghiệp nhỏ - nền tảng quan trọng của nền kinh tế của Mỹ gặp khó khăn nhất ở California so với 49 tiểu bang khác. Xếp hạng đến từ Venture Smarter, nơi cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp nhỏ. Xếp hạng cho thấy việc khởi nghiệp kinh doanh khó khăn như thế nào [cụ thể là để thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn].

10 tiểu bang tốt nhất:

  1. Wyoming
  2. Florida
  3. South Dakota
  4. Montana
  5. Alaska
  6. Colorado
  7. Utah
  8. Vermont
  9. Georgia
  10. New Hampshire

Bạn sẽ nhận thấy đây là những tiểu bang đạt điểm cao nhất trên các bảng xếp hạng khác, chẳng hạn như thuế và số lượng quy định. Một điều bất thường là Colorado, được điều hành bởi một thống đốc đảng Dân chủ, ông Jared Polis, người ủng hộ mức thuế thấp.

Ngược lại, các bang tồi tệ nhất nói chung cũng nằm trong các danh sách về môi trường kinh doanh và thuế khó khăn nhất.

10 tiểu bang tồi tệ nhất:

  1. California
  2. New York
  3. Delaware
  4. New Jersey
  5. Massachusetts
  6. Maine
  7. Alabama
  8. West Virginia
  9. Missouri
  10. Arkansas
  11. Washington

Điểm bất thường là Alabama, West Virginia, Missouri và Arkansas, những tiểu bang thường đạt điểm cao hơn trong các thước đo khác về mức độ thân thiện với doanh nghiệp.

Delaware là bang quê hương của Tổng thống Biden và là thiên đường thuế cho các tập đoàn lớn - chứ không phải doanh nghiệp nhỏ.

Chi phí khởi sự doanh nghiệp khổng lồ

Chi phí ban đầu về thuế và phí trong năm đầu tiên đối với một doanh nghiệp ở California là một khoản khổng lồ 1.950 US. Đó gần như tương đương với chi phí cao nhất của New York là 1.985 USD. Ngược lại, ở Wyoming chỉ có 160 USD. Thấp nhất là 50 USD ở Mississippi.

Người phát ngôn của Venture Smarter nói với Value Walk: “Thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) ở Wyoming có thể là một cách tuyệt vời để bảo vệ tài sản của bạn. Bang này là một trong những bang thân thiện với doanh nghiệp nhất ở Mỹ và việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tương đối dễ dàng".

“Việc tạo ra một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Florida cũng là một quá trình dễ dàng, cho dù đó là lần đầu tiên của bạn hay bạn là một doanh nhân có kinh nghiệm. ... LLC là một thực thể kinh doanh được thiết kế để bảo vệ chủ sở hữu của nó khỏi phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các khoản nợ liên quan đến kinh doanh và LLC đã trở nên phổ biến vì chúng mang lại nhiều sự linh hoạt cho chủ sở hữu của họ".

Đây là những chi phí khởi nghiệp. Bảng xếp hạng không bao gồm các chi phí như tiền thuê nhà, điện, bảo hiểm, v.v., tất nhiên các chi phí này ở California cao hơn nhiều so với những nơi khác.

Một bảng xếp hạng khác

Bảng xếp hạng của Venture Smarter cũng cho kết quả tương tự như những bảng xếp hạng khác. Một trong những thước đo tốt nhất là bảng xếp hạng ALEC-Laffer “Tiểu bang giàu, tiểu bang nghèo” năm 2023 của Hội đồng Trao đổi Lập pháp Mỹ và nhà kinh tế học Arthur Laffer.

California đứng hạng 45 trong 50 tiểu bang (trong xếp hạng viễn cảnh kinh tế). Nó đạt điểm kém nhất về lũy tiến thuế thu nhập. Tỷ lệ cao nhất 13,3% buộc những người giàu phải rời khỏi tiểu bang. Mức 9,3% được trả bởi tầng lớp trung lưu là mức tồi tệ nhất trong cả nước đối với nhóm kinh tế đó.

California cũng phải chịu Di cư Ròng Tích lũy - những người rời đi đến các tiểu bang khác - là 1.551.510 từ năm 2012-2021. Đó là mức tồi tệ thứ hai sau New York, mất 1.778.252 người.

Tình hình năm 2024

Tình hình của California sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2024. Tờ Wall Street Journal đưa tin Thống đốc Gavin Newsom đã ký thành luật một dự luật “làm tăng mức thuế thu nhập cận biên cao nhất một cách ranh mãnh. Những người có thu nhập cao sẽ không biết điều gì đã tấn công họ cho đến khi nó xảy ra”. Đó là Dự luật Thượng viện 951.

“Dự luật tài trợ cho việc mở rộng quyền lợi nghỉ phép gia đình được trả lương của tiểu bang bằng cách loại bỏ mức trần lương 145,600 USD đối với thuế biên chế nhân viên 1,1% của tiểu bang. ... Điều này có nghĩa là vào năm 2024, mức thuế cận biên cao nhất của California sẽ tăng từ 13,3% lên 14,4% đối với những người lao động kiếm được hơn 1 triệu US. Những người kiếm được từ 61,214 USD đến 312,686 USD sẽ trả 10,4%. Vì vậy, tầng lớp thượng trung lưu của California sẽ trả nhiều tiền hơn các triệu phú ở hầu hết các tiểu bang trừ New York, New Jersey và Hawaii”.

Chuyển đến một nơi không có thuế thu nhập tiểu bang, chẳng hạn như Wyoming, Florida và Nam Dakota - ba tiểu bang hàng đầu để thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, như được liệt kê ở trên - đang trở nên hấp dẫn hơn đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ. Và điều đó cũng đúng với những người Mỹ khác.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Seiler là một người viết bình luận kỳ cựu ở California. Ông Seiler đã viết các bài bình luận cho The Orange County Register trong gần 30 năm. Ông là cựu quân nhân Mỹ và là cựu thư ký báo chí của Thượng nghị sĩ bang California John Moorlach. Ông cũng viết blog tại JohnSeiler.Substack.com; email của ông là [email protected].



BÀI CHỌN LỌC

California là nơi tồi tệ nhất tại Mỹ để thành lập công ty